Hướng dẫn sử dụng xe ô tô Mazda 3: Vận hành hộp số tự động

DiecKhongSoSung
Bình luận: 1Lượt xem: 2,830

DiecKhongSoSung

Tài xế O-H
Hướng dẫn sử dụng xe ô tô Mazda 3: Các thao tác vận hành hộp số tự động dành cho người mới lần đầu sử dụng xe ô tô là khá vất vả vì phải làm quen với xe. Vận hành hộp số tự động sao cho đúng cách và hiệu quả thì rất ít người mới sử dụng xe biết được điều này, nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe ô tô hiện đại, bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng hộp số tự động xe ô tô Mazda 3 sao cho an toàn và hiệu quả. Để có thể bạn sẽ dễ dàng bào trì bảo dưỡng nếu như có sai sót nào đấy khi sử dụng xe ô tô Mazda 3. Bài viết giới thiệu tổng quan và chi tiết cách vận hành. Hi vọng bạn sẽ nhanh nắm bắt được các kiến thức có trong bài viết này.


Hướng dẫn sử dụng xe ô tô Mazda 3: Vận hành hộp số tự động


Ghi chú:

Hộp số tự động thể thao (The Sport AT) có điểm khác với hộp số tự động thông thường là cho phép người lái có thể chủ động chuyển số thay vì để hộp số tự động chuyển số. Ở chế độ số tay xe sẽ không thể chuyển số vì vậy hãy đảm bảo việc hiểu và sử dụng chức năng số tay một cách hợp lý. Khi thấy tốc độ động cơ tăng hoặc nghe tiếng máy nổ rú lên, hãy kiểm tra xem cần số có vô tình bị chuyển sang chế độ số tay hay không

Chỉ báo vị trí cần số



Đèn chỉ báo vị trí tay số sáng khi công tắc máy bật ON.

Chỉ báo vị trí số

Ở chế độ sang số bằng tay (M), chỉ báo vị trí cần số sẽ sáng chữ “M” và kèm theo số đang được chọn.

Đèn cảnh báo

Đèn cảnh báo sáng khi hệ thống gặp hư hỏng.

Dãy số

• Đèn chỉ báo vị trí cần tay số sáng trên bảng đồng hồ táp-lô.
• Cần số phải ở vị trí P hoặc N thì mới có thể khởi động động cơ.

Vị trí P (Đỗ xe)

Khi ở P hộp số sẽ bị khóa, các bánh xe trước không thể chuyển động.

– Luôn luôn đặt cần số ở vị trí P và gài phanh tay:

Nếu chỉ đặt cần số ở vị trí P mà không gài phanh tay để giữ xe đứng yên là rất nguy hiểm. Xe có thể dịch chuyển và gây ra tai nạn.

Chú ý:

Chuyển số sang P, N hay R trong khi xe đang di chuyển có thể làm hỏng hộp số. Chuyển số tiến hay số lùi khi tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng có thể làm hỏng hộp số.

Vị trí R (Số lùi)

Ở vị trí số R, xe chỉ di chuyển về phía sau. Xe phải dừng hẳn trước khi vào số R hoặc chuyển sang vị trí khác từ số R, ngoại trừ trường hợp ngoại lệ trong phần “xe vượt lầy”

Vị trí N (số trung gian)

Ở vị trí số N, các bánh xe và hộp số không bị khóa. Xe sẽ di chuyển tự do thậm chí trên một dốc nghiêng nhỏ, để xe đứng yên cần phải gài phanh tay hoặc đạp phanh.

– Nếu tốc độ động cơ đang lớn hơn tốc độ cầm chừng thì không được chuyển từ số N hay số P sang các số khác:

Chuyển từ số N hay số P sang các vị trí số khác trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ cầm chừng là rất nguy hiểm. Khi này xe có thể di chuyển đột ngột dẫn đến tai nạn.

– Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy:

Chuyển sang số N trong khi xe đang chạy là nguy hiểm vì khi này xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương.

Chú ý:

Không chuyển số N khi xe đang chạy vì có thể làm hư hỏng hộp số.

Gài phanh tay hoặc đạp phanh trước khi chuyển số ra khỏi vị trí N để tránh xe bị di chuyển đột ngột.

Vị trí D (số tiến)

Vị trí số D là vị trí dùng để chạy thông thường, hộp số sẽ tự động điều khiển chuyển số từ số 1 đến số 4 (đối với loại hộp số 4 cấp)/ từ 1 đến 6 (đối với loại hộp số 6 cấp).

Vị trí M (chế độ chuyển số bằng tay)

Vị trí M là chế độ chuyển số bằng tay. Số có thể được tăng/ giảm bằng cách dịch chuyển cần số.

Chuyển số thích ứng chủ động (Active Adaptive Shift (AAS))*

Chức năng chuyển số thích ứng chủ động (AAS) tự động điều khiển thời điểm chuyển số sao cho phù hợp nhất với điều kiện mặt đường và điều khiển từ người lái. Chức năng giúp tăng cảm giác lái. Hộp số có thể chuyển sang chế độ AAS khi xe lên dốc, xuống dốc, vào cua hoặc đạp ga đột ngột trong khi tay số ở vị trí D. Khi đó, tùy theo điều kiện vận hành và trạng thái của xe thời điểm chuyển số có thể được điều chỉnh (nhanh/ chậm). Điều này là bình thường khi AAS đang làm việc (Duy trì hộp số làm việc ở tỉ số truyền tối ưu nhất)

Hệ thống khóa cần số

Hệ thống khóa cần số ngăn không cho phép cần số ra khỏi vị trí P nếu không đạp bàn đạp phanh.

Để chuyển số ra khỏi P:

1. Đạp và giữ bàn đạp phanh.
2. Khởi động động cơ.
3. Nhấn và giữ nút nhả khóa cần số.
4. Di chuyển cần số.

Ghi chú:

Khi công tắc máy ở vị trí ACC hoặc OFF, cần số không thể di chuyển ra khỏi số P. Công tắc không thể chuyển sang vị trí OFF nếu cần số không ở vị trí P.

Mở khóa cần số khẩn cấp

Nếu vẫn không thể chuyển cần số ra khỏi P mặc dù đã thực hiện đúng cách, hãy tiếp tục giữ bàn đạp phanh.

1. Dùng tua-vít dẹt (dùng vải hoặc giấy mềm bọc đầu tua-vít) và bẩy nắp che theo hướng dẫn trong hình
2. Chèn tua-vít vào lỗ.



3. Nhấn và giữ nút nhả khóa cần số.
4. Di chuyển cần số.
5. Hãy đưa xe đến kiểm tra tại các Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda.

Chế độ sang số bằng tay

Chế độ sang số này giúp người lái có cảm giác như đang vận hành xe trang bị hộp số thường. Người lái chủ động trong việc chuyển số và kiểm soát được tốc độ động cơ, momen xoắn. Để sử dụng chế độ chuyển số bằng tay hãy di chuyển cần số từ D qua M.



Ghi chú:

Chuyển sang chế độ sang số bằng tay (M) trong khi đang lái xe không làm hỏng hộp số.

Để trở lại chế độ chuyển số tự động, di chuyển cần số từ M sang D.

Ghi chú:

Nếu người lái chuyển sang chế độ sang số bằng tay trong khi xe đang dừng thì số được chọn là M1.
(Đối với loại hộp số 6 cấp)
Nếu người lái chuyển sang chế độ sang số bằng tay mà không đạp chân ga và khi đó xe đang ở số D (số 5/ số 6) thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang M4/ M5.

Đèn chỉ báo

Đèn chỉ báo chế độ sang số bằng tay

Ở chế độ sang số bằng tay, đèn báo vị trí tay số chữ “M” trên đồng hồ táp lô sẽ sáng.

Đèn chỉ báo vị trí số

Đèn báo số đang được chọn sẽ sáng.





Ghi chú:

Nếu không thể chuyển xuống số thấp hơn khi xe đang ở tốc độ cao (chức năng này để bảo vệ hộp số) thì đèn chỉ báo số đang được chọn sẽ chớp hai lần để thông báo rằng không thể chuyển xuống số thấp. Nếu nhiệt độ dầu hộp số tự động (ATF) quá cao, có thể hộp số tự động hủy chế độ sang số bằng tay và chuyển sang chế độ chuyển số tự động đồng thời tắt đèn chỉ báo vị trí số đang được chọn. Đây là điều bình thường nhằm để bảo vệ hộp số. Sau khi nhiệt độ dầu giảm, đèn báo vị trí số sẽ sáng trở lại và chế độ sang số bằng tay sẽ được kích hoạt trở lại.

Đèn chỉ báo sang số*

Đèn chỉ báo sang số hỗ trợ người lái biết thời điểm cần chuyển số để tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu của xe và lái xe được êm hơn. Hiển thị bao gồm số đang được chọn và số nên chuyển để phù hợp hơn với điều kiện đang lái xe hiện thời



Chỉ báo Giải thích
Số hiện tại Hiển thị số hiện tại
Số đề nghị chuyển Hệ thống sẽ hiển thị số nên chuyển (tăng hoặc giảm).

Ghi chú:

Không nên phụ thuộc và làm theo hoàn toàn vào đèn chỉ báo sang số mà còn phải dựa vào tình huống, điều kiện lái xe thực tế. Quyết định chuyển số phải xuất phát từ sự đánh giá tình huống của người lái để tránh các tai nạn không đáng có

Đèn chỉ báo sang số tắt trong các điều kiện sau:

• Xe dừng.
• Chế độ sang số bằng tay bị hủy bỏ.

Tăng số

Để chuyển tăng số, người lái di chuyển cần số hoặc dùng công tắc chuyển số trên vô- lăng*



Sử dụng cần chuyển số

Để tăng một số cao hơn, kéo cần số về phía dấu (+) một lần.



Sử dụng công tắc chuyển số trên vô-lăng*

Để lên một số cao hơn kéo công tắc UP (+/ OFF) lên một lần.



– Hãy luôn giữ bàn tay trên vô lăng và dùng các ngón tay để tác động lên công tắc chuyển số (loại hộp số 6 cấp):

Làm theo cách này để tránh được chấn thương khi sử dụng công tắc chuyển số trong trường hợp xe có va chạm và túi khí nổ.

Ghi chú:

Khi xe chạy chậm, xe có thể không tăng số được.

Khi đang ở chế độ sang số bằng tay không nên để tốc độ động cơ tăng cao đến VÙNG MÀU ĐỎ trên đồng hồ táp lô. Khi tốc độ động cơ tăng cao, hệ thống có thể sẽ tự động điều khiển tăng số để bảo vệ động cơ.

Khi đạp bàn đạp ga hoàn toàn, hộp số sẽ chuyển về số thấp hơn tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Công tắc chuyển số trên vô lăng có thể được sử dụng tạm thời để chuyển số trong khi cần số ở vị trí D. Hệ thống sẽ tự động trở lại chế độ sang số tự động khi công tắc UP (+ /OFF) kéo về phía sau trong một khoảng thời gian.

Giảm số

Để chuyển giảm số, người lái di chuyển cần số hoặc dùng công tắc chuyển số trên vô- lăng*



Sử dụng cần chuyển số

Để chuyển một số thấp hơn, kéo cần số về phía dấu () một lần.



Sử dụng công tắc chuyển số trên vô-lăng*

Để chyển xuống một số thấp hơn bằng công tắc chuyển số trên vô-lăng, kéo công tắc DOWN ( — ) lên một lần.



– Không được phanh động cơ trên mặt đường trơn trượt hoặc khi xe đang ở tốc độ cao:

Chuyển xuống số thấp hơn trên mặt đường ướt, đóng băng, tuyết hoặc khi đang lái xe ở tốc độ cao dẫn đến hiện tượng phanh động cơ và sẽ rất nguy hiểm. Việc này làm thay đổi tốc độ đột ngột ở các lốp xe và dẫn đến hiện tượng xe bị trượt, mất ổn định lái và sinh ra xảy ra tai nạn.

Ghi chú:

Khi đang lái xe ở tốc độ cao, có thể sẽ không chuyển số về số thấp hơn được. Trong khi xe giảm tốc, số có thể tự động được chuyển xuống để phù hợp với tốc độ xe.

Khi đạp bàn đạp ga hoàn toàn, hộp số sẽ chuyển về số thấp hơn tùy thuộc vào tốc độ của xe.

Chế độ cố định ở số 2

Khi cần số được kéo về phía (+) trong khi tốc độ xe khoảng 10 km/h hoặc thấp hơn, hộp số sẽ chuyển sang chế độ chạy cố định ở số 2. Chức năng này giúp xe dễ khởi hành khi đang dừng hoặc chạy trên mặt đường trơn trượt (ví dụ như đường tuyết). Nếu cần số được đẩy lui vào (+) hoặc tới vào (—) trong khi đang cố định ở số 2, chế độ này sẽ được hủy bỏ.

Tốc độ giới hạn sang số

Trong chế độ sang số bằng tay, từng số được quy định tốc độ giới hạn như bảng bên dưới: khi người lái ra lệnh chuyển số trong các vùng này thì việc chuyển số sẽ được thực hiện.



Tăng số

Xe không thể tăng số nếu tốc độ xe thấp hơn tốc độ giới hạn.

Xuống số

Xe không thể giảm số nếu tốc độ xe cao hơn tốc độ giới hạn. Nếu không thể chuyển xuống số thấp hơn khi xe đang ở tốc độ cao (chức năng này để bảo vệ hộp số) thì đèn chỉ báo số đang được chọn sẽ chớp hai lần để thông báo rằng không thể chuyển xuống số thấp.

Kickdown

Khi nhấn bàn đạp ga xuống hết hành trình trong khi xe đang lái xe hộp số điều khiển giảm số.

Ghi chú:

Kickdown vẫn điều khiển giảm số khi xe đang trong chế độ chạy cố định ở số 2.

Tự động xuống số (Auto-shift down)

Số được chuyển xuống một cách tự động để phù hợp với tốc độ xe trong khi xe giảm tốc.

Ghi chú:

Nếu xe dừng lại khi đang ở chế độ chạy cố định số 2 thì số vẫn giữ ở số 2.

Chế độ sang số trực tiếp (Direct mode)*

Chế độ cho phép người lái chuyển số (tạm thời) bằng cần chuyển số trên vô lăng trong khi cần số đang ở số D.
Trong chế độ này, đèn chỉ báo D, M và đèn chỉ báo vị trí số sáng đồng thời.
Chế độ sang số trực tiếp được hủy trong những điều kiện sau:

Công tắc UP (+/OFF) được kéo về phía người lái trong một khoảng thời gian.
Tiếp tục lái xe sau khi đã kích hoạt chế độ sang số trực tiếp trong một khoảng thời gian nhất định (thời gian dài/ ngắn phụ thuộc vào điều kiện vận hành xe).
Dừng xe hoặc chạy với tốc độ chậm.



Ghi chú:

Khi xe đang ở chế độ sang số trưc tiếp có thể không tăng/ giảm số được vì còn phụ thuộc vào tốc độ xe. Do chế độ sang số trực tiếp sẽ bị hủy phụ thuộc mức độ tăng tốc hoặc khi đạp bàn đạp ga hết hành trình, do đó nếu người lái muốn lái xe ở một số cố định cụ thể thì hãy chuyển sang chế độ sang số bằng tay.

*Trên một vài phiên bản.

Các gợi ý khi lái xe

– Không để xe dịch chuyển theo hướng ngược chiều với hướng điều khiển của số đang được chọn:

Để xe di chuyển về phía trước trong khi cần số đang chọn số lùi (hoặc ngược lại) sẽ làm cho động cơ tắt máy dẫn đến mất trợ lực cho hệ thống phanh và hệ thống lái, mất khả năng điều khiển xe có thể dẫn đến tai nạn.

Vượt xe khác

Để dễ vượt xe khác hay dễ leo lên dốc đứng hãy đạp bàn đạp ga hết hành trình, khi này hộp số sẽ chuyển sang số thấp hơn tùy theo tốc độ xe.

Ghi chú:

(Trên một vài phiên bản) Cảm giác đạp bàn đạp chân ga nặng hơn khi vừa đạp nhưng sau đó nhẹ dần khi đạp hết hành trình. Sự thay đổi lực đạp nhằm giúp hệ thống điều khiển động cơ xác định mức độ đạp bàn đạp ga để tính toán thời điểm thực hiện kickdown phù hợp với điều kiện lái xe.

Lái xe lên dốc

Để khởi hành xe trên dốc đứng:

1. Đạp bàn đạp phanh.
2. Chuyển sang số D hay M1, tùy theo tải trọng và độ dốc.
3. Thả bàn đạp phanh đồng thời đạp từ từ bàn đạp ga.

Lái xe xuống dốc

Khi lái xe xuống dốc nên lái xe ở số thấp tùy theo tải trọng và độ dốc.
Xuống dốc chậm và thỉnh thoảng dùng phanh để tránh bị quá nhiệt.


Bảo Phạm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên