Matiz 2008 bị tắt máy khi bật lạnh.

tranluan0412
Bình luận: 38Lượt xem: 8,358

tranluan0412

Tài xế O-H
Em đang gặp một chiếc Matiz đời 2008 đang bị bệnh như sau:
1/ Nổ máy chạy không tải thì bình thường, khi bật lạnh thì máy rất yếu. Nếu chạy có tải khi bật lạnh mà dừng đèn đỏ là tắt máy luôn.
2/ Xe bị òa ga nhẹ. Không hiểu sao cứ đệm nhẹ ga một chút là máy rồ lên (khoảng 2000) sau khoảng 2s thì về lại. Mà nếu đạp mạnh ga rồi thả thì máy về lại liền.

Đã thay: Van không tải, thay cả họng ga mới (vì bướm ga bị rơ). Nhưng hiện tại vẫn vậy.
Do khách đi hay bị tắt máy nên em khắc phục tạm bằng cách tháo van không tải để chỉnh cho galanti cao hơn một chút. Nhưng chạy một thời gian (khoảng 80 km) thì galangti lại xuống (Cái này chắc do ECU tự học lại).
Em xin hỏi là có cách nào để chỉnh galangti lớn lên mà không bị xuống lại không ạ. (Em đã chỉnh ốc ở bướm ga hết cỡ rồi nên mới phải chỉnh ở van không tải). Các bác có kinh nghiệm giúp em với ạ.
 

duytung1988

Tài xế O-H
Em đang gặp một chiếc Matiz đời 2008 đang bị bệnh như sau:
1/ Nổ máy chạy không tải thì bình thường, khi bật lạnh thì máy rất yếu. Nếu chạy có tải khi bật lạnh mà dừng đèn đỏ là tắt máy luôn.
2/ Xe bị òa ga nhẹ. Không hiểu sao cứ đệm nhẹ ga một chút là máy rồ lên (khoảng 2000) sau khoảng 2s thì về lại. Mà nếu đạp mạnh ga rồi thả thì máy về lại liền.

Đã thay: Van không tải, thay cả họng ga mới (vì bướm ga bị rơ). Nhưng hiện tại vẫn vậy.
Do khách đi hay bị tắt máy nên em khắc phục tạm bằng cách tháo van không tải để chỉnh cho galanti cao hơn một chút. Nhưng chạy một thời gian (khoảng 80 km) thì galangti lại xuống (Cái này chắc do ECU tự học lại).
Em xin hỏi là có cách nào để chỉnh galangti lớn lên mà không bị xuống lại không ạ. (Em đã chỉnh ốc ở bướm ga hết cỡ rồi nên mới phải chỉnh ở van không tải). Các bác có kinh nghiệm giúp em với ạ.
Bác chế một đoạn ống mà khi tháo van không tải ra lồng đoạn ống đó vào khi van không tải hồi về nó sẽ bị hạn chế bởi ống đó bác thử làm cách này xem ạ
 

duongtoyotalk

Tài xế O-H
họng ga mới có cảm biến vị trí bướm ga mới luôn hả bác hay là sử dụng lại cảm biến cũ. bác kiểm tra điện áp tới cảm biến này chuẩn chưa?
 

tranluan0412

Tài xế O-H
họng ga mới có cảm biến vị trí bướm ga mới luôn hả bác hay là sử dụng lại cảm biến cũ. bác kiểm tra điện áp tới cảm biến này chuẩn chưa?
Họng ga mới có kèm cảm biến luôn bác à. Em đã kiểm tra cả cảm biến bướm ga và Van không tải rồi.
Thật ra hồi trước chỉ bị bệnh òa ga nhẹ thôi (bệnh số 2 em đã nêu trên). Em kiểm tra thì thấy bướm ga cũ bị rơ nên nghĩ nguyên nhân do nó. Nhưng thay họng ga mới thì vẫn vậy, mà còn bệnh thêm.
Em thấy sau khi thay họng ga mới thì vòng tua không tải của máy thấp hơn. Hồi trước thì hơn 1000 rpm sau khi thay thì xuống khoảng hơn 900 rpm. Vậy nên mới phát sinh bệnh tắt máy khi bật lạnh.
Chắc do máy yếu nên kéo không nỗi lốc lạnh chứ không phải do bù ga. Em chỉ làm cho galangti cao hơn xíu để khỏi tắt máy. Không biết có cách nào để set galangti cao hơn không. Em chỉ có máy Autocom nên chỉ đọc lỗi và xem data thôi. Chắc phải chế lại van không tải như bác duytung1988 nói.
 

