Khớp các đăng

khoadongluc
Bình luận: 2Lượt xem: 11,270

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Hình 1 (H1) là sơ đồ truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động trên ôtô. Theo đó:
- MO là trục quay của hộp số động cơ.
- OA (và OB cũng tương tự) là trục quay truyền chuyển động ra bánh xe chủ động.
Nếu M, O, A thẳng hàng thì việc truyền chuyển động từ hộp số động cơ ra bánh xe chủ động không cần phải qua 2 trục mà đơn giản chỉ cần một trục MA là đủ.
Tuy nhiên trong thực tế, M, O, A không thể thẳng hàng vì:
- Do đặc điểm thiết kế ôtô.
- Khi vận hành, bánh xe thường nhấp nhô lên xuống do đường không bằng phẳng và còn do tác dụng của hệ thống giảm xóc (nhún) tác động.
Vấn đề nảy sinh:
- Giữa MO và OA (OB) luôn có góc β thay đổi, làm sao truyền chuyển động quay từ MO sang OA (OB)? Bạn có thể hình dung việc này bằng cách bẻ một que tăm (đừng cho đứt rời) và quay một đầu xem đầu kia chuyển động ra sao?
- Khoảng cách OA cũng luôn thay đổi (dễ thấy rằng OB lớn hơn OA).
Khớp các đăng đặt ở O chính là giải pháp cho vấn đề nêu trên.


Hình 2 (H2) mô tả một truyền lực bằng khớp các đăng.
Khớp các đăng là một khớp truyền động cơ khí, nối hai trục truyền chuyển động quay với nhau trong những điều kiện sau:
- Các đường tâm của hai trục cùng nằm trên một mặt phẳng (mp P).
- Các đường tâm này tạo thành một góc luôn biến động (góc β).
- Khi hoạt động, các trục có thể dịch chuyển dọc trục (trục T1 và T2 nối với nhau bằng ống nối then hoa có thể giúp thay đổi chiều dài khi cần thiết).


Hình 3 (H3) mô tả cấu tạo của một khớp nối các đăng.


Hình minh họa chuyển động của khớp nối các đăng.

 
C

congnghiep4

Khách
LÂU NGÀY ĐỌC LẠI THẤY HAY HAY :D
thank bác!:6::6::6:
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên