em xin hỏi vấn đề về cân chỉnh xupap dòng máy xe công trình

Y
Bình luận: 27Lượt xem: 4,123

yeuoto123

Tài xế O-H
vấn đề là khoảng mấy năm trước, em đi thực tập trong công ty máy công trình, bác thợ cả chỉ về cân chỉnh xupap. bác ấy bảo bình thường là cân chỉnh kiểu song hành, bên này cuối xả đầu hút, bên kia chỉnh. nhưng dòng máy này thì bên này phải đợi cuối kỳ hút mới chỉnh bên kia được? bác ấy không nói lý do. các ae giải thích giùm em cái, e cảm ơn.
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
vấn đề là khoảng mấy năm trước, em đi thực tập trong công ty máy công trình, bác thợ cả chỉ về cân chỉnh xupap. bác ấy bảo bình thường là cân chỉnh kiểu song hành, bên này cuối xả đầu hút, bên kia chỉnh. nhưng dòng máy này thì bên này phải đợi cuối kỳ hút mới chỉnh bên kia được? bác ấy không nói lý do. các ae giải thích giùm em cái, e cảm ơn.
- Mục đích, nguyên tắc, phương pháp điều chỉnh khe hở nhiệt xupap của các động cơ là như nhau, không phân biệt động cơ xe máy công trình hay động cơ ô tô hay động cơ...
Mục đích: Có khe hở nhiệt để khi động cơ làm việc ở trạng thái nóng các chi tiết dẫn động xupap và xupap dãn nở vì nhiệt vừa đủ lấp hết khe hở để không phát tiếng kêu mà xupap không bị kênh, hở.
- Nguyên tắc: Điều chỉnh khi xupap đóng hoàn toàn.
- Phương pháp: Dựa theo nguyên tắc trên thì điều chỉnh vào tầm nổ là tốt nhất. Để biết máy đang cần chỉnh vào tầm nổ thì người thợ hay áp dụng phương pháp quan sát máy song hành. Thông thường 2 máy song hành nếu một máy ở cuối nén đầu nổ thì máy kia ở cuối xả đầu hút. Chính vì vậy khi quan sát thấy một máy song hành đang cuối xả đầu hút thì máy còn lại là cuối nén đầu nổ vả tiến hành điều chỉnh nó. Đó cũng là lý do mà bạn cần biết. Thật đơn giản phải không.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Như bác phạm Vỵ nói thật đơn giản rồi. Nhưng các bạn mới vào nghề, gặp các bác già nói thế là choáng ngay. Thực ra, các bạn nên hiểu là đi thực tập thì phải đưa những điều mình đã học, những thứ cơ bản ra để so, để cọ sát với thực tế ở chiến trường, chứ không phải là cắp tráp theo hầu các bác tiền bối để lấy kinh nghiệm
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
Tớ thấy chỉ cần đặt cam đúng tầm máy 1 , quay trục cơ nhìn vấu cam thấy máy nào nghỉ thì cứ đè nó ra làm thịt . Quay thêm vòng nữa kiểm tra cuối xả đầu hút từng máy lần lượt xem có máy nào hở nhiều không vì tiếng lách cách toàn ở kỳ này.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
vấn đề là khoảng mấy năm trước, em đi thực tập trong công ty máy công trình, bác thợ cả chỉ về cân chỉnh xupap. bác ấy bảo bình thường là cân chỉnh kiểu song hành, bên này cuối xả đầu hút, bên kia chỉnh. nhưng dòng máy này thì bên này phải đợi cuối kỳ hút mới chỉnh bên kia được? bác ấy không nói lý do. các ae giải thích giùm em cái, e cảm ơn.

Kiểu như bạn này, nếu chỉ đưa có mỗi cái mặt máy chưa lắp vào thân máy và đặt cam thì chắc là chịu chết.
Buồn cho các bạn ngày nay đi học!
 

yeuoto123

Tài xế O-H
ok, dĩ nhiên là em biết và em làm được, vì việc chỉnh này đơn giản. em hỏi vì em thấy như vậy, chỉnh theo lý thuyết , máy nổ không ngon được..........
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ok, dĩ nhiên là em biết và em làm được, vì việc chỉnh này đơn giản. em hỏi vì em thấy như vậy, chỉnh theo lý thuyết , máy nổ không ngon được..........
Bạn nhầm to!Tất cả điều chỉnh đó đều theo đúng lý thuyết, chỉ có điều khác nhau về cảm giác thôi. Nổ không ngon là vì cảm giác về số đo là không giống nhau với những người khác nhau. Muốn có cảm giác tốt, chỉ có cách rèn luyện thôi. Tất cả vẫn phải theo lý thuyết hết
 

magic_vdk

Tài xế O-H
mình thấy thường thì máy song hành cuối xả đầu hút mới chỉnh còn cuối hút thì mình chưa gặp bao h và theo lý thuyết thì cũng ko có chuyện đó đâu bạn ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
vấn đề là khoảng mấy năm trước, em đi thực tập trong công ty máy công trình, bác thợ cả chỉ về cân chỉnh xupap. bác ấy bảo bình thường là cân chỉnh kiểu song hành, bên này cuối xả đầu hút, bên kia chỉnh. nhưng dòng máy này thì bên này phải đợi cuối kỳ hút mới chỉnh bên kia được? bác ấy không nói lý do. các ae giải thích giùm em cái, e cảm ơn.

Thực ra, phương điều chỉnh kiểu song hành mang tính chất là 1 thủ thuật được vận dụng từ lý thuyết cơ bản, giúp cho việc nhận diện dễ hơn thôi, về lý thuyết không thay đổi gì. Ta phân tích nhé:
-Về lý thuyết, điều chỉnh khe hở xuppap là vào điểm chết trên kỳ nén (cuối nén đầu nổ). Nhưng bạn làm cách nào để nhận ra đây là cuối nén đầu nổ? Không dễ với nhiều bạn. Có nhiều cách , nhưng cách đơn giản nhất là nhìn máy song hành. Nhưng làm cách nào để biết máy nào đang song hành với máy định chỉnh? Đối với người làm nhiều thì đơn giản, nhưng với các bạn mới học thì không thế
-Phương pháp máy song hành sẽ làm giảm thao tác đáng kể. Bọn tôi chỉnh hết các máy chỉ với 1 vòng quay máy chứ không phải 2 vòng.
-Phương pháp song hành tỏ ra hiệu quả với động cơ có các xilanh bố trí thẳng hàng, đặc biệt là 4 xilanh thẳng hàng. Các sơ đồ xy lanh khác thì phải xem xét cụ thể
-Với tình huống cụ thể mà bác thợ trên đã làm, thì tôi nghĩ cái động cơ đó không phải là 4 xilanh thẳng hàng nên bác thợ làm nó già đi cũng là bình thường
Mạo muội vài lời như vậy!
 

tathanhluank55

Tài xế O-H
Tớ thấy chỉ cần đặt cam đúng tầm máy 1 , quay trục cơ nhìn vấu cam thấy máy nào nghỉ thì cứ đè nó ra làm thịt . Quay thêm vòng nữa kiểm tra cuối xả đầu hút từng máy lần lượt xem có máy nào hở nhiều không vì tiếng lách cách toàn ở kỳ này.
vấu cam là với máy đặt cam trên mặt máy cụ ơi. đặt cam trên mặt máy thì mơí nhìn vấu cam được cụ à. :D còn cam đặt trong lốc máy thì nhìn vấu cam làm sao được mà chỉnh.vơí máy khác chỉ nhìn cò mà chỉnh thôi à. Nói chung thì mấy sinh viên mơí ra nghề gặp nhiều cách chỉnh khác nhau nên bỡ ngỡ .
 

tathanhluank55

Tài xế O-H
vấn đề là khoảng mấy năm trước, em đi thực tập trong công ty máy công trình, bác thợ cả chỉ về cân chỉnh xupap. bác ấy bảo bình thường là cân chỉnh kiểu song hành, bên này cuối xả đầu hút, bên kia chỉnh. nhưng dòng máy này thì bên này phải đợi cuối kỳ hút mới chỉnh bên kia được? bác ấy không nói lý do. các ae giải thích giùm em cái, e cảm ơn.
bạn cứ tự tin vào sách và thầy đã dạy các bạn. nếu bạn không biết thứ tự nổ , cặp máy song hành thì bạn cứ theo cách đơn giản nhất là quay máy sao cho trong cùng 1 máy cứ cò xả đi xuống cuối xả là chỉnh cò hút , sau đó quay cho cò hút đi xuống cuối hút là chỉnh cò xả. cứ thế chỉnh các máy. chỉ có điều quay máy hơi mỏi tay :p . em thường làm máy V không biết thứ tự nổ là chỉnh như thế. :))
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
vấu cam là với máy đặt cam trên mặt máy cụ ơi. đặt cam trên mặt máy thì mơí nhìn vấu cam được cụ à. :D còn cam đặt trong lốc máy thì nhìn vấu cam làm sao được mà chỉnh.vơí máy khác chỉ nhìn cò mà chỉnh thôi à. Nói chung thì mấy sinh viên mơí ra nghề gặp nhiều cách chỉnh khác nhau nên bỡ ngỡ .
Thế cơ à ? Nhờ cụ khai sáng nên em mới biết là có loại cam dấu bên trong máy nhìn không thấy vấu cam nên chả biết nhìn đâu mà biết tầm đội và tầm nghỉ . Em lạy cụ 4 lạy tỏ lòng ngưỡng mộ và nếu có duyên sẽ bái cụ làm thầy. OK ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
bạn cứ tự tin vào sách và thầy đã dạy các bạn. nếu bạn không biết thứ tự nổ , cặp máy song hành thì bạn cứ theo cách đơn giản nhất là quay máy sao cho trong cùng 1 máy cứ cò xả đi xuống cuối xả là chỉnh cò hút , sau đó quay cho cò hút đi xuống cuối hút là chỉnh cò xả. cứ thế chỉnh các máy. chỉ có điều quay máy hơi mỏi tay :p . em thường làm máy V không biết thứ tự nổ là chỉnh như thế. :))
Cách này của bác cũng hay, nhưng nên lưu ý cái đoạn 2 xuppap cùng mở, dễ nhầm lắm ạ![DOUBLEPOST=1392345441,1392344754][/DOUBLEPOST]Bác yeuoto123, cho xin lỗi nhé!
 

tathanhluank55

Tài xế O-H
Thế cơ à ? Nhờ cụ khai sáng nên em mới biết là có loại cam dấu bên trong máy nhìn không thấy vấu cam nên chả biết nhìn đâu mà biết tầm đội và tầm nghỉ . Em lạy cụ 4 lạy tỏ lòng ngưỡng mộ và nếu có duyên sẽ bái cụ làm thầy. OK ?
làm gì mà cụ... nói quá thế . em có gì sai thì cụ cứ chỉ rõ cho e tiến bộ. chứ nói thế e xấu hổ lắm @@ .
Như cụ nói đặt nổ máy 1 rồi quay máy thấy máy nào nghỉ là chỉnh nhưng với sinh viên ra trường thực tập thì làm sao mà chỉnh chính sác được khi mà dòng máy dầu diêzen không phải kim điện thì làm sao mà nhìn được vấu cam mà chỉnh được cho chính xác. cái này em nghĩ chỉ với máy cam đặt trên mặt máy thì nhìn vấu cam mới chính xác với sinh viên thực tập.
 

yeuoto123

Tài xế O-H
làm gì mà cụ... nói quá thế . em có gì sai thì cụ cứ chỉ rõ cho e tiến bộ. chứ nói thế e xấu hổ lắm @@ .
Như cụ nói đặt nổ máy 1 rồi quay máy thấy máy nào nghỉ là chỉnh nhưng với sinh viên ra trường thực tập thì làm sao mà chỉnh chính sác được khi mà dòng máy dầu diêzen không phải kim điện thì làm sao mà nhìn được vấu cam mà chỉnh được cho chính xác. cái này em nghĩ chỉ với máy cam đặt trên mặt máy thì nhìn vấu cam mới chính xác với sinh viên thực tập.
hồi đó tôi mới ra trường, còn chỉnh được trong 1 vòng mà, bác nói quá thế, vậy nhà trường đào tạo kiểu gì vậy??
 

yeuoto123

Tài xế O-H
bác chỉnh trong 1 vòng. nhưng chắc gì tầm đã đúng hẳn và với máy nhìn cò mà chỉnh theo cách nói của cụ ấy
em không cãi với bác làm gì, chẳng lẻ em nêu phương pháp chỉnh 1 vòng ra sao, đây là nơi trao đổi để hiểu thêm thôi mà, quan trọng là hiệu quả trong thực tế, và những gì bác và em thu lợi từ kiến thức của mình.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên