TaGiaHien
Tài xế O-H
Chỉ có một số ít xe điện sản xuất từng được sản xuất sử dụng hộp số đa tốc độ. Như trên BMW i8 có hộp số 2 cấp cho động cơ điện phía trước. Tuy nhiên, hai chiếc ô tô thuần điện EV duy nhất hiện đang sử dụng công nghệ này là Porsche Taycan và Audi e-tron GT, sử dụng hộp số 2 cấp ở động cơ phía sau.
Phần lớn, tất cả các xe điện đều sử dụng hệ thống giảm tốc đơn 1 cặp bánh răng cho động cơ điện, không có bánh răng bổ sung nào để thay đổi tỉ số truyền. Đó là do"sức mạnh" to lớn của động cơ điện với khả năng đạt tốc độ vòng tua máy cao. Do đó làm giảm nhu cầu về bánh răng và hộp số. Tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn, khi động cơ điện chạy ở tốc độ vòng tua quá cao, điều này làm giảm hiệu quả hoạt động và giới hạn về phạm vi hoạt động đối với động cơ. Hộp số bánh răng truyền thống sẽ chỉ làm giảm hiệu suất truyền động của động cơ điện. Nhưng hộp số EVCVT mới của Bosch thực sự có thể là một thay thế tuyệt vời.
Xem video về Hộp số Bosch CVT4EV: EN | Bosch pushbelt in modular continuously variable transmission for electric vehicles
Hộp số EVCVT Bosch là hộp số vô cấp CVT được thiết kế tương thích với ô tô điện. Nó có chức năng thay đổi tỷ số truyền bằng cách tăng đường kính của puli của dây đai. Nó có thể thay đổi đến một số tỷ số truyền phù hợp đối với bất kỳ tốc độ hoặc vòng / phút nào, để giúp tăng hiệu quả. Ý tưởng là nó có thể giúp tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn với vòng tua máy ít hơn. Do đó cho phép EV sử dụng ít năng lượng hơn ở tốc độ cao. Nếu nó có thể tăng mô-men xoắn một cách hiệu quả mà không làm mất nhiều hệ thống truyền động, thì EVCVT mới của Bosch có thể cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động, đặc biệt là ở tốc độ cao. Nếu nó có thể làm được điều đó, bộ pin có thể thu nhỏ hơn, trong khi vẫn duy trì phạm vi tương tự.
Hộp số CVT có thể phù hợp với nhiều loại xe từ SUV, đến xe thể thao, đến xe tải hạng nặng. Thông thường người dùng không có thích thú với hộp số CVT truyền thống vì cảm giác không tự nhiên. Tuy nhiên, người dùng có thể nhận được tất cả các lợi ích của hộp số CVT mang lại cho ô tô điện như hiệu suất tốt hơn, tăng mô-men kéo tốt hơn; mà không tạo nên khó chịu nào do sử dụng thích ứng nhanh của động cơ điện.
Xem video về Hộp số Bosch CVT4EV: EN | Bosch pushbelt in modular continuously variable transmission for electric vehicles
Hộp số EVCVT Bosch là hộp số vô cấp CVT được thiết kế tương thích với ô tô điện. Nó có chức năng thay đổi tỷ số truyền bằng cách tăng đường kính của puli của dây đai. Nó có thể thay đổi đến một số tỷ số truyền phù hợp đối với bất kỳ tốc độ hoặc vòng / phút nào, để giúp tăng hiệu quả. Ý tưởng là nó có thể giúp tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn với vòng tua máy ít hơn. Do đó cho phép EV sử dụng ít năng lượng hơn ở tốc độ cao. Nếu nó có thể tăng mô-men xoắn một cách hiệu quả mà không làm mất nhiều hệ thống truyền động, thì EVCVT mới của Bosch có thể cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động, đặc biệt là ở tốc độ cao. Nếu nó có thể làm được điều đó, bộ pin có thể thu nhỏ hơn, trong khi vẫn duy trì phạm vi tương tự.
Hộp số CVT có thể phù hợp với nhiều loại xe từ SUV, đến xe thể thao, đến xe tải hạng nặng. Thông thường người dùng không có thích thú với hộp số CVT truyền thống vì cảm giác không tự nhiên. Tuy nhiên, người dùng có thể nhận được tất cả các lợi ích của hộp số CVT mang lại cho ô tô điện như hiệu suất tốt hơn, tăng mô-men kéo tốt hơn; mà không tạo nên khó chịu nào do sử dụng thích ứng nhanh của động cơ điện.
(Theo: bmwblog)