Caohongson
Tài xế O-H
Đối với tất cả những ai đang có nhu cầu mua xe du lịch thì việc quyết định lựa chọn giữa hệ thống dẫn động 4WD hay AWD thì không phải là việc dễ dàng. Hiện nay, tất cả các hãng xe đều cho phép khách hàng lựa chọn hệ thống dẫn động tùy theo nhu cầu và sở thích của họ. Tuy nhiên với những người chưa hiểu rõ về 2 hệ thống này sẽ cảm thấy phân vân và dễ đưa ra quyết định sai lầm. Và trong bài viết này hãy để chúng tôi cho các bạn thấy đâu là ưu, nhược điểm của từng hệ thống này để giúp các bạn chọn được chiếc xe ưng ý.
Hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD
Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD (hay còn phổ biến với tên gọi là 4x4) chủ yếu được trang bị nhằm phục vụ cho việc off-road, với một hộp số phụ nhằm tự động hoặc để người lái tùy chọn chuyển đổi giữa dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Các mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD được thiết kế với gầm cao hơn (thậm chí có thể điểu chỉnh được độ cao thông qua hệ thống treo), góc thoát trước/sau cao nhằm để đi đường đồi núi, hệ thống treo cứng vững hơn và được trang bị lốp chuyên dụng, lực kéo cực mạnh với bộ khóa vi sai, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và ngắt kết nối hoạt động của thanh giằng.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy thấy nhất là hệ thống này được kích hoạt bằng nút bấm hoặc bằng thao tác gài cầu qua cần số phụ. Như vậy bạn có thể chủ động sử dụng chế độ 4WD trên mặt đường xấu, và trả về chế độ 2WD với mặt đường bình thường để tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra còn có nhiều chế độ gài cầu như 2H, 4H, 4L, 4HLc, … giúp xe dễ dàng di chuyển trên các loại địa hình khác nhau. Đó là ưu điểm lớn nhất của xe 4WD bên cạnh độ bền cao và tính ổn định tuyệt vời. Tuy nhiên vì có nhiều chế độ gài cầu nên độ phức tạp trong điều khiển sẽ tăng lên và việc tăng các bộ phận quay (hộp số phụ, trục các đăng v.v...) làm tăng số nguồn phát sinh rung động và tiếng ồn.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD cũng gần tương tự như hệ thống 4WD nhưng hoạt động hoàn toàn tự động. Hầu hết các mẫu xe cao cấp hiện nay đều được trang bị hệ thống dẫn động AWD. Nó có thể tự động điều chỉnh lực kéo đến cầu trước hoặc cầu sau hoặc cả hai, và luôn luôn truyền mô-ment-xoắn đến các bánh xe ở mọi thời điểm. Hệ thống này được thiết kế nhằm tăng hiệu suất trên mọi điều kiện thời tiết.
Ngày nay hệ thống dẫn động bốn bánh AWD đều được làm việc tự động qua việc tính toán các tín hiệu mức ga, góc đánh vô-lăng để kiểm soát bộ ly hợp, cải thiện độ bám đường, và giúp tăng khả năng điều khiển xe trong mọi điều kiện mặt đường. Nhược điểm của hệ thống này là tăng lượng tiêu hao nhiên liệu, tăng trọng lượng cũng như độ phức tạp của xe và không thực sự tốt ở điều kiện địa hình quá hiểm trở. Tuy nhiên, khi sử dụng khóa vi sai trung tâm, ta sẽ có ngay một chiếc xe 4WD đơn giản và tin cậy để phục vụ những cung đường khó.
Ngày nay, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD vẫn đang tiếp tục được phát triển mạnh vì tính phổ biến và thuận tiện trong quá trình sử dụng. Trong khi đó hệ thống 4WD tuy có kết quả tiêu hao nhiên liệu không khả quan nhưng một số khách hàng họ vẫn quan tâm vì sức kéo lớn hơn, có thể chạy được trên địa hình gồ ghề cùng tải trọng nặng. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp thắc mắc về 2 hệ thống dẫn động phổ biến nhất hiện nay cũng như giúp các bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn xe.
Hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD
Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD (hay còn phổ biến với tên gọi là 4x4) chủ yếu được trang bị nhằm phục vụ cho việc off-road, với một hộp số phụ nhằm tự động hoặc để người lái tùy chọn chuyển đổi giữa dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Các mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD được thiết kế với gầm cao hơn (thậm chí có thể điểu chỉnh được độ cao thông qua hệ thống treo), góc thoát trước/sau cao nhằm để đi đường đồi núi, hệ thống treo cứng vững hơn và được trang bị lốp chuyên dụng, lực kéo cực mạnh với bộ khóa vi sai, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và ngắt kết nối hoạt động của thanh giằng.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy thấy nhất là hệ thống này được kích hoạt bằng nút bấm hoặc bằng thao tác gài cầu qua cần số phụ. Như vậy bạn có thể chủ động sử dụng chế độ 4WD trên mặt đường xấu, và trả về chế độ 2WD với mặt đường bình thường để tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra còn có nhiều chế độ gài cầu như 2H, 4H, 4L, 4HLc, … giúp xe dễ dàng di chuyển trên các loại địa hình khác nhau. Đó là ưu điểm lớn nhất của xe 4WD bên cạnh độ bền cao và tính ổn định tuyệt vời. Tuy nhiên vì có nhiều chế độ gài cầu nên độ phức tạp trong điều khiển sẽ tăng lên và việc tăng các bộ phận quay (hộp số phụ, trục các đăng v.v...) làm tăng số nguồn phát sinh rung động và tiếng ồn.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD cũng gần tương tự như hệ thống 4WD nhưng hoạt động hoàn toàn tự động. Hầu hết các mẫu xe cao cấp hiện nay đều được trang bị hệ thống dẫn động AWD. Nó có thể tự động điều chỉnh lực kéo đến cầu trước hoặc cầu sau hoặc cả hai, và luôn luôn truyền mô-ment-xoắn đến các bánh xe ở mọi thời điểm. Hệ thống này được thiết kế nhằm tăng hiệu suất trên mọi điều kiện thời tiết.
Ngày nay hệ thống dẫn động bốn bánh AWD đều được làm việc tự động qua việc tính toán các tín hiệu mức ga, góc đánh vô-lăng để kiểm soát bộ ly hợp, cải thiện độ bám đường, và giúp tăng khả năng điều khiển xe trong mọi điều kiện mặt đường. Nhược điểm của hệ thống này là tăng lượng tiêu hao nhiên liệu, tăng trọng lượng cũng như độ phức tạp của xe và không thực sự tốt ở điều kiện địa hình quá hiểm trở. Tuy nhiên, khi sử dụng khóa vi sai trung tâm, ta sẽ có ngay một chiếc xe 4WD đơn giản và tin cậy để phục vụ những cung đường khó.
Ngày nay, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD vẫn đang tiếp tục được phát triển mạnh vì tính phổ biến và thuận tiện trong quá trình sử dụng. Trong khi đó hệ thống 4WD tuy có kết quả tiêu hao nhiên liệu không khả quan nhưng một số khách hàng họ vẫn quan tâm vì sức kéo lớn hơn, có thể chạy được trên địa hình gồ ghề cùng tải trọng nặng. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp thắc mắc về 2 hệ thống dẫn động phổ biến nhất hiện nay cũng như giúp các bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn xe.