Vào một buổi sáng ngày nào đó khi bạn khởi động xe của mình để bắt đầu một ngày làm việc đột nhiên bạn thấy xe của mình ra khói xả có màu đen,ban đầu bạn không để ý nhưng sau một thời gian bạn thấy nó ra nhiều hơn lúc này bạn thật sự quan tâm xem nó bị gì,vậy nguyên nhân tại sao.
Khói đen từ động cơ được gây ra do tình trạng có quá nhiều nhiên liệu dư thừa trong động cơ của xe bạn và sau đó nó được giải phóng ra khỏi xe qua ống xả. Trước khi phun nhiên liệu bằng kim phun được dùng phổ biến vào những năm 1980, bộ chế hòa khí được dùng để tạo ra hòa khí cho hầu hết các loại ô tô. Những năm đó, bộ chế hòa khí là một thiết bị có cấu tạo đơn giản để cung cấp cho động cơ một lượng hòa khí thích hợp.
Bộ chế hòa khí thực hiện 2 chức năng cơ bản sau: Chức năng đầu là đo dòng khí thổi vào, chức năng sau là vận chuyển lượng nhiên liệu thích hợp hòa vào lượng gió đã đo ở chức năng đầu để tạo thành hòa khí.
Sự hòa trộn này được duy trì bất kể tình trạng của động cơ như thế nào, ví dụ như nhiệt độ nóng khi động cơ đang hoạt động, hay khi động cơ mới khởi động nên còn lạnh, hay khởi động nóng, hay chạy không tải và tăng tốc.
Điểm khác nhau lớn nhất giữa kim phun với bộ chế hòa khí là kim phun làm tán nhỏ nhiên liệu bằng cách đẩy nó qua một lỗ nhỏ dưới áp suất lớn, trong khi bộ chế hòa khí dùng áp suất chân không của không khí thông qua lỗ nạp động cơ.
Hòa khí được phun vào được điều khiển bởi bàn đạp ga, nhiên liệu được đưa trực tiếp vô mỗi xy lanh. Điều này làm cho việc điều khiển nhiên liệu tốt hơn, chất thải ít hơn và tăng tốc nhanh hơn. Qúa trình đo lượng nhiên liệu đưa vào xy lanh được kiểm tra bởi PCM(Thiết bị điều khiển phun). Hệ thống phun nhiên liệu gồm các phần sau: Cảm biến lưu lượng khí nạp hoặc cảm biến áp suất khí nạp, cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến vị trí bướm ga,van điều khiển tốc độ không tải, bơm nhiên liệu, bộ điều áp, các đườn nhiên liệu và cảm biến oxy.
Nguyên nhân gây ra khói đen
Khói đen là kết quả của việc hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu không đúng tỉ lệ. Sự hòa trộn bình thường là 14,5 phần không khí với một phần nhiên liệu. Khi tỉ lệ hòa khí thay đổi, ví dụ như 14,5 phần không khí với 2,3 phần nhiên liệu, thì hư hỏng sẽ xuất hiện và sẽ xuất hiện khói đen. Khói đen là kết quả của việc nhiên liệu dư thừa được giải phóng ra ngoài do hỗn hợp giàu hòa khí, và có thể là do các nguyên nhân sau đây:
+ Lọc gió bị dơ quá, bị nghẹt.
+ Kim phun bị nghẹt, hay hư hỏng.
+ Áp suất nén không đúng như tiêu chuẩn.
+ Trong đường ống dầu bị “gió” vô.
+ Các cảm biến PCM bị hư hỏng.
Cách khắc phục khói đen:
-Đèn check động cơ sáng: Nếu đèn check sáng, ta có thể dùng máy chẩn đoán để scan tìm lỗi, sau khi phát hiện mã lỗi, ta sẽ phát hiện ra nguyên nhân và sửa chữa nếu cần thiết.
-Bảo dưỡng thường xuyên:
+ Để kiểm tra nồng độ khí xả xe hơi bạn, bạn cần dùng máy phân tích nồng độ khí xả của xe để kiểm tra khí xả xe bạn. Việc làm này sẽ đo được nồng độ của các khí thoát ra khỏi ống xả xe như khí CO, các khí CxHy, NOx, khí O2. Sau khi kiểm tra, ta sẽ nhận được kết quả và biết được nồng độ khí xả xe mình có bình thường hay không. Ta cũng có thể dựa vào đầu của bugi để biết hỗn hợp giàu hay nghèo hòa khí. Màu xám nâu của bugi sẽ cho ta biết hỗn hợp ở điều kiện hòa khí rất tốt. Màu đen hoặc có muội đen đóng sẽ cho ta biết hỗn hợp quá giàu, trong khi màu trắng hay màu xám nhạt cho ta biết hỗn hợp nghèo hòa khí.
+ Hệ thống phun nhiên liệu dựa vào áp suất nén để hoạt động. Trong quá trình bảo dưỡng, ta phải kiểm tra áp suất nén của xy lanh có đúng tiêu chuẩn hay không. Ngoài ra, ta có thể thay thế lọc nhiên liệu để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
Với các nguyên nhân và cách khắc phục trên hi vọng các bạn có thể kiểm tra và bão dưỡng xe của mình để xe luôn đạt được hiệu xuất cao. www.oto-hui.com (Nhóm ECAE)
Khói đen từ động cơ được gây ra do tình trạng có quá nhiều nhiên liệu dư thừa trong động cơ của xe bạn và sau đó nó được giải phóng ra khỏi xe qua ống xả. Trước khi phun nhiên liệu bằng kim phun được dùng phổ biến vào những năm 1980, bộ chế hòa khí được dùng để tạo ra hòa khí cho hầu hết các loại ô tô. Những năm đó, bộ chế hòa khí là một thiết bị có cấu tạo đơn giản để cung cấp cho động cơ một lượng hòa khí thích hợp.
Kim phun
Bộ chế hòa khí thực hiện 2 chức năng cơ bản sau: Chức năng đầu là đo dòng khí thổi vào, chức năng sau là vận chuyển lượng nhiên liệu thích hợp hòa vào lượng gió đã đo ở chức năng đầu để tạo thành hòa khí.
Sự hòa trộn này được duy trì bất kể tình trạng của động cơ như thế nào, ví dụ như nhiệt độ nóng khi động cơ đang hoạt động, hay khi động cơ mới khởi động nên còn lạnh, hay khởi động nóng, hay chạy không tải và tăng tốc.
Điểm khác nhau lớn nhất giữa kim phun với bộ chế hòa khí là kim phun làm tán nhỏ nhiên liệu bằng cách đẩy nó qua một lỗ nhỏ dưới áp suất lớn, trong khi bộ chế hòa khí dùng áp suất chân không của không khí thông qua lỗ nạp động cơ.
Hòa khí được phun vào được điều khiển bởi bàn đạp ga, nhiên liệu được đưa trực tiếp vô mỗi xy lanh. Điều này làm cho việc điều khiển nhiên liệu tốt hơn, chất thải ít hơn và tăng tốc nhanh hơn. Qúa trình đo lượng nhiên liệu đưa vào xy lanh được kiểm tra bởi PCM(Thiết bị điều khiển phun). Hệ thống phun nhiên liệu gồm các phần sau: Cảm biến lưu lượng khí nạp hoặc cảm biến áp suất khí nạp, cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến vị trí bướm ga,van điều khiển tốc độ không tải, bơm nhiên liệu, bộ điều áp, các đườn nhiên liệu và cảm biến oxy.
Nguyên nhân gây ra khói đen
Khói đen là kết quả của việc hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu không đúng tỉ lệ. Sự hòa trộn bình thường là 14,5 phần không khí với một phần nhiên liệu. Khi tỉ lệ hòa khí thay đổi, ví dụ như 14,5 phần không khí với 2,3 phần nhiên liệu, thì hư hỏng sẽ xuất hiện và sẽ xuất hiện khói đen. Khói đen là kết quả của việc nhiên liệu dư thừa được giải phóng ra ngoài do hỗn hợp giàu hòa khí, và có thể là do các nguyên nhân sau đây:
+ Lọc gió bị dơ quá, bị nghẹt.
+ Kim phun bị nghẹt, hay hư hỏng.
+ Áp suất nén không đúng như tiêu chuẩn.
+ Trong đường ống dầu bị “gió” vô.
+ Các cảm biến PCM bị hư hỏng.
Cách khắc phục khói đen:
-Đèn check động cơ sáng: Nếu đèn check sáng, ta có thể dùng máy chẩn đoán để scan tìm lỗi, sau khi phát hiện mã lỗi, ta sẽ phát hiện ra nguyên nhân và sửa chữa nếu cần thiết.
Dụng cụ để check lỗi
-Bảo dưỡng thường xuyên:
+ Hệ thống phun nhiên liệu dựa vào áp suất nén để hoạt động. Trong quá trình bảo dưỡng, ta phải kiểm tra áp suất nén của xy lanh có đúng tiêu chuẩn hay không. Ngoài ra, ta có thể thay thế lọc nhiên liệu để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
Với các nguyên nhân và cách khắc phục trên hi vọng các bạn có thể kiểm tra và bão dưỡng xe của mình để xe luôn đạt được hiệu xuất cao. www.oto-hui.com (Nhóm ECAE)