Khả năng di chuyển điện vào mùa đông: Các chức năng thông minh tối ưu hóa phạm vi và hiệu suất sạc

dangnamphong
Bình luận: 0Lượt xem: 322

dangnamphong

Thành viên O-H

Khả năng di chuyển của xe điện vào mùa đông: Các chức năng thông minh tối ưu hóa phạm vi và hiệu suất sạc​

1639848165229.jpeg
Hệ thống sưởi ghế thay vì máy thổi khí nóng, áp suất lốp tối ưu, đỗ xe trong ga ra và chọn chế độ hiệu quả: những yếu tố này và các yếu tố khác quyết định mức độ nhanh hết pin của pin cao áp - hay không. Khách hàng của Audi có thể làm gì ngoài những lời khuyên đã thiết lập để giữ cho pin điện áp cao trong mẫu e-tron của họ hoạt động hiệu quả trong mùa đông và đạt được phạm vi hoạt động tối ưu?

1. Hẹn giờ khởi hành và điều hòa trước​

Điều hòa nhiệt độ làm nóng nội thất của xe trước khi khởi hành đến nhiệt độ mong muốn như với hệ thống sưởi phụ. Ngoài sự thoải mái, nó là một chức năng cũng đảm bảo nhiều phạm vi hơn. Đó là bởi vì trong quá trình điều hòa trước với đồng hồ khởi hành, năng lượng cần thiết để làm ấm pin vào mùa đông sẽ được chuyển đến xe trong quá trình sạc thông qua nguồn năng lượng bên ngoài - ví dụ: hộp treo tường tại nhà hoặc điểm sạc công cộng. Kết quả: cần sử dụng ít năng lượng sưởi hơn trong khi lái xe, do đó sẽ có lợi cho phạm vi hoạt động. Điều đó đặc biệt liên quan đến việc đưa pin đến nhiệt độ thoải mái mà không cần làm nóng trước cho những chuyến đi ngắn tốn nhiều năng lượng, khi không còn nhiều thời gian.​

2. Lập kế hoạch lộ trình e-tron​

Trong các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, công cụ lập kế hoạch lộ trình e-tron của Audi bổ sung cho các tính năng điều hướng của Audi MMI (MMI = Multi Media Interface) với khoảng 30 thông tin chi tiết và giúp tối ưu hóa nhu cầu di chuyển điện tử, đặc biệt là khi lái xe quãng đường trung bình và xa hơn : nó tính toán tuyến đường nhanh nhất, xem xét lưu lượng và dữ liệu tuyến đường, xem xét phong cách lái xe của tài xế, tính toán thời gian sạc xe và đưa nó vào tổng thời gian lái xe. Người dùng cũng được hiển thị thông tin cơ bản như nguồn sạc hoặc kết nối sạc và loại phích cắm của các điểm sạc tương ứng. Hệ thống cũng cho biết các trạm sạc còn trống hay có người sử dụng. Audi e-tron công cụ lập kế hoạch tuyến đường ưu tiên các trạm sạc HPC hiệu suất cao (HPC = High Power Charging = sạc cực nhanh) và, trong các mẫu e-tron GT quattro, kích hoạt điều hòa trước pin khi lái xe.

Với một công cụ lập kế hoạch lộ trình e-tron đang hoạt động , mô hình cụ thể luôn tìm kiếm con đường hiệu quả nhất đến đích của nó. Ngoài ra, công cụ tính phạm vi trên trang web cho thấy sự khác biệt về phạm vi đối với Audi e-tron và Audi e-tron Sportback - tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài, chế độ lái, kích thước vành xe và việc sử dụng hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

3. Sạc ở nhiệt độ thấp​

Hệ thống quản lý pin thông minh (BMS) giao tiếp với điểm sạc hoặc hộp treo tường để tối ưu hóa năng lượng cho việc sạc AC nhẹ nhàng nhất có thể. Quá trình sạc được quy định tự động và hệ thống kết thúc quá trình sạc ngay khi pin đầy hoặc mức sạc được xác định trước, chẳng hạn như đã đạt đến 80 phần trăm. Trong quá trình sạc, BMS giám sát điện áp trong các ô riêng lẻ và cân bằng chúng khi cần thiết. Ngoài ra, quản lý thông minh còn làm nóng pin. Nếu nhiệt độ của pin giảm xuống dưới một giới hạn nhất định, BMS sẽ tự động giảm dung lượng sạc để ưu tiên pin bị lão hóa sớm. Nói chung, sạc chậm có ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ của pin. Ngoài ra, nên sạc càng sớm càng tốt sau khi lái xe khi nhiệt độ bên ngoài lạnh.

4. Tiên lượng phạm vi trong bảng thiết bị kỹ thuật số​

Dự đoán phạm vi được lấy từ mức sạc của pin điện áp cao và dự báo mức tiêu thụ năng lượng. Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố. Hệ thống truyền động tiêu thụ có ảnh hưởng lớn nhất đến nó. Những người tiêu dùng tiện lợi và điều hòa không khí ít ảnh hưởng hơn nhiều. Đối với phạm vi dự kiến, Audi phân biệt giữa hai tình huống: tuyến đường điều hướng hoạt động và điều hướng không hoạt động. Đối với tuyến đường điều hướng đang hoạt động, mức tiêu thụ dự kiến từ cấu hình tuyến đường (giới hạn tốc độ, đèn xanh, chênh lệch độ cao) và thông tin giao thông hiện tại như tắc nghẽn cũng như mức tiêu thụ năng lượng trung bình trong 100 km qua ( 62,1 dặm). Ngoài ra, sự thuận tiện dự kiến và mức tiêu thụ khí hậu được đánh giá cho toàn bộ chuyến đi sắp tới. Khi điều hướng không hoạt động, giá trị trung bình của 100 km ( 62,1 dặm ) gần nhất được áp dụng để xác định mức tiêu thụ của hệ thống truyền động. Sự thuận tiện và tiêu thụ khí hậu cũng được đánh giá. Bằng cách bật và tắt sự tiện lợi của người tiêu dùng thông qua màn hình phạm vi, người dùng có thể thấy tác động trực tiếp của họ đến tiên lượng phạm vi.​

5. Bảo dưỡng ắc quy cao áp​

Bất kỳ ai thường xuyên thực hiện các chuyến đi ngắn bằng ô tô nên sạc pin ở mức tối đa 80 phần trăm để tiết kiệm dung lượng của nó trong phạm vi dài hơn và kéo dài tuổi thọ của nó. Mặt khác, bạn nên tránh tình trạng xả sâu kéo dài khi mức sạc dưới 20 phần trăm. Bất kỳ ai thường xuyên thực hiện các chuyến đi dài bằng ô tô có thể sạc tới 100 phần trăm, nhưng sau đó nên bắt đầu lái xe ngay sau đó. Tốt nhất, bất kỳ ai không lái xe lâu hơn 12 giờ nên giữ mức sạc từ 40 đến 80 phần trăm vào mùa đông.

6. Hồ sơ tính phí địa lý​

Chức năng tự động này trong Audi e-tron ghi lại trên xe rằng người lái xe có thể kích hoạt hoặc tải các cấu hình sạc đã định cấu hình trước đó tại các vị trí cụ thể.
Sau khi cài đặt sạc dựa trên vị trí được đặt trong MMI và được lưu với sự trợ giúp của tọa độ GPS, cài đặt sạc và khung thời gian cho quá trình sạc có thể được định cấu hình. Người dùng có thể đặt cấu hình tính phí cho một số địa chỉ.

7. Dự đoán tiền điều kiện​

Để có thể sử dụng công suất sạc HPC cao của Audi e-tron GT’s lên đến 270 kW, pin điện áp cao cần phải ở một nhiệt độ cụ thể. Điều này đạt được bằng cách điều hòa trước thích ứng của pin trong khi lái xe. Khi một trạm sạc HPC được nhập làm điểm đến trong kế hoạch tuyến đường e-tron , một thuật toán sẽ tính toán thời gian đến dự kiến và suy ra công suất sưởi hoặc làm mát cần thiết từ đó để có thể sử dụng công suất sạc cao tại trạm sạc ngay. đi trong thời gian nhàn rỗi ngắn. Nếu khách hàng muốn, nhiệt độ bên trong cũng được điều chỉnh tương ứng.

8. Giảm lực cản lái xe và người tiêu dùng thuận tiện​

Kích thước vành xe nhỏ hơn, lốp xe hẹp hơn và áp suất không khí phù hợp có thể làm giảm lực cản lăn của lốp xe vào mùa đông. Ngược lại, các hộp trên nóc làm tăng lực cản khí động học. Bên trong xe, hệ thống sưởi vô lăng và ghế ngồi giúp tiết kiệm năng lượng vì chúng hoạt động ôm sát thân xe và tiêu thụ ít điện hơn. Chuyển sang chế độ lưu thông không khí giúp giảm phạm vi hoạt động.

NGUỒN: Audi


 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên