Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường

congtacvien
Bình luận: 0Lượt xem: 48

congtacvien

Giữ xe
Anh Bách Việt, một thành viên tích cực trong cộng đồng chẩn đoán lỗi ô tô Việt Nam, vừa chia sẻ tình huống khó xử mà anh gặp phải với chiếc Mazda CX-5 đời 2017. Theo anh, xe đang gặp tình trạng rất kỳ lạ: khi đề nổ, máy chỉ hoạt động trong giây lát rồi tắt ngay. Xe báo lỗi (chi tiết được anh đính kèm hình ảnh) và khi anh rút giắc cắm của cảm biến MAF thì xe nổ bình thường. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và bịt kín tất cả các ống dẫn khí tại cổ hút, tình trạng xe vẫn không cải thiện. Đáng nói hơn, anh đã thay thử ba cảm biến MAF mới nhưng nó k nhận cb giữ liệu data báo bằng 0g/m.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường.PNG

Dưới bài viết, rất nhiều anh em trong cộng đồng cho rằng nguyên nhân có thể là do các cảm biến MAF mà anh Bách Việt đã thay thử không phải hàng chính hãng hoặc không đạt chất lượng. Họ khuyến nghị anh nên kiểm tra lấy hàng chính hãng đúng loại cảm biến chuẩn, đảm bảo tương thích hoàn toàn với hệ thống xe thì lỗi sẽ hết ngay.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 1.PNG
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 2.PNG
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 3.PNG

Anh Dan Hoang gợi ý rằng trước tiên anh Bách Việt nên kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống mạch điện liên quan đến cảm biến MAF để đảm bảo không có sự cố ở dây dẫn, giắc cắm hoặc các kết nối. Nếu hệ thống mạch điện không gặp vấn đề, anh khuyến nghị tháo hộp điều khiển (ECU) và gửi đến trung tâm chuyên sửa chữa để kiểm tra.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 4.PNG

Anh Lanh Vu đã đưa ra một phương án kiểm tra và xử lý khá đơn giản là nên thử rút hẳn cảm biến MAF ra để kiểm tra xem xe có nổ máy ổn định hay không. Nếu xe nổ ngon lành khi không có cảm biến MAF, thì vấn đề có thể nằm ở cảm biến này. Trong trường hợp đó, anh nên tiến hành vệ sinh cảm biến thật kỹ lưỡng, sau đó cắm lại để kiểm tra xem lỗi có được khắc phục hay không. Nếu sau khi vệ sinh mà tình trạng vẫn không cải thiện, thì giải pháp cuối cùng là thay mới cảm biến MAF.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 5.PNG

Anh Nghiem Viem đã đưa ra một hướng kiểm tra chi tiết hơn để xác định nguyên nhân gây lỗi. Anh gợi ý rằng anh Bách Việt nên kiểm tra nguồn điện cấp đến cảm biến MAF trước, vì nếu không có nguồn hoặc nguồn không ổn định, cảm biến sẽ không hoạt động, dẫn đến việc không đọc được lưu lượng khí nạp. Anh cũng khuyến nghị xem thêm dữ liệu trên hệ thống chẩn đoán, đặc biệt là nhiệt độ khí nạp (t* khí nạp), để kiểm tra xem giá trị này có hiển thị bất thường hoặc không có dữ liệu giống như lưu lượng khí nạp hay không.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 6.PNG

Anh Quốc Đại khuyến nghị nên kiểm tra kỹ ống hồi dầu nằm dưới đáy cổ hút xem có bị thủng hoặc hư hỏng gì không. Ngay dưới bình luận thì anh Bách Việt cũng trả lời ngay là dù có bịt rồi nhưng vẫn không được.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 7.PNG

Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 8.PNG

Anh See Lâm chia sẻ kinh nghiệm từng gặp lỗi tương tự trên một chiếc Mazda 6. Theo anh, dù đã mua và thay thử 3 cảm biến MAF từ bên ngoài, vấn đề vẫn không được giải quyết. Cuối cùng, anh nhờ một người bạn mua cảm biến chính hãng và xe hoạt động ổn định ngay sau khi thay. Anh cũng khuyên anh Bách Việt, nếu có thể, nên thử mượn cảm biến từ một xe khác để kiểm tra lại, nhằm xác định chính xác xem lỗi có thực sự nằm ở cảm biến hay không.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 9.PNG
Sau khi tìm ra nguyên nhân và khắc phục thành công, anh Bách Việt đã chia sẻ lại kinh nghiệm để hỗ trợ các anh em khác trong cộng đồng khi gặp lỗi tương tự trên dòng xe Mazda. Anh cho biết, nếu xe gặp tình trạng này và đã loại trừ nguyên nhân hở cổ gió, bước tiếp theo là kiểm tra và thay thế cảm biến MAF. Tuy nhiên, anh cảnh báo rằng trên thị trường có nhiều cảm biến không chính hãng, dù đúng mã nhưng vẫn không hoạt động được. Những cảm biến này sẽ khiến dữ liệu trên hệ thống hiển thị 0 g/s và 0V, không nhận tín hiệu từ lưu lượng khí nạp. Anh khuyên, trong trường hợp gặp phải cảm biến không tương thích, giải pháp hiệu quả nhất là đến đại lý chính hãng của Mazda để mua cảm biến mới. Dù chi phí khoảng 3,4 triệu đồng, nhưng đảm bảo xe hoạt động ổn định và lỗi được khắc phục triệt để.
Mazda cx5 2017 đề nổ cái xong tắt máy, rút giắc con cảm biến MAF thì nổ bình thường 10.PNG

Nhờ vào các sự đóng góp này, bài viết không chỉ mang tính thảo luận mà còn trở thành nguồn tham khảo hữu ích cho những ai đang gặp vấn đề tương tự.

Mời các cụ tham khảo pan bệnh trên và rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình sửa chữa!

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên