Hơn 3 tháng sau ngày mở bán, ô tô điện đầu tiên của VinFast đã nhận hơn 25.000 đơn đặt cọc, con số kỷ lục cho một mẫu xe ô tô bán tại Việt Nam.
Mới đây, VinFast vừa thông báo đã nhận hơn 25.000 lượt đặt cọc cho mẫu ô tô điện VF e34. Đây là mức cao kỷ lục cho một mẫu xe bán tại Việt Nam. Để so sánh, doanh số cả 3 mẫu xe hiện tại của VinFast là Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil là hơn 15.900 xe trong 6 tháng đầu năm nay.VinFast mở bán mẫu VF e34 từ ngày 24/3. Khách hàng mua xe phải đặt cọc số tiền 10 triệu đồng, đến tháng 11 (thời điểm giao xe) sẽ hoàn tiền nếu thay đổi ý định. Trong giai đoạn từ 24/6 đến 30/6, khách đặt cọc sẽ nhận ưu đãi 100 triệu đồng, trừ thẳng vào giá bán sản phẩm (từ 690 triệu đồng xuống còn 590 triệu đồng).
Mới đây, VinFast tiếp tục tung thêm một chính sách kích cầu nữa là miễn 100% phí trước bạ cho khách mua xe điện nếu đặt cọc 50 triệu đồng và cam kết không hoàn/huỷ/đổi cọc sang mẫu xe khác. Ước tính mức ưu đãi này trị giá khoảng 70 triệu đồng. Vingroup cũng đang đề xuất thí điểm miễn phí tiêu thụ đặc biệt và thuế trước bạ cho ô tô điện tại Việt Nam trong 5 năm. Nếu đề xuất được thông qua, khoản tiền tương ứng sẽ được trừ thẳng vào giá xe.
VinFast không tiết lộ cụ thể số lượng người đã đặt cọc 50 triệu.
"25.000 đơn đặt cọc là một con số ấn tượng, cho thấy người dùng Việt Nam có sự quan tâm lớn cho ô tô chạy điện. Tôi tin rằng ở thời điểm xe chính thức bán ra, có những người chạy thử và đưa ra đánh giá ban đầu, mức độ quan tâm của người dùng sẽ còn lớn hơn nữa", ông Ngọc Tuấn – người có nhiều năm theo dõi thị trường ô tô Việt Nam đánh giá.
Theo ông Tuấn, sở dĩ VinFast VF e34 nhận được lượng đặt trước lớn như vậy một phần nhờ vào chính sách giá của VinFast. "Trong tâm trí của nhiều người, ô tô điện là thứ gì đó mới mẻ, đắt đỏ và khó tiếp cận. Tuy nhiên, mức giá 690 triệu – giảm còn 590 triệu nếu đặt trước 30/6 chỉ ngang ngửa, thậm chí rẻ hơn một số mẫu xe xăng cùng phân khúc. Do đó, tâm lý dè dặt của người dùng đã được giải toả nhiều", ông Tuấn dự đoán, VinFast sẽ còn tiếp tục đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt khác cho VF e34 để tiếp cận người dùng, giống với những gì họ đang làm với các mẫu xe xăng hiện nay.
Theo quan sát trên thị trường, ngoài VF e34, nhiều người dùng tại Việt Nam đang khá quan tâm đến mẫu VF e35. Thậm chí, một số người cho biết họ đặt cọc VF e34 để "giữ chỗ" chờ thông tin về VF e35 để đổi cọc. Tuy nhiên, VinFast chưa tiết lộ thông tin về thời điểm bán ra mẫu xe này. Trong khi đó, VF e36 nhiều khả năng sẽ khó tiếp cận số đông vì nhu cầu cho một mẫu SUV cỡ lớn tại Việt Nam không quá cao.
Mới đây, VinFast thông báo sẽ chính thức mở bán VF e35 và VF e36 tại Mỹ và châu Âu vào đầu năm 2022. Các văn phòng của hãng tại những thị trường này đã đi vào hoạt động, hoàn thiện thủ tục để công bố sản phẩm.
Ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ đến tay người dùng vào tháng 11/2021.
VF e34 là mẫu crossover chạy điện đầu tiên của VinFast với chiều dài cơ sở 2.611mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), khoảng sáng gầm xe 180 mm, trọng lượng không tải 1.490kg. Xe sở hữu các thông số đáng chú ý như động cơ điện công suất tối đa 110 kW, mô men xoắn cực đại 242 Nm, dẫn động cầu trước. Xe sử dụng bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể di chuyển quãng đường 300 km cho một lần sạc.
Nội thất xe nổi bật với đồng hồ tích hợp màn hình 7 inch, màn hình dọc 10 inch, vô-lăng 3 chấu cùng núm xoay chuyển chế độ lái. Hệ thống hỗ trợ lái của xe hỗ trợ các tính năng như cảnh báo lệch làn, báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ và tự điều chỉnh pha/cốt thông minh.
Model này hỗ trợ sạc nhanh, cho phép sạc 15 phút để di chuyển quãng đường 180 km. Nếu sạc thông thường, xe cần 8 tiếng để sạc đầy. VinFast đã công bố lộ trình cung cấp 40.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành trong năm 2021.
Với mẫu xe này, VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin với chi phí 1,45 triệu/tháng cho mức di chuyển 1.400 km (tương đương trung bình 46,6 km/ngày). Quá 1.400 km, chi phí được tính thêm là 998 đồng/km. Theo tính toán của hãng này, đây là mức chi phí tương đương với xe xăng, trong khi người dùng loại bỏ được mối lo về pin – vốn là linh kiện đắt nhất trên một chiếc xe điện.
Thành Duy - Theo Nhịp sống kinh tế