Lịch sử Porsche và những dòng xe huyền thoại

chien.bkhcm
Bình luận: 3Lượt xem: 3,893

chien.bkhcm

Tài xế O-H
lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (11).jpg

Porsche chính thức được thành lập vào năm 1948 bởi Ferdinand Porsche, khi đó công ty chỉ có 200 người. Tuy nhiên một thời gian dài trước đó Ferdinand Porsche đã bắt đầu thiết kế và thử nghiệm nhiều loại xe khác nhau, từ xe điện đến xe đua. Từ sản phẩm của một anh kĩ sư, Porsche đã trở thành đại diện cho một dòng xe sang trọng, thiết kế đẹp và mạnh mẽ với đầy công nghệ như chúng ta biết ngày nay. Mời các bạn xem qua lịch sử của hãng xe này nhé.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (12).jpg

Ngày 3/9/1875, Ferdinand Porsche (còn được gọi là Ferry Porsche) được sinh ra ở thị trấn Maffersdorf nằm ở phía bắc Cộng Hòa Séc. Năm 1889, sau khi theo học trường văn phạm và trường nghề, ông bắt đầu theo nghiệp sửa ống nước của cha mình ở vai trò học việc.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (2).jpg

Ngày 26/6/1898, một trong những chiếc xe đầu tiên được đăng kí ở Áo, chiếc xe điện Egger-Lohner electric vehicle, C.2 Phaeton model hay còn được gọi là xe P1, được thiết kế và phát triển bởi Ferdinand Porsche bắt đầu lăn bánh trên đường phố của Vienna. Năm 1899, chiếc P1 thắng giải xe đua chạy điện ở một cuộc triển lãm xe hơi quốc tế tổ chức ở Berlin.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (3).jpg

Năm 1923, ở vai trò Giám đốc kĩ thuật và Thành viên hội đồng quản trị của Daimler-Motoren-Gesellschaft tại thành phố Stuttgart, Ferdinand Porsche đã thiết kế ra chiếc xe huyền thoại Mercedes Compressor Sports Car. Sau đó, các model của dòng Mercedes-Benz S-Type đã liên tục thống trị những giải đua xe kể từ năm 1927.

Ngày 11/12/1935, Ferdinand Alexander Porsche ra đời, ông là người con lớn nhất của Ferdinand Porsche.

Trong giai đoạn thế chiến thứ hai, Posrche có thiết kế nhiều chiếc xe tăng hạng nặng nhưng sau đó bị thua hợp đồng vào tay Henschel & Son, để rồi cuối cùng chiếc xe tăng huyền thoại của Đức Tiger I và II ra đời. Tuy nhiên không phải mọi công việc đều đổ sông đổ biển vì phần khung xe mà Porsche thiết kế cho chiếc Tiger I được chuyển sang sử dụng cho chiếc tank destroyer Elefant (hình dưới). Porsche cũng thiết kế xe tăng hạng nặng Maus ở cuối giai đoạn WWII và sản xuất được 2 chiếc làm nguyên mẫu.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (4).jpg

Năm 1948, sau khi chiến tranh kết thúc, Ferdinand Porsche thành lập công ty mang tên mình, Porsche. Linh kiện của xe Volkswagen được điều chỉnh theo nhu cầu của Porsche tại Áo vì khi đó linh kiện xe hơi ở Đức vẫn còn khan hiếm. Ông đặt ra mục tiêu sản xuất được một chiếc xe thể thao nhỏ gọn có tỉ số trọng lượng / sức mạnh lý tưởng và có lực cản thấp. Và ông đã thành công. Ở thời điểm đó, với trọng lượng 585 kg, chiếc 356 Roadster đã đạt được khả năng tăng tốc ấn tượng và tốc độ tối đa lên tới 135 km/h, góc bo cua tối ưu và khoảng cách dừng khi đạp phanh ngắn hơn nhiều so với những chiếc xe hơi nặng nề ngày ấy. Cho đến ngày hôm nay, dòng 365 vẫn là một dòng xe cực kì mang tính biểu tượng và nó sẽ luôn là như thế.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (5).jpg

Ngày 30/1/1951, chỉ 3 năm sau khi thành lập công ty, Ferdinand Porsche qua đời ở tuổi 75.

Năm 1953, Porsche ra mắt chiếc 550 Spyder, một chiếc xe đua nổi tiếng vì trọng lượng xe cực nhẹ nhưng lại có khả năng cân bằng rất tốt. So với chiếc 356, chiếc 550 Spyder được thiết kế lại hoàn toàn và động cơ bây giờ đặt ở phía trước hộp số. Năm 1953, chiếc 550 Spyder thắng giải đua đầu tiên ở Nürburgring, Đức, và sang năm 1954 nó thắng giải đua Carrera Panamericana ở Mexico.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (6).jpg

Năm 1956, Porsche đã xuất xưởng được 10.000 chiếc xe Porsche 356 và tới tháng 4/1962, chiếc Porsche thứ 50.000, một chiếc 356 B, đã rời khỏi dây chuyền sản xuất.

