Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

trungtamVATC
Bình luận: 2Lượt xem: 376

trungtamVATC

Tài xế O-H
Hệ thống lái trợ lực thủy lực được trang bị phổ biến trên nhiều loại xe ô tô hiện nay. Trợ lực lái thủy lực cho phép người lái xe điều khiển xe với lực tối thiểu nhưng vẫn đảm bảo thay đổi góc lái đúng với chuyển hướng của xe. Vậy hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì? cấu tạo, nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng VATC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì?​

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là hệ thống sử dụng áp suất dầu để hỗ trợ việc chuyển hướng lái bánh xe. Đây là một hệ thống vòng kín sử dụng chất lỏng thủy lực điều áp để thay đổi góc bánh xe của bánh trước dựa trên góc lái người điều khiển xe, giúp người chạy xe điều khiển tay lái nhẹ nhàng hơn. Hệ thống này được trang bị phổ biến ở hầu hết các mẫu xe trên thị trường hiện nay


Sơ đồ hệ thống trợ lực lái thủy lực:

Hệ thống trợ lực lái thủy lực là hệ thống mở đầu cho sự phát triển công nghệ trợ lực lái sau này, hệ thống trợ lực lái thủy lực mang nhiều ưu điểm mà đến nay vẫn chưa thể thay thế chúng. So với các bộ trợ lực khác như trợ lực khí nén, trợ lực điện, thì bộ trợ lực thủy lực có cấu tạo khá đơn giản.

Cấu tạo hệ thống thủy lực như sau:
  • Van điều khiển thủy lực – Hydraulic Control Valve.
  • Cặp thanh răng trục vít – Pinion Gear.
  • Đường dầu áp suất cao/Đường hồi về – Hydraulic Pressure/Return Lines.
  • Piston thủy lực (con trượt) – Hydraulic Piston.
  • Vỏ thước lái – Rack Housing.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của trợ lực lái thủy lực​

Hệ thống lái có trợ lực sử dụng công suất của động cơ để dẫn động bơm trợ lực lái tạo áp suất thủy lực. Khi xoay vô lăng, sẽ chuyển mạch một đường dẫn dầu tại van điều khiển. và áp suất dầu đẩy pít tông trong xi lanh thước lái. Qua khớp nối dẫn tới bánh xe chuyển hướng. Từ đó việc đánh lái bánh xe sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn cho người lái xe.

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên