bác nói rõ như thế có phải tốt không. theo ý kiến của riêng em thì so sánh giữ 2 loại này sẽ như sau:
_giống nhau:
+về công dụng: đều là thiết bị trợ lực giúp người lái đánh lái dễ dàng hơn.
+ đều được tính toán và điều khiển bằng hệ thống điện tử và được tính toán thông qua các cảm biến vị trí góc lái,momen xoắn...
+đều không làm ảnh hưởng đến công suất của động cơ.
......các bác chém tiếp...
_khác nhau:
+ hệ thống lái điện: sử dụng điện áp của ác quy và sự điều khiển của hộp điều khiển thông qua sự giám sát của các cảm biến... làm quay mô tơ điện 1 chiều theo 2 chiều để giúp người lái điều khiển vô lăng nhẹ nhàng. hệ thống này có ưu điểm là cấu tạo của thươc lái đơn giản ,dễ sửa chữa và tháo lắp.,không ảnh hưởng công suất của động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu,hoạt động êm dịu,nhẹ nhàng, độ bền cao....nhược điểm: cấu tạo của trục lái rất phức tạp,giá thành cao,khó sủa chũa,hệ thống phát điện phải hoạt động với công suất lớn hơn...
+ hệ thống thủy lực trợ lực điện:thông qua tín hiệu của các cảm biến,hệ thống điều khiển điện tử sẽ điều khiển mô tơ bơm dầu trợ lực tạo áp lực dầu đến thước lái giúp người lái đánh vô lăng nhẹ nhàng hơn. hệ thống này có ưu điểm hoạt động êm dịu,đánh lái dễ dàng,độ bền cao và không ảnh hưởng đến công suất của động cơ.... nhược điểm: giá thành cao,thước lái có cấu tạo phức tạp và nhanh hỏng phớt dẫn đến chảy dầu thước lái,tháo lắp phức tạp, và hoạt động phụ thuộc vào dầu trợ lực...
nếu so sánh về độ bền thì hệ thống EPS có độ bền lớn hơn...
khi động cơ điện trên hệ thống ÉPS không hoạt động thì hệ thống sẽ trở thành lái cơ,người lái vẫn có thể đánh lái ,nhưng nặng hơn so với lái cơ không có trợ lực.
Khi đánh lái,với góc độ càng lớn thì lực cản sẽ càng lớn hơn so với góc độ lái thẳng.chính vì vậy khi buông tay lái hệ thống lái luôn có xu hướng trở về vị trí không có tải.yếu tố ảnh hưởng llowns nhất đến sự không trả lại lái khi đánh vô lăng đó là độ chụm bánh xe không chuẩn.đối với ệ thống lái điện có thêm tín hiệu của cảm biến góc lái,đối với hệ thống trợ dầu thì có thêm các xéc măng chia dầu dưới thước lái.......
Em ngồi rồi chém vậy,có gì sai các bác chỉ bảo cho.có gì thiếu xót các bác bổ xung giúp em nhé