Động cơ không sử dụng cánh bướm ga – Cơ cấu Valvetronic.

A
Bình luận: 2Lượt xem: 2,655

autovn

Thành viên O-H
ĐỘNG CƠ KHÔNG SỬ DỤNG CÁNH BƯỚM GA CƠ CẤU VALVETRONIC
ThS. Đỗ Quốc Ấm


Cơ cấu valvetronic của động cơ BMW
Động cơ Valvetronic của BMW là động cơ đầu tiên trên thế giới không sử dụng bướm ga. Với động cơ này BMW tuyên bố tiết kiệm khoảng 10% nhiên liệu so với các loại động cơ thông thường.​
Để hiểu làm thế nào động cơ không bướm ga có thể tiết kiệm được nhiên liệu, trước tiên chúng ta sẽ xem lại cách làm việc của các động cơ thông thường. Ở loại này, khi ta ấn bàn đạp ga, ta không kiểm soát được lượng nhiên liệu phun ra, mà làm thay đổi lượng không khí đi vào đường ống nạp. Hệ thống điều khiển động cơ sẽ theo dõi lượng không khí đi qua cánh bướm ga và sau đó sẽ xác định lượng nhiên liệu cần thiết để đưa vào động cơ, bướm ga mở càng lớn, lượng không khí đi vào buồng đốt của động cơ càng tăng.
Tuy nhiên khi tải nhẹ

(khi xe đang chạy chậm hay trong trường hợp xe xuống dốc), bướm ga đóng một phần hay gần như đóng kín, lúc này các pit-tông vẫn chuyển động đi xuống thực hiện quá trình nạp. Điều này tăng

thêm một độ chân không cục bộ giữa cánh bướm ga và buồng cháy của động cơ. Gây cản trở hoạt động đi xuống của pit-tông, làm tổn thất của quá trình nạp của động cơ tăng lên và cuối cùng