Nguyên nhân chính khiến điều hòa không hoạt động hoặc yếu là do rò rỉ chất làm lạnh, máy nén kẹt, thiếu dầu hoặc hỏng bộ điều khiển. Máy lạnh hiện đại nhỏ và hiệu quả hơn, tuy nhiên, khi gặp sự cố nó cũng hỏng nhanh hơn.
Những câu hỏi như “Sao điều hòa của tôi không có gió lạnh?” hay “Tại sao điều hòa lại kêu?” thường xuyên xuất hiện với những chủ nhân xe hơi khi mùa hè tới. Những trả lời của các chuyên gia dưới đây có thể giúp bạn phần nào.
R134a là chất làm lạnh phổ biến nhất trong các hệ thống điều hòa xe hơi. Chất này bao gồm những phân tử nhỏ và có thể thoát ra ngoài từ những lỗ hổng nhỏ nhất trên đường ống dàn nóng hoặc dàn lạnh. Khi thiếu R134a, máy điều hoà không có khí lạnh hoặc có nhưng không đủ độ lạnh cần thiết.
Máy nén điều hoà trên xe Jeep. Ảnh: Jeep Các hãng xe hơi đã ngay lập tức cải thiện chất lượng các mối hàn, giảm thiểu việc thất thoát chất làm lạnh, tuy nhiên, hiện tượng vẫn có thể xảy ra. Sau 3 đến 4 năm sử dụng, các máy lạnh thường thiếu lưu thể. Vì vậy, bạn nên thay chất làm lạnh hoặc tậu bộ thiết bị mới sau khoảng thời gian định kỳ trên.
Các dòng xe hiện đại sử dụng hệ thống điều hòa được phù hợp hóa với nhu cầu làm lạnh và không quan tâm tới các thứ khác. Nếu các hệ làm lạnh trước kia chứa từ 1 tới 2 kg chất làm lạnh thì hiện nay, chúng được làm nhỏ lại và chỉ chứa dưới 0,5 kg lưu thể. Việc thu nhỏ kích thước của máy lạnh giúp tiết kiệm khối lượng, giảm giá thành, tăng tính năng của xe cũng như giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, một yêu cầu đặt ra là các kỹ sư phải đảm bảo sao cho hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn.
Hiện tại, hiệu quả của máy lạnh cũng được cải thiện đáng kể. Bằng cách thay đường khí và dòng lưu thể qua cụm bay hơi và cụm ngưng (phía trước lưới tản nhiệt), các kỹ sư có thể đạt hiệu quả làm lạnh cao hơn từ hệ thiết bị nhỏ hơn. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu chất làm lạnh bị rò rỉ, sự vận hành của nó bị ảnh hưởng nhanh chóng. Bạn có thể thêm lưu thể cho đủ nhưng trước khi thêm, các kỹ thuật viên kiểm tra nơi rò rỉ để tránh trường hợp chất làm lạnh bay ra ngoài không khí, ảnh hưởng tới môi trường.
Thỉnh thoảng, điều hòa bị thiếu khí lạnh xuất phát từ việc bộ điều khiển bị hỏng. Nguyên nhân phổ biến nhất là động cơ điện ngừng hoạt động do nổ cầu chì hay bình chân không bị thủng. Một lý do khác là tắc hốc gió nên bạn cũng cần kiểm tra thật cẩn thận. Thậm chí, vài trường hợp có nguyên nhân rất đơn giản như trẻ con nhét bút, giấy hay vài thứ đồ chơi vào hốc gió.
Một hiện tượng khác làm khó chịu cánh lái xe là tiếng ồn phát ra từ nắp ca-pô. Có nhiều nguồn gây tiếng kêu như từ dây cua-roa, từ pully nhưng một trong số những nguyên nhân có thể do máy nén trong hệ thống làm lạnh bị hỏng. Thông thường, khi hệ làm lạnh bị quá tải, nó có thể khiến máy nén bị khóa thủy lực và sinh ra nhiều tiếng kêu "rợn người" do máy không thể nén chất lỏng. Ngược lại, trường hợp không đủ tải cũng gây nên hỏng hóc cho các vòng bi trong máy nén và sinh ra nhiều tiếng lốc cốc khi chạy.
Tiếng kêu cũng có thể do máy lạnh thiếu dầu bôi trơn, bị hao do rò rỉ. Nếu không được đổ đầy kịp thời, máy nén sẽ hỏng. Bất cứ khi nào phát hiện ra lỗ hổng, bạn cần kiểm tra mức dầu bôi trơn cùng mức chất làm lạnh để đảm bảo luôn đủ cho máy nén hoạt động.
Vấn đề khác có thể khiến người sử dụng gặp phiền hà là nấm mốc và mùi hôi trong điều hòa. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm sạch hệ thống bằng các chất tẩy là có thể yên tâm. Để tránh việc nấm xuất hiện trở lại, bạn nên tháo quạt và để khô trong vài phút bởi nấm chỉ phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt.
Những câu hỏi như “Sao điều hòa của tôi không có gió lạnh?” hay “Tại sao điều hòa lại kêu?” thường xuyên xuất hiện với những chủ nhân xe hơi khi mùa hè tới. Những trả lời của các chuyên gia dưới đây có thể giúp bạn phần nào.
R134a là chất làm lạnh phổ biến nhất trong các hệ thống điều hòa xe hơi. Chất này bao gồm những phân tử nhỏ và có thể thoát ra ngoài từ những lỗ hổng nhỏ nhất trên đường ống dàn nóng hoặc dàn lạnh. Khi thiếu R134a, máy điều hoà không có khí lạnh hoặc có nhưng không đủ độ lạnh cần thiết.
Các dòng xe hiện đại sử dụng hệ thống điều hòa được phù hợp hóa với nhu cầu làm lạnh và không quan tâm tới các thứ khác. Nếu các hệ làm lạnh trước kia chứa từ 1 tới 2 kg chất làm lạnh thì hiện nay, chúng được làm nhỏ lại và chỉ chứa dưới 0,5 kg lưu thể. Việc thu nhỏ kích thước của máy lạnh giúp tiết kiệm khối lượng, giảm giá thành, tăng tính năng của xe cũng như giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, một yêu cầu đặt ra là các kỹ sư phải đảm bảo sao cho hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn.
Hiện tại, hiệu quả của máy lạnh cũng được cải thiện đáng kể. Bằng cách thay đường khí và dòng lưu thể qua cụm bay hơi và cụm ngưng (phía trước lưới tản nhiệt), các kỹ sư có thể đạt hiệu quả làm lạnh cao hơn từ hệ thiết bị nhỏ hơn. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu chất làm lạnh bị rò rỉ, sự vận hành của nó bị ảnh hưởng nhanh chóng. Bạn có thể thêm lưu thể cho đủ nhưng trước khi thêm, các kỹ thuật viên kiểm tra nơi rò rỉ để tránh trường hợp chất làm lạnh bay ra ngoài không khí, ảnh hưởng tới môi trường.
Thỉnh thoảng, điều hòa bị thiếu khí lạnh xuất phát từ việc bộ điều khiển bị hỏng. Nguyên nhân phổ biến nhất là động cơ điện ngừng hoạt động do nổ cầu chì hay bình chân không bị thủng. Một lý do khác là tắc hốc gió nên bạn cũng cần kiểm tra thật cẩn thận. Thậm chí, vài trường hợp có nguyên nhân rất đơn giản như trẻ con nhét bút, giấy hay vài thứ đồ chơi vào hốc gió.
Một hiện tượng khác làm khó chịu cánh lái xe là tiếng ồn phát ra từ nắp ca-pô. Có nhiều nguồn gây tiếng kêu như từ dây cua-roa, từ pully nhưng một trong số những nguyên nhân có thể do máy nén trong hệ thống làm lạnh bị hỏng. Thông thường, khi hệ làm lạnh bị quá tải, nó có thể khiến máy nén bị khóa thủy lực và sinh ra nhiều tiếng kêu "rợn người" do máy không thể nén chất lỏng. Ngược lại, trường hợp không đủ tải cũng gây nên hỏng hóc cho các vòng bi trong máy nén và sinh ra nhiều tiếng lốc cốc khi chạy.
Tiếng kêu cũng có thể do máy lạnh thiếu dầu bôi trơn, bị hao do rò rỉ. Nếu không được đổ đầy kịp thời, máy nén sẽ hỏng. Bất cứ khi nào phát hiện ra lỗ hổng, bạn cần kiểm tra mức dầu bôi trơn cùng mức chất làm lạnh để đảm bảo luôn đủ cho máy nén hoạt động.
Vấn đề khác có thể khiến người sử dụng gặp phiền hà là nấm mốc và mùi hôi trong điều hòa. Tuy nhiên, bạn chỉ cần làm sạch hệ thống bằng các chất tẩy là có thể yên tâm. Để tránh việc nấm xuất hiện trở lại, bạn nên tháo quạt và để khô trong vài phút bởi nấm chỉ phát triển tốt trong điều kiện ẩm ướt.