Năm 1957, Porsche bắt đầu phát triển một dòng xe thể thao mới thay thế cho 356. Những đặc điểm của chiếc xe này đã được Ferry Porsche và nhóm phát triển của mình định ra từ trước: một chiếc xe thể thao có động cơ phẳng làm mát bằng không khí nằm ở phía sau, có khả năng chạy rất mượt và hiệu quả rất tốt. So với chiếc 356, khả năng bám đường phải tốt hơn, khoang chở người và chở hành lý rộng rãi hơn.

Kết quả là Porsche tạo ra được một chiếc coupé với cấu hình ghế 2+2 được thiết kế bởi Ferdinand Alexander Porsche. Ở phía sau, chiếc xe này sử dụng cộng động 2 lít 130 mã lực được phát triển dưới sự hướng dẫn của Hans Mezger, một kĩ sư người Đức nổi tiếng làm cho Porsche. Và thế là chiếc Porsche 911 huyền thoại ra đời và nó vẫn mãi rạng danh cho tới ngày nay. Hiện tại dòng 911 vẫn đang được Porsche cập nhật thường xuyên và vẫn còn bán.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (7).jpg

Có một điểm thú vị đó là ban đầu Porsche đặt tên cho dòng xe này là 901, nhưng khi bị Peugeot phản đối (lúc đó sản xuất được 82 chiếc rồi), Porsche nhanh chóng đổi mã xe này thành 911.

911 rất quan trọng trong lịch sử phát triển của Porsche vì nó đặt ra một nền tảng để công ty tiếp tục thiết kế và phát triển những mẫu xe không chỉ dùng để đua mà còn để dùng bình thường trên đường phố.

Đến năm 1964, chiếc Porsche 911 bắt đầu được sản xuất hàng loạt.

Song song đó, Porsche còn phát triển mẫu xe 904 Carrera GTS. Ban đầu tên của nó chỉ là Carrera GTS mà thôi. Chiếc xe này được thiết kế bởi Ferdinand Alexander Porsche và nó có nhiều thứ mà sau này đã trở thành tiêu chuẩn cho xe đua: cấu trúc pha trộn giữa thép và vật liệu tổng hợp, trọng lượng nhẹ, phần đầu xe nhỏ. Chiếc xe này có 2 ghế và động cơ 180 mã lực, nó liên tục giành được nhiều chiếc thức trong các giải đua xe lớn trên thế giới. Và quan trọng hơn, chiếc xe này không chỉ chạy nhanh, nó còn đẹp nữa, và là một trong những chiếc xe đua đẹp nhất những năm 1960.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (8).jpg

Năm 1972, Porsche lên sàn chứng khoán, trở thành công ty Porsche AG.

Vào năm 1990, Porsche kí một thỏa thuận với Toyota để học hỏi từ phương pháp sản xuất lean manufacturing (sản xuất tinh gọn) của họ. Đây là một phương pháp sản xuất được Toyota nghiên cứu và áp dụng từ năm 1930 tập trung vào việc loại bỏ các hoạt động không cần thiết, không tạo thêm giá trị cho khách hàng nhưng lại tăng chi phí trong chuỗi sản xuất. Năm 2004, có thông tin rằng Toyota đã giúp Porsche phát triển công nghệ xe hybrid (chạy cả xăng và điện).

Năm 1996, chiếc Porsche thứ 1 triệu bắt đầu xuất xưởng vào ngày 15/7.

Năm 1997, dưới cái tên “‘Evolution 911”, một thế hệ Porsche 911 Carrera được ra mắt. Lần đầu tiên trên thế giới có một chiếc xe với động cơ 6 xy lanh được trang bị hệ thống làm mát bằng nước.

Năm 2002, dòng xe SUV hạng sang Porsche Cayenne ra mắt, đây là chiếc xe đầu tiên dùng động cơ V8 được Porsche sản xuất kể từ năm 1995 sau khi chiếc 928 bị dừng sản xuất. Đây cũng là chiếc Porsche đầu tiên có 4 cửa. Từ năm 2008 trở đi, tất cả động cơ của dòng xe này đều dùng công nghệ phun điện tử trực tiếp. Năm 2010, Cayenne thế hệ 2 ra mắt và tới năm 2014, Porsche Cayenne được làm mới cho tiện nghi hơn, an toàn hơn. Phiên bản Porsche Cayenne S E-Hybrid chạy xăng lai điện cũng được giới thiệu.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (9).jpg

Năm 2009, Porsche ra mắt dòng Panamera, nó mang công nghệ của xe thể thao vào dòng xe sang. Chiếc Panamera thuộc hạng E. Năm 2013, Panamera có một bản facelift và một phiên bản lai giữa chạy xăng và chạy điện. Năm 2016, Panamera có một đợt thiết kế mới hoàn toàn.

lich-su-porsche-va-nhung-dong-xe-huyen-thoai (10).jpg
Theo Tinhte
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên