Hỏi về vi sai trong xe FWD

V
Bình luận: 5Lượt xem: 2,127

vietms

Tài xế O-H
Xin cho biết về visai trong xe Front Wheel Drive (FWD). Có cần phải thay dầu trong bộ phận này không? Và làm thế nào?

1629567917798.png
 

tuvanxemay

Tài xế O-H
Xin được nhắc lại một vài điểm cơ bản: Trước tiên, (vi sai )Differential có thể coi như hộp số phụ, cũng gọi là Gear Box(bánh răng hộp số) (để phân biệt với hộp số chính là Transmission). Nó được gắn ở trên thanh ngang nối 2 bánh xe ở 2 bên. Trong hộp số phụ này có những bánh răng ăn khớp với nhau, vận chuyển nhờ sự bôi trơn của dầu nhớt để thích ứng với vận tốc khác biệt của mỗi bánh khi xe bẻ cua. Lượng dầu nhớt này sử dụng lâu ngày đương nhiên là thoái hóa, nên phải thay thế theo định kỳ, cũng như thay dầu hộp số chính vậy.

Bây giờ lấy cái xe 4 bánh làm thí dụ: Xe 4 bánh thì có 2 trục - trục bánh trước và trục bánh sau. Nhưng không nhất thiết là cả 2 trục đều có Differential hay Gear Box. Trong đa số các loại xe chạy trong thành phố hiện nay, thì Gear Box chỉ nằm trên trục bánh sau. Tại sao vậy? Là vì trục bánh sau là trục đẩy, còn 2 bánh trước chỉ là “thiên lôi,” bị đẩy đi tới mà thôi. Trục “bị đẩy” không cần phải có Gear Box. Như vậy muốn biết Gear Box nằm ở đâu thì cần phải biết sức đẩy đặt ở đâu? Bánh trước hay bánh sau? Những xe thuộc loại đa số như vừa nói ở trên có Gear Box ở trục sau, là vì đó là loại xe có lực đẩy ở 2 bánh sau (Rear Wheel Drive). Và làm sao thay dầu trong Gear Box, tức là thay Differential Fluid trên trục 2 bánh sau là việc chúng ta đã nói tới cách đây ít lâu.

Nhưng bên cạnh các loại xe RWD, còn có những chiếc xe có lực đẩy ở trục bánh trước (Front Wheel Drive), gọi vắn tắt là xe FWD. Ðây là vấn đề đặt ra: Chúng ta đã nói tới việc thay dầu Gear Box ở trục bánh sau trong xe RWD, vậy xe FWD có Gear Box hay không? Và có phải thay dầu Differential trong Gear Box ở trục trước không? Nếu có thì làm sao? Có dễ không?

Như đã nói, sức đẩy đặt ở trục bánh nào thì bánh đó phải có thêm một hộp số phụ Gear Box. Vậy đương nhiên xe FWD phải có Gear Box ở trục bánh trước. Tuy nhiên, dầu Differential Fluid trong Gear Box này lại không phải thay. Là vì... dầu ở đây có thể hoạt động đời đời không hao ngót, không thoái hóa hay sao? Nói giỡn chơi! Cái gì trên đời này không thoái hóa? Ngay cả tình yêu là một thứ thiêng liêng được bảo vệ bởi những lời thề hứa “trọn đời không phai nhạt,” và nếu dẫn tới hôn nhân thì lại được ràng buộc bởi một lũ nhóc theo nhau ra đời, mà vẫn còn bị bào mòn và thoái hóa, thì thử hỏi có gì là bền vững suốt đời đây? Dĩ nhiên, Differential Fluid trong xe FWD cũng thoái hóa, và phải được thay định kỳ. Nhưng đây không phải là một công tác riêng biệt. Bởi vì, khi thay dầu hộp số (transmission) là bạn đã thay luôn Differential Fluid trong xe FWD đó. Xin được giải thích như sau:

Trục bánh trước vốn đã phải cõng theo bộ phận Transmission, nay phải đèo bồng thêm một Gear Box nữa thì thật quá cồng kềnh, chính vì vậy mà người ta đặt Gear Box vào luôn trong Transmission. Hoặc nói cách khác, Transmission và Gear Box nằm cùng một chỗ, trong cùng một bộ phận. Vì thế khi bạn thay dầu hộp số thì đương nhiên dầu trong Gear Box cũng được thay luôn.

Thực tế khi nói là thay dầu Differential Fluid, người ta thường ám chỉ thay dầu trong Gear Box ở trục sau, bởi vì đa số các xe hơi nhỏ chạy trên đường phố là RWD.

Hy vọng câu trả lời trên đáp ứng thắc mắc của bạn về xe FWD. Nhưng rắc rối sự đời không phải chỉ có thế, là vì thị trường không phải chỉ có xe FWD và RWD, mà còn có 4WD, AWD... nữa. Thay dầu Differential trong các loại xe này là một đề tài khác.
 

Nguyen.Qu.Cuong

Tài xế O-H
Xin được nhắc lại một vài điểm cơ bản: Trước tiên, (vi sai )Differential có thể coi như hộp số phụ, cũng gọi là Gear Box(bánh răng hộp số) (để phân biệt với hộp số chính là Transmission). Nó được gắn ở trên thanh ngang nối 2 bánh xe ở 2 bên. Trong hộp số phụ này có những bánh răng ăn khớp với nhau, vận chuyển nhờ sự bôi trơn của dầu nhớt để thích ứng với vận tốc khác biệt của mỗi bánh khi xe bẻ cua. Lượng dầu nhớt này sử dụng lâu ngày đương nhiên là thoái hóa, nên phải thay thế theo định kỳ, cũng như thay dầu hộp số chính vậy.

Bây giờ lấy cái xe 4 bánh làm thí dụ: Xe 4 bánh thì có 2 trục - trục bánh trước và trục bánh sau. Nhưng không nhất thiết là cả 2 trục đều có Differential hay Gear Box. Trong đa số các loại xe chạy trong thành phố hiện nay, thì Gear Box chỉ nằm trên trục bánh sau. Tại sao vậy? Là vì trục bánh sau là trục đẩy, còn 2 bánh trước chỉ là “thiên lôi,” bị đẩy đi tới mà thôi. Trục “bị đẩy” không cần phải có Gear Box. Như vậy muốn biết Gear Box nằm ở đâu thì cần phải biết sức đẩy đặt ở đâu? Bánh trước hay bánh sau? Những xe thuộc loại đa số như vừa nói ở trên có Gear Box ở trục sau, là vì đó là loại xe có lực đẩy ở 2 bánh sau (Rear Wheel Drive). Và làm sao thay dầu trong Gear Box, tức là thay Differential Fluid trên trục 2 bánh sau là việc chúng ta đã nói tới cách đây ít lâu.

Nhưng bên cạnh các loại xe RWD, còn có những chiếc xe có lực đẩy ở trục bánh trước (Front Wheel Drive), gọi vắn tắt là xe FWD. Ðây là vấn đề đặt ra: Chúng ta đã nói tới việc thay dầu Gear Box ở trục bánh sau trong xe RWD, vậy xe FWD có Gear Box hay không? Và có phải thay dầu Differential trong Gear Box ở trục trước không? Nếu có thì làm sao? Có dễ không?

Như đã nói, sức đẩy đặt ở trục bánh nào thì bánh đó phải có thêm một hộp số phụ Gear Box. Vậy đương nhiên xe FWD phải có Gear Box ở trục bánh trước. Tuy nhiên, dầu Differential Fluid trong Gear Box này lại không phải thay. Là vì... dầu ở đây có thể hoạt động đời đời không hao ngót, không thoái hóa hay sao? Nói giỡn chơi! Cái gì trên đời này không thoái hóa? Ngay cả tình yêu là một thứ thiêng liêng được bảo vệ bởi những lời thề hứa “trọn đời không phai nhạt,” và nếu dẫn tới hôn nhân thì lại được ràng buộc bởi một lũ nhóc theo nhau ra đời, mà vẫn còn bị bào mòn và thoái hóa, thì thử hỏi có gì là bền vững suốt đời đây? Dĩ nhiên, Differential Fluid trong xe FWD cũng thoái hóa, và phải được thay định kỳ. Nhưng đây không phải là một công tác riêng biệt. Bởi vì, khi thay dầu hộp số (transmission) là bạn đã thay luôn Differential Fluid trong xe FWD đó. Xin được giải thích như sau:

Trục bánh trước vốn đã phải cõng theo bộ phận Transmission, nay phải đèo bồng thêm một Gear Box nữa thì thật quá cồng kềnh, chính vì vậy mà người ta đặt Gear Box vào luôn trong Transmission. Hoặc nói cách khác, Transmission và Gear Box nằm cùng một chỗ, trong cùng một bộ phận. Vì thế khi bạn thay dầu hộp số thì đương nhiên dầu trong Gear Box cũng được thay luôn.

Thực tế khi nói là thay dầu Differential Fluid, người ta thường ám chỉ thay dầu trong Gear Box ở trục sau, bởi vì đa số các xe hơi nhỏ chạy trên đường phố là RWD.

Hy vọng câu trả lời trên đáp ứng thắc mắc của bạn về xe FWD. Nhưng rắc rối sự đời không phải chỉ có thế, là vì thị trường không phải chỉ có xe FWD và RWD, mà còn có 4WD, AWD... nữa. Thay dầu Differential trong các loại xe này là một đề tài khác.
theo thông tin hãng, một số xe dùng hộp số CVT thì k cần thay dầu Transmission thì cũng k cần thay dầu Gear Box luôn ạ ?
 

wensheng

Tài xế O-H
Xin được nhắc lại một vài điểm cơ bản: Trước tiên, (vi sai )Differential có thể coi như hộp số phụ, cũng gọi là Gear Box(bánh răng hộp số) (để phân biệt với hộp số chính là Transmission). Nó được gắn ở trên thanh ngang nối 2 bánh xe ở 2 bên. Trong hộp số phụ này có những bánh răng ăn khớp với nhau, vận chuyển nhờ sự bôi trơn của dầu nhớt để thích ứng với vận tốc khác biệt của mỗi bánh khi xe bẻ cua. Lượng dầu nhớt này sử dụng lâu ngày đương nhiên là thoái hóa, nên phải thay thế theo định kỳ, cũng như thay dầu hộp số chính vậy.

Bây giờ lấy cái xe 4 bánh làm thí dụ: Xe 4 bánh thì có 2 trục - trục bánh trước và trục bánh sau. Nhưng không nhất thiết là cả 2 trục đều có Differential hay Gear Box. Trong đa số các loại xe chạy trong thành phố hiện nay, thì Gear Box chỉ nằm trên trục bánh sau. Tại sao vậy? Là vì trục bánh sau là trục đẩy, còn 2 bánh trước chỉ là “thiên lôi,” bị đẩy đi tới mà thôi. Trục “bị đẩy” không cần phải có Gear Box. Như vậy muốn biết Gear Box nằm ở đâu thì cần phải biết sức đẩy đặt ở đâu? Bánh trước hay bánh sau? Những xe thuộc loại đa số như vừa nói ở trên có Gear Box ở trục sau, là vì đó là loại xe có lực đẩy ở 2 bánh sau (Rear Wheel Drive). Và làm sao thay dầu trong Gear Box, tức là thay Differential Fluid trên trục 2 bánh sau là việc chúng ta đã nói tới cách đây ít lâu.

Nhưng bên cạnh các loại xe RWD, còn có những chiếc xe có lực đẩy ở trục bánh trước (Front Wheel Drive), gọi vắn tắt là xe FWD. Ðây là vấn đề đặt ra: Chúng ta đã nói tới việc thay dầu Gear Box ở trục bánh sau trong xe RWD, vậy xe FWD có Gear Box hay không? Và có phải thay dầu Differential trong Gear Box ở trục trước không? Nếu có thì làm sao? Có dễ không?

Như đã nói, sức đẩy đặt ở trục bánh nào thì bánh đó phải có thêm một hộp số phụ Gear Box. Vậy đương nhiên xe FWD phải có Gear Box ở trục bánh trước. Tuy nhiên, dầu Differential Fluid trong Gear Box này lại không phải thay. Là vì... dầu ở đây có thể hoạt động đời đời không hao ngót, không thoái hóa hay sao? Nói giỡn chơi! Cái gì trên đời này không thoái hóa? Ngay cả tình yêu là một thứ thiêng liêng được bảo vệ bởi những lời thề hứa “trọn đời không phai nhạt,” và nếu dẫn tới hôn nhân thì lại được ràng buộc bởi một lũ nhóc theo nhau ra đời, mà vẫn còn bị bào mòn và thoái hóa, thì thử hỏi có gì là bền vững suốt đời đây? Dĩ nhiên, Differential Fluid trong xe FWD cũng thoái hóa, và phải được thay định kỳ. Nhưng đây không phải là một công tác riêng biệt. Bởi vì, khi thay dầu hộp số (transmission) là bạn đã thay luôn Differential Fluid trong xe FWD đó. Xin được giải thích như sau:

Trục bánh trước vốn đã phải cõng theo bộ phận Transmission, nay phải đèo bồng thêm một Gear Box nữa thì thật quá cồng kềnh, chính vì vậy mà người ta đặt Gear Box vào luôn trong Transmission. Hoặc nói cách khác, Transmission và Gear Box nằm cùng một chỗ, trong cùng một bộ phận. Vì thế khi bạn thay dầu hộp số thì đương nhiên dầu trong Gear Box cũng được thay luôn.

Thực tế khi nói là thay dầu Differential Fluid, người ta thường ám chỉ thay dầu trong Gear Box ở trục sau, bởi vì đa số các xe hơi nhỏ chạy trên đường phố là RWD.

Hy vọng câu trả lời trên đáp ứng thắc mắc của bạn về xe FWD. Nhưng rắc rối sự đời không phải chỉ có thế, là vì thị trường không phải chỉ có xe FWD và RWD, mà còn có 4WD, AWD... nữa. Thay dầu Differential trong các loại xe này là một đề tài khác.
Câu trả lời của cụ quá công phu đấy, cứ như gãi đúng chỗ ngứa vậy
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xin được nhắc lại một vài điểm cơ bản: Trước tiên, (vi sai )Differential có thể coi như hộp số phụ, cũng gọi là Gear Box(bánh răng hộp số) (để phân biệt với hộp số chính là Transmission). Nó được gắn ở trên thanh ngang nối 2 bánh xe ở 2 bên. Trong hộp số phụ này có những bánh răng ăn khớp với nhau, vận chuyển nhờ sự bôi trơn của dầu nhớt để thích ứng với vận tốc khác biệt của mỗi bánh khi xe bẻ cua. Lượng dầu nhớt này sử dụng lâu ngày đương nhiên là thoái hóa, nên phải thay thế theo định kỳ, cũng như thay dầu hộp số chính vậy.

Bây giờ lấy cái xe 4 bánh làm thí dụ: Xe 4 bánh thì có 2 trục - trục bánh trước và trục bánh sau. Nhưng không nhất thiết là cả 2 trục đều có Differential hay Gear Box. Trong đa số các loại xe chạy trong thành phố hiện nay, thì Gear Box chỉ nằm trên trục bánh sau. Tại sao vậy? Là vì trục bánh sau là trục đẩy, còn 2 bánh trước chỉ là “thiên lôi,” bị đẩy đi tới mà thôi. Trục “bị đẩy” không cần phải có Gear Box. Như vậy muốn biết Gear Box nằm ở đâu thì cần phải biết sức đẩy đặt ở đâu? Bánh trước hay bánh sau? Những xe thuộc loại đa số như vừa nói ở trên có Gear Box ở trục sau, là vì đó là loại xe có lực đẩy ở 2 bánh sau (Rear Wheel Drive). Và làm sao thay dầu trong Gear Box, tức là thay Differential Fluid trên trục 2 bánh sau là việc chúng ta đã nói tới cách đây ít lâu.

Nhưng bên cạnh các loại xe RWD, còn có những chiếc xe có lực đẩy ở trục bánh trước (Front Wheel Drive), gọi vắn tắt là xe FWD. Ðây là vấn đề đặt ra: Chúng ta đã nói tới việc thay dầu Gear Box ở trục bánh sau trong xe RWD, vậy xe FWD có Gear Box hay không? Và có phải thay dầu Differential trong Gear Box ở trục trước không? Nếu có thì làm sao? Có dễ không?

Như đã nói, sức đẩy đặt ở trục bánh nào thì bánh đó phải có thêm một hộp số phụ Gear Box. Vậy đương nhiên xe FWD phải có Gear Box ở trục bánh trước. Tuy nhiên, dầu Differential Fluid trong Gear Box này lại không phải thay. Là vì... dầu ở đây có thể hoạt động đời đời không hao ngót, không thoái hóa hay sao? Nói giỡn chơi! Cái gì trên đời này không thoái hóa? Ngay cả tình yêu là một thứ thiêng liêng được bảo vệ bởi những lời thề hứa “trọn đời không phai nhạt,” và nếu dẫn tới hôn nhân thì lại được ràng buộc bởi một lũ nhóc theo nhau ra đời, mà vẫn còn bị bào mòn và thoái hóa, thì thử hỏi có gì là bền vững suốt đời đây? Dĩ nhiên, Differential Fluid trong xe FWD cũng thoái hóa, và phải được thay định kỳ. Nhưng đây không phải là một công tác riêng biệt. Bởi vì, khi thay dầu hộp số (transmission) là bạn đã thay luôn Differential Fluid trong xe FWD đó. Xin được giải thích như sau:

Trục bánh trước vốn đã phải cõng theo bộ phận Transmission, nay phải đèo bồng thêm một Gear Box nữa thì thật quá cồng kềnh, chính vì vậy mà người ta đặt Gear Box vào luôn trong Transmission. Hoặc nói cách khác, Transmission và Gear Box nằm cùng một chỗ, trong cùng một bộ phận. Vì thế khi bạn thay dầu hộp số thì đương nhiên dầu trong Gear Box cũng được thay luôn.

Thực tế khi nói là thay dầu Differential Fluid, người ta thường ám chỉ thay dầu trong Gear Box ở trục sau, bởi vì đa số các xe hơi nhỏ chạy trên đường phố là RWD.

Hy vọng câu trả lời trên đáp ứng thắc mắc của bạn về xe FWD. Nhưng rắc rối sự đời không phải chỉ có thế, là vì thị trường không phải chỉ có xe FWD và RWD, mà còn có 4WD, AWD... nữa. Thay dầu Differential trong các loại xe này là một đề tài khác.
Chỉ riêng việc coi bộ vi sai như hộp số phụ thì đã có thể hiểu luôn được trình độ và tính tin cậy về nội dung sau đó là quá vớ vẩn rồi.
Bài này của lều báo, không đáng tin về mặt chuyên môn. Chỉ để giải trí thôi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên