Hệ thống lái điện và hệ thống lái thuỷ lực

HaoNguyen861
Bình luận: 0Lượt xem: 23

HaoNguyen861

Tài xế O-H
Hệ thống lái điện (Electric Power Steering - EPS) và hệ thống lái thủy lực (Hydraulic Power Steering - HPS) là hai loại hệ thống trợ lực lái phổ biến trên các phương tiện hiện đại. Dưới đây là sự khác biệt chính giữa hai hệ thống này:

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

  • Hệ thống lái điện (EPS):
    • Sử dụng mô-tơ điện để tạo ra lực trợ lực lái.
    • Khi người lái quay vô-lăng, một cảm biến sẽ đo lường góc và lực lái, sau đó điều khiển mô-tơ điện tạo ra trợ lực cần thiết để quay bánh xe.
    • EPS không phụ thuộc vào hệ thống động cơ, do đó vẫn hoạt động khi động cơ tắt.
  • Hệ thống lái thủy lực (HPS):
    • Sử dụng bơm thủy lực và dầu trợ lực để tạo ra lực hỗ trợ.
    • Bơm thủy lực thường được dẫn động bởi dây đai từ động cơ, do đó chỉ hoạt động khi động cơ nổ.
    • Khi người lái quay vô-lăng, dầu thủy lực sẽ được đẩy vào các xi-lanh để tạo lực đẩy, hỗ trợ quay bánh xe.

2. Độ phản hồi và cảm giác lái

  • Hệ thống lái điện (EPS):
    • Cảm giác lái có thể được điều chỉnh bằng phần mềm, cho phép nhà sản xuất tối ưu hóa theo các chế độ lái khác nhau (như nhẹ nhàng khi đỗ xe hoặc nặng hơn khi lái tốc độ cao).
    • Độ phản hồi không tự nhiên bằng HPS vì lực tạo ra không đến từ áp suất dầu.
  • Hệ thống lái thủy lực (HPS):
    • Mang lại cảm giác lái "tự nhiên" hơn vì sử dụng áp suất dầu để tạo lực, phản hồi gần với thực tế.
    • Thích hợp với những người yêu thích cảm giác lái trực tiếp và trung thực.

3. Tiêu thụ năng lượng và hiệu suất

  • Hệ thống lái điện (EPS):
    • Tiết kiệm năng lượng hơn vì mô-tơ chỉ hoạt động khi có yêu cầu từ người lái.
    • Không tạo ra tải liên tục lên động cơ, do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Hệ thống lái thủy lực (HPS):
    • Tốn nhiều năng lượng hơn vì bơm thủy lực hoạt động liên tục khi động cơ hoạt động, ngay cả khi xe không cần trợ lực.
    • Điều này gây ra hao phí năng lượng và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

4. Khả năng bảo dưỡng và độ bền

  • Hệ thống lái điện (EPS):
    • Ít yêu cầu bảo dưỡng hơn vì không sử dụng dầu trợ lực và ít phụ tùng cơ học.
    • Tuy nhiên, nếu gặp trục trặc, chi phí sửa chữa có thể cao vì cần thay thế các mô-tơ và bảng mạch phức tạp.
  • Hệ thống lái thủy lực (HPS):
    • Đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn, bao gồm việc kiểm tra và thay dầu trợ lực định kỳ.
    • Hệ thống thủy lực có thể bị rò rỉ dầu hoặc hỏng bơm thủy lực sau một thời gian sử dụng.

5. Ứng dụng và xu hướng phát triển

  • Hệ thống lái điện (EPS):
    • Phổ biến hơn trên các dòng xe hiện đại và xe điện do tính tiết kiệm năng lượng và dễ dàng tích hợp với các công nghệ hỗ trợ lái tự động.
    • Đang trở thành xu hướng chính trong ngành công nghiệp ô tô.
  • Hệ thống lái thủy lực (HPS):
    • Vẫn còn được sử dụng trên một số dòng xe cũ và xe tải hạng nặng, nơi yêu cầu trợ lực mạnh mẽ hơn.
    • Tuy nhiên, dần được thay thế bởi EPS trong các dòng xe mới vì tính hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Tóm lại​

Hệ thống lái điện (EPS) phù hợp cho xe hiện đại với ưu điểm về tiết kiệm năng lượng và khả năng tích hợp công nghệ mới, trong khi hệ thống lái thủy lực (HPS) mang lại cảm giác lái trung thực hơn và vẫn có ứng dụng trong một số xe tải hạng nặng hoặc xe thể thao truyền thống.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên