Hệ thống lái linh hoạt DSS của Audi năm 2012 là một bước đột phá trong việc giúp cho người lái điều khiển xe một cách an toàn khi xe chạy ở tốc độ thấp hoặc tốc độ cao bằng cách thay đổi hành trình đánh lái tùy vào tốc độ xe đang chạy.
Hệ thống lái này được điều khiển bằng ECU, trong trường hợp xảy ra hư hỏng thì hệ thống lái này sẽ hoạt động như một hệ thống lái thông thường.
Cơ cấu chấp hành tác động tới bánh răng lái với mục đích là điều chỉnh góc lái. Cơ cấu này được gọi là bộ truyền bánh răng sóng với một cặp bánh răng ăn khớp trong được điều khiển bởi motơ điện. Hai bánh răng này có số răng khác nhau và bánh răng phía trong có hình dạng elip và có khả năng biến dạng đàn hồi.
Khi động cơ điên hoạt động trục rỗng được dẫn động, vòng bi quay gây ra độ lệch tâm. Do số răng khác nhau của 2 bánh răng ăn khớp gây ra thay đổi góc lái giữa trục đầu vào và trục đầu ra của trục lái giúp cho việc đánh lái của người lái dễ dàng hơn ở từng cấp tốc độ.
* Chức năng khóa hệ thống lái DSS:
Khi xe khởi động sẽ báo hiệu việc mở khóa hệ thống lái linh hoạt bằng một tiếng “click”. Hệ thống lái linh hoạt sẽ tự động khóa lại khi có sự cố xảy ra hay khi động cơ không hoạt động. Việc khóa hệ thống sẽ do một solenoid thực hiện được bắt vít vào vỏ hộp số.
Video dưới đây thể hiện chi tiết cách thức hoạt động của hệ thống trên.
Tài liệu tham khảo: http://forum.a8parts.co.uk/attachment.php?attachmentid=10560&d=1430157548
Hệ thống lái này được điều khiển bằng ECU, trong trường hợp xảy ra hư hỏng thì hệ thống lái này sẽ hoạt động như một hệ thống lái thông thường.
Khi xe khởi động sẽ báo hiệu việc mở khóa hệ thống lái linh hoạt bằng một tiếng “click”. Hệ thống lái linh hoạt sẽ tự động khóa lại khi có sự cố xảy ra hay khi động cơ không hoạt động. Việc khóa hệ thống sẽ do một solenoid thực hiện được bắt vít vào vỏ hộp số.
Tài liệu tham khảo: http://forum.a8parts.co.uk/attachment.php?attachmentid=10560&d=1430157548