Điều kiện môi trường xung quanh các cực của ắc quy, đặc biệt là ở Việt Nam với khí hậu nóng ẩm, tạo ra một môi trường hết sức hoàn hảo cho các chất ăn mòn có thể phát sinh. Bởi vậy, sau một thời gian sử dụng, các chất ăn mòn và gỉ do không khí ẩm sẽ xuất hiện tại các cực của ắc quy khiến cho chỗ tiếp xúc kém đi. Chỉ cần một lớp chất kết tủa màu trắng, dày khoảng một milimet cũng đủ khiến cho xe của bạn không thể khởi động được vì lớp lắng cặn tương đối cứng bao quanh cực ắc quy, ngăn cản một dòng điện có cường độ đủ lớn để cấp cho các thiết bị. Chính vì thế chúng ta cần phải loại bỏ nó.
Một đầu cực ắc quy bị ăn mòn.
Sau khi được xử lý bằng dung dịch natri hiđrocacbonat
Một vài món đồ khá phổ biến để bảo dưỡng ắc quy.
- Kìm chết, cờ lê, kính bảo vệ.
- Bàn chải kim loại, rẻ sạch
- Dung dịch làm sạch natri hiđrocacbonat, đĩa chống ăn mòn.
Tháo các kẹp cực của ắc quy.
Nới lỏng đầu kẹp và tháo nó ra.
Việc đầu tiên bạn cần làm là tháo bỏ các đầu kẹp cực của ắc quy. Nó giống như việc bạn không thể làm sạch chân của mình nếu không tháo giầy ra. Bạn không thể làm sạch các cực đúng cách nếu không tháo các cáp nối ra khỏi cực.
Bạn hãy dùng một hoặc hai chiếc cờ lê để tháo, điều này phụ thuộc vào từng loại xe. Hãy nhìn vào các cực của ắc quy, sẽ có một đai ốc ở mỗi bên cực để giữ các đầu kẹp cực. Nếu nó là một đai ốc hình vuông và có cá giữ cố định thì thì bạn chỉ cần sử dụng một cờ lê. Bạn cũng có thể sử dụng tròng hoặc một dụng cụ khác phổ thông hơn như kìm kẹp để tháo.
Bạn hãy nhớ là luôn tháo cực âm của ắc quy ra trước. Dùng một cơ lê ôm lấy đầu bu lông và nếu cần thì sử dụng một cờ lê khác để giữ đai ốc bên kia khỏi xoay theo khi vặn. Vặn đai ốc theo chiều ngược kim đồng hồ cho đến khi bạn nhìn thấy phần thân bu lông hở ra khá rộng. Nếu may mắn bạn chỉ cần vặn nhẹ là có thể nới lỏng được bu lông ra ngay. Nếu không được do bu lông bị gỉ có thể sử dụng một ít RP7 để xịt vào nhưng phải dùng giẻ sạch lau khô ngay sau đó.
Nếu đầu kẹp cực của ắc quy dường như bị kẹt, hãy lấy một cái tuốc-nơ-vít hai cạnh và nhẹ nhàng cạy kẹp ra bằng cách nhét đầu tuốc-nơ-vít vào khe hở đầu kẹp. Đừng cố cạy đầu kẹp theo hướng thẳng đứng lên trên vì có thể kéo theo cả cực ắc quy lên và gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu nó vẫn ngoan cố không chịu ra, hãy dùng cách xoáy nó ra bằng một lực xoáy mạnh, thậm chí có thể dùng một cái kìm lớn để xoáy ra.
Làm sạch các cực ắc quy.
Phương pháp 1: Sử dụng chất lỏng làm sạch.
Có một số cách để làm sạch lớp ăn mòn ở cực của ắc quy. Nhiều trường hợp, người ta dùng một ít nước coca-cola xịt lên các cực ắc quy để loại bỏ các chất cặn bám màu trắng. Cách này có tác dụng thật nhưng trừ khi bạn chẳng có dung dịch làm sạch chuyên dụng hoặc ngay cả nước sạch cũng không có.
Thấm ướt các cực và đầu nối sau đó rửa sạch.
Phương pháp 2: Làm sạch bằng bàn chải kim loại.
Làm sạch các cực bằng bàn chải kim loại.
Sau khi tháo các đầu kẹp tại các cực ắc quy ra, hãy đánh sạch các cặn bẩn bám trên đầu cực và đặc biệt là mặt trong của đầu kẹp cực cho đến khi sạch các chất ăn mòn và trơ ra lớp kim loại khá bóng bên trong. Nếu sử dụng bàn chải có kích thước nhỏ sẽ dễ đánh sạch mặt trong của đầu kẹp hơn.
Bây giờ hãy lắp đĩa chống gỉ (nếu có), lắp lại các kẹp cực ắc quy.
Đĩa chống gỉ cực ắc quy.
Đặt đĩa chống gỉ lồng vào cực ắc quy.
Khi đã đã làm sạch các cực và đầu kẹp của ắc quy và muốn nó không bị gỉ trở lại. Một số người thường dùng cách bọc một miếng da nhỏ để bảo vệ chúng khỏi bị gỉ. Nhưng cách làm này chỉ có tác dụng trong một chừng mực nào đó. Nếu xem xét kỹ, vẫn thấy có sự ăn mòn và gỉ sét. Cho nên đây không phải là cách hoàn toàn đáng tin cậy.
Sử dụng các đĩa chống gỉ là cách thức hoàn hảo nhất. Với các kẹp cực đã tháo ra, gắn các đĩa này vào rất đơn giản. Hãy lắp đĩa màu đỏ vào cực dương và đĩa mầu xanh vào cực âm.
Lắp lại các đầu kẹp và dây nối, cực dương lắp trước và khởi động lại xe.
CARONLINE