duongtoyotalk

Tài xế O-H
:):):)
Họng ga mới có kèm cảm biến luôn bác à. Em đã kiểm tra cả cảm biến bướm ga và Van không tải rồi.
Thật ra hồi trước chỉ bị bệnh òa ga nhẹ thôi (bệnh số 2 em đã nêu trên). Em kiểm tra thì thấy bướm ga cũ bị rơ nên nghĩ nguyên nhân do nó. Nhưng thay họng ga mới thì vẫn vậy, mà còn bệnh thêm.
Em thấy sau khi thay họng ga mới thì vòng tua không tải của máy thấp hơn. Hồi trước thì hơn 1000 rpm sau khi thay thì xuống khoảng hơn 900 rpm. Vậy nên mới phát sinh bệnh tắt máy khi bật lạnh.
Chắc do máy yếu nên kéo không nỗi lốc lạnh chứ không phải do bù ga. Em chỉ làm cho galangti cao hơn xíu để khỏi tắt máy. Không biết có cách nào để set galangti cao hơn không. Em chỉ có máy Autocom nên chỉ đọc lỗi và xem data thôi. Chắc phải chế lại van không tải như bác duytung1988 nói.
nếu bác tắt AC chạy thử mà vẫn bình thường thì bên phía họng ga ko có vấn đề đâu. xem em này có bộ bù ga máy lạnh ko? nếu có thì chỉnh thử xem. thân ái. xin các cụ chỉ giáo thêm ah :):):)
 

duongtoyotalk

Tài xế O-H
Họng ga mới có kèm cảm biến luôn bác à. Em đã kiểm tra cả cảm biến bướm ga và Van không tải rồi.
Thật ra hồi trước chỉ bị bệnh òa ga nhẹ thôi (bệnh số 2 em đã nêu trên). Em kiểm tra thì thấy bướm ga cũ bị rơ nên nghĩ nguyên nhân do nó. Nhưng thay họng ga mới thì vẫn vậy, mà còn bệnh thêm.
Em thấy sau khi thay họng ga mới thì vòng tua không tải của máy thấp hơn. Hồi trước thì hơn 1000 rpm sau khi thay thì xuống khoảng hơn 900 rpm. Vậy nên mới phát sinh bệnh tắt máy khi bật lạnh.
Chắc do máy yếu nên kéo không nỗi lốc lạnh chứ không phải do bù ga. Em chỉ làm cho galangti cao hơn xíu để khỏi tắt máy. Không biết có cách nào để set galangti cao hơn không. Em chỉ có máy Autocom nên chỉ đọc lỗi và xem data thôi. Chắc phải chế lại van không tải như bác duytung1988 nói.
ah bác xem lại thử trong quá trình mình làm có để lòn gió ở đâu không? ron của họng ga có kín khít không? có ống hơi nào cắm vào ko được chắc chắn ko?
 

quocdat_pl89

Tài xế O-H
Em đang gặp một chiếc Matiz đời 2008 đang bị bệnh như sau:
1/ Nổ máy chạy không tải thì bình thường, khi bật lạnh thì máy rất yếu. Nếu chạy có tải khi bật lạnh mà dừng đèn đỏ là tắt máy luôn.
2/ Xe bị òa ga nhẹ. Không hiểu sao cứ đệm nhẹ ga một chút là máy rồ lên (khoảng 2000) sau khoảng 2s thì về lại. Mà nếu đạp mạnh ga rồi thả thì máy về lại liền.

Đã thay: Van không tải, thay cả họng ga mới (vì bướm ga bị rơ). Nhưng hiện tại vẫn vậy.
Do khách đi hay bị tắt máy nên em khắc phục tạm bằng cách tháo van không tải để chỉnh cho galanti cao hơn một chút. Nhưng chạy một thời gian (khoảng 80 km) thì galangti lại xuống (Cái này chắc do ECU tự học lại).
Em xin hỏi là có cách nào để chỉnh galangti lớn lên mà không bị xuống lại không ạ. (Em đã chỉnh ốc ở bướm ga hết cỡ rồi nên mới phải chỉnh ở van không tải). Các bác có kinh nghiệm giúp em với ạ.
bác xem lại máy phát xem,nó mà nặng thì tất nhiên là nó kéo mày xuống ngay,em chưa thấy bác đề cập khoản này
 

tranluan0412

Tài xế O-H
nếu bác tắt AC chạy thử mà vẫn bình thường thì bên phía họng ga ko có vấn đề đâu. xem em này có bộ bù ga máy lạnh ko? nếu có thì chỉnh thử xem. thân ái. xin các cụ chỉ giáo thêm ah :):):)
Em chỉ thấy có Cảm biến áp suất ga A/C thôi. Bộ bù ga máy lạnh thì em chưa biết.??

ah bác xem lại thử trong quá trình mình làm có để lòn gió ở đâu không? ron của họng ga có kín khít không? có ống hơi nào cắm vào ko được chắc chắn ko?
Có bác à. Em đã kiểm tra hết các đường ống và thay mới ống bị nứt rồi. Ron họng ga cũng khít.
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Em đang gặp một chiếc Matiz đời 2008 đang bị bệnh như sau:
1/ Nổ máy chạy không tải thì bình thường, khi bật lạnh thì máy rất yếu. Nếu chạy có tải khi bật lạnh mà dừng đèn đỏ là tắt máy luôn.
2/ Xe bị òa ga nhẹ. Không hiểu sao cứ đệm nhẹ ga một chút là máy rồ lên (khoảng 2000) sau khoảng 2s thì về lại. Mà nếu đạp mạnh ga rồi thả thì máy về lại liền.

Đã thay: Van không tải, thay cả họng ga mới (vì bướm ga bị rơ). Nhưng hiện tại vẫn vậy.
Do khách đi hay bị tắt máy nên em khắc phục tạm bằng cách tháo van không tải để chỉnh cho galanti cao hơn một chút. Nhưng chạy một thời gian (khoảng 80 km) thì galangti lại xuống (Cái này chắc do ECU tự học lại).
Em xin hỏi là có cách nào để chỉnh galangti lớn lên mà không bị xuống lại không ạ. (Em đã chỉnh ốc ở bướm ga hết cỡ rồi nên mới phải chỉnh ở van không tải). Các bác có kinh nghiệm giúp em với ạ.

Theo mình thì vấn đề ở chỗ bạn đã chỉnh ốc bướm ga hết cỡ để tăng vòng tua không tải. Ốc bướm ga này được cân chỉnh tại nhà máy và không dùng để tăng galangti khi sử dụng. Tốc độ không tải chuẩn được qui định bởi ECU có giá trị khỏang 700rpm đến 900rpm tùy xe. Nếu bạn chỉnh ốc bướm ga để tăng vòng tua lên 1000rpm, lúc này ECU sẽ ra lệnh cho van không tải đóng bớt gió lại để chỉnh vòng tua galangti trở về tốc độ không tải chuẩn. Trường hợp van không tải đóng hóan tòan nhưng bạn vẫn chỉnh tiếp thì số vòng tua garangti sẽ lên đuợc 1000rpm. Tuy nhiên động cơ lúc này sẽ hay bị tắt máy khi lên ga do van không tải không còn tác dụng duy trì vòng tua không tải và chống tắt máy khi tăng ga như thiết kế ban đầu.
 

tranluan0412

Tài xế O-H
bệnh tình em nó thế nào rồi bác
Tình hình là mới làm máy cho em nó các bác à (thay bạc, xoáy sú bắp,...). Kết quả sau vài ngày chạy thử là ... Chưa hết bệnh (mặc dù máy có mạnh hơn trước, nhưng kéo lốc lạnh vẫn ko nỗi).
Sau 1 thời gian tìm hiểu và tra cứu thì em mới biết điều này: Tốc độ ko tải lúc bình thường của xe này là 950rpm, nhưng khi bậc AC thì nó phải lên 1050rpm mới đúng (tra cứu trong Autodata). Vậy là nó không bù ga AC rồi. (trước giờ em cứ nghĩ là nó bù tới 950 thôi)
Hiện tại thì máy lạnh vẫn hoạt động bình thường. Nhưng lại có mã lỗi P0646 "AC Clutch Relay control Circuit Low".
Em vào xem data thì ko thấy được AC đang on hay off. (dùng máy autocom)
Các bác có cách nào để kiểm tra thì cho em xin ý kiến ạ?
 

wensheng

Tài xế O-H
Không nên can thiệp nhiều và garanti, cần kiểm tra kỹ lại van ko tải xem có hoạt động bình thường ko đã.
Còn lỗi P0646 bạn kiểm tra mạch đóng ly hợp từ cho máy nén xem nó có đóng cắt bình thường ko
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên