Kiểm tra và điều chỉnh áp suất hệ thống nhiên liệu như thế nào?

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 7,379

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Động cơ trên ô tô phụ thuộc vào hằng số áp suất nhiên liệu để cung cấp cho hệ thống phun nhiên liệu một cách chính xác. Bơm nhiên liệu trên ô tô sẽ thực hiện việc này và nó được đặt tại vị trí phía trong hoặc gần cạnh bình xăng. Hệ thống phun nhiên liệu sẽ đo lượng nhiên liệu thông qua kim phun và vào trong động cơ. Nhiều động cơ hoạt động gặp vấn đề có khả năng liên quan đến bơm nhiên liệu bị yếu hoặc bơm không tốt. Vấn đề có thể từ việc khởi động khó khăn khăn vào buổi sáng , công suất thấp và bị khựng lại khi xe đang chạy . Hầu hết các xe có một cổng kiểm tra áp suất nhiên liệu nằm đâu đó trên ống phân phối nhiên liệu, sử dụng 1 đèn flash để xác định vị trí trên máy hoặc tham khảo thêm hưỡng dẫn sửa chữa từ nhà sản xuất.

Với động cơ tháo bỏ nắp bảo vệ và kết nối với máy đo áp suất nhiên liệu . Đỡ máy đo và bắt đầu quan sát theo dõi ; bây giờ ta xoay chìa khóa tới vị trí mở . Máy đo áp suất nhiên liệu sẽ nhảy lên đó là áp suất của hệ thống nhiên liệu trên xe , thông thường từ 45 p.s.i. đến 55 p.s.i. là đúng tiêu chuẩn trong hệ thống phun đa điểm và 14 p.s.i. đến 18 p.s.i. trong hệ thống phun đơn điểm . Khi kiểm tra áp suất nhiên liệu có thể thay đổi chút ít nhưng sai số không được lớn quá so với điều kiện kỹ thuật. Để tìm đươc áp suất chính xác cho xe của bạn có thể tham khảo thêm trong các tài liệu sửa chữa (Lưu ý : Trên một vài xe không có cổng nối để kiểm tra trong trường hợp này bạn phải sử dụng một lọc nhiên liệu trên ống nhánh hình chữ T để đo áp suất nhiên liệu)

Hầu hết các xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Hiệu chỉnh đúng áp suất nhiên liệu trong hệ thống nhiên liệu là điều cốt yếu cho hoạt động của động cơ. Trong thực tế khi động cơ hoạt động nhiều vấn đề có thể liên quan đến áp suất nhiên liệu yếu. Một hệ thống phun nhiên liệu bao gồm Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu từ thùng chứa đến hệ thống nhiện liệu. Bộ lọc nhiên liệu làm sạch nhiên liệu trước khi nhiên liệu đến các kim phun. Bộ điều chỉnh áp suấtnhiên liệu điều chỉnh áp suất trong hệ thống nhiên liệutùy thuộc vào tải của động cơ.
1.jpg

Hệ thống phun nhiên liệu điển hình
Bộ áp thấp được gắn vào bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu để kiểm soát áp suất hệ thống. Khi bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu không hoạt động đúng đắn thì áp suất nhiên liệu cao hơn áp suất vận hành thông thường. Tình trạng này gây ra dư thừa nhiên liệu ,khi nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ tạo ra một hỗn hợp đặc sinh ra khói đen. Để kiểm tra áp suất hệ thống nhiên liệu và điều chỉnh hoạt động áp suất nhiên liệu (khi động cơ tắt) ta tháo nắp bảo vệ và gắn vào máy đo áp suất nhiên liệu.

2.jpg

Gắn máy đo áp suất nhiên liệu
Đỡ máy đo áp suất nhiên liệu để quan sát,xoay chìa khóa tới vị trí khởi động.Máy đo áp suất nhiên liệu phải nhảy lên thì đó là áp suất trong hệ thống nhiên liệu trên xe.Nếu không biết áp suất nhiên liệu của xe có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn sửa chữa của xe.Bắt đầu áp suất nhiên liệu sẽ có sự thay đổi nhỏ nhưng sai số phải không được vượt quá lớn so với đặc điểm kỹ thuật
Sau đó,khởi động động cơ để áp suất nhiên liệu ổn định ở một giá trị.Trong lúc xem đồng hồ đo phải giữ nguyên bướm ga,áp suất nhiên liệu phải nhảy lên khoảng 5psi (1psi=6894,76Pa).Nếu áp suất nhiên liệu không phản ứng lại thì bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu đã bị hỏng.Nếu áp suất nhiên liệu giảm thì lọc nhiên liệu bị tắc hoặc bơm đang có vấn đề.Khi việc kiểm tra hoàn thành,tháo máy đo áp suất nhiên liệu khỏi ống dầu vào và thay nắp chống bụi khác.

Kiểm tra màng ngăn của bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu:

Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu được sử dụng trong hệ thống phun nhiên liệu. Cấu tạo của hệ thống điều chỉnh áp suất nhiên liệu sử dụng kết hợp một màng ngăn và lò xo. Khi màng ngăn của bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu bị vỡ nó cho phép nhiên liệu đi vào trong đường ống chân không và sau đó đi vào trong ống góp hút của động cơ. Tình trạng này tạo ra khói đen trong ống xả ngay từ lúc khởi động và trong khi chạy.

3.jpg

Tháo đường ống chân không từ bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu.
Kiểm tra trạng thái này tháo đường ống chân không từ bộ điều chỉnh, nếu nhiên liệu có trong đường ống bộ điều chỉnh đã bị hỏng. Một số xe General Motors thì đã được thiết kế một bộ điều chỉnh trong đường nạp, bạn phải tháo phía trên ống góp hút để kiểm tra. Hầu hết bộ các điều chỉnh áp suất nhiên liệu ở trên ống phân phối nhiên liệu phía trên động cơ ở vị trí bằng phẳng.Nếu bạn không thể xác định đượcvị trí bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu bạn nên tham khảo tài liệu hướng dẫn sửa chữa xe
Kiểm tra bơm nhiên liệu cà bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu

4.jpg

Công cụ cần thiết để thực hiên kiểm tra:Máy đo áp suất nhiên liệu
-Bước 1:Kiểm tra hiệu suất bơm,trong lúc quan sát đồng hồ đo ta lắc nhẹ bướm ga,đồng hồ phải di chuyển lên khoảng 5psi.Nếu đồng hồ đo di chuyển dưới mức đó thì bơm nhiên liệu bị hỏng hoặc lọc nhiên liệu bị tắc,tháo lọc ra kiểm tra kỹ lưỡng,nếu nó tốt,thay thế bơm nhiên liệu bởi một cái mới và kiểm tra lại lần nữa.
-Bước 2:
Kiểm tra bơm nhiên liệu và điều chỉnh áp suất trong lúc động cơ đang hoạt động.Khởi động động cơ và cho nó chạy ở chế độ không tải,trong lúc quan sát đồng hồ đó tháo bỏ ống chân không,đồng hồ đo cần phải lên khoảng 5-10 psi.Nếu đồng hồ đo ổn định ở một vị trí khi ống chân không đã tháo ra thì bộ điều chỉnh bị hỏng và cần thay thế nó.
Các vấn đề thường gặp:

+ Nếu dòng điện lớn đi qua rơ le mạch điên hệ thống nhiên liệu nó có thể là nguyên nhân làm tiếp điểm rơ le bị kẹt không cho phép dòng diện tới để ngắt bơm và dòng điện từ accu xuống.
+ Một bơm nhiên liệu có thể hỏng trong lúc lái xe nên cần có đồng hồ giám sát trong lúc lái xe.Bạn có thể làm điều này bằng cách kết nối một ống nhỏ kéo dài và kết nối tạm thời với một đồng hồ đó.Có thể nhịn thấy nó trong khoang lái xe.Nếu đồng hồ đó giảm tại bất cứ lúc nào thì bơm nhiên liệu bị hỏng.Rơ le cung cấp dòng điện tới bơm và có thể dễ dàng làm việc quá tải bởi một cái bơm hỏng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên