Hiện tượng thổi ron (ron quy lát) là gì?

HaoNguyen861
Bình luận: 0Lượt xem: 22

HaoNguyen861

Tài xế O-H
Xe ô tô bị thổi ron (ron quy-lát) là khi ron giữa nắp quy-lát và động cơ bị hư hỏng, khiến các khoang dầu, nước làm mát và buồng đốt không còn kín. Điều này có thể gây nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được phát hiện kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến giúp nhận biết xe bị thổi ron và cách kiểm tra:

1. Kiểm tra nước làm mát và dầu động cơ

  • Nước làm mát lẫn với dầu động cơ: Khi ron bị thổi, nước làm mát có thể rò rỉ vào buồng đốt hoặc lẫn vào khoang dầu động cơ, gây ra hiện tượng nước làm mát có màu nâu hoặc đục như cà phê sữa.
  • Kiểm tra dầu động cơ: Rút que thăm dầu, nếu thấy dầu có màu trắng đục hoặc có bọt, khả năng cao nước đã tràn vào dầu động cơ qua phần ron bị thổi.

2. Khói trắng từ ống xả

  • Khói trắng liên tục từ ống xả là dấu hiệu nước làm mát đã bị hút vào buồng đốt và đốt cháy cùng nhiên liệu. Nếu khói có mùi ngọt (do thành phần glycol trong nước làm mát), điều này cũng có thể là dấu hiệu ron bị thổi.

3. Động cơ bị nóng quá mức (Overheating)

  • Khi ron bị thổi, nước làm mát có thể không tuần hoàn đúng cách, dẫn đến hiện tượng động cơ bị nóng quá mức. Nếu xe thường xuyên bị nóng máy dù không lái trong điều kiện khắc nghiệt, đây có thể là dấu hiệu ron quy-lát đã hỏng.

4. Hiện tượng mất nước làm mát nhanh chóng

  • Nếu thấy mức nước làm mát giảm liên tục nhưng không thấy vết rò rỉ bên ngoài, có thể nước đang bị rò qua ron vào buồng đốt hoặc khoang dầu.

5. Áp suất cao trong hệ thống làm mát

  • Khi ron bị thổi, khí cháy từ buồng đốt có thể tràn vào hệ thống làm mát, làm tăng áp suất. Bạn có thể kiểm tra bằng cách:
    • Mở nắp két nước (khi động cơ đã nguội), nếu thấy bong bóng khí nổi lên liên tục, đó là dấu hiệu khí thải bị rò vào hệ thống làm mát.

6. Kiểm tra bugi

  • Khi nước làm mát tràn vào buồng đốt, nó có thể để lại cặn màu trắng trên đầu bugi. Tháo bugi và quan sát, nếu thấy một hoặc nhiều bugi có màu trắng hoặc ướt, khả năng ron bị thổi là khá cao.

7. Giảm hiệu suất động cơ

  • Khi ron bị thổi, động cơ sẽ khó duy trì công suất vì mất đi độ kín của buồng đốt, gây ra hiện tượng hụt hơi, giảm hiệu suất hoặc động cơ rung lắc bất thường.

8. Kiểm tra bằng thiết bị chuyên dụng (nếu có)

  • Kiểm tra áp suất xi-lanh: Sử dụng máy đo áp suất để kiểm tra áp suất trong các xi-lanh. Nếu áp suất của xi-lanh nào đó thấp bất thường, có thể ron tại vị trí đó đã bị thổi.
  • Máy kiểm tra khí CO2: Sử dụng thiết bị đo CO2 trong két nước để phát hiện khí thải từ buồng đốt rò vào hệ thống làm mát.
Nếu bạn phát hiện một hoặc nhiều dấu hiệu trên, có khả năng xe của bạn đã bị thổi ron quy-lát. Việc thay ron cần kỹ thuật và dụng cụ chuyên dụng, nên tốt nhất là đưa xe đến xưởng sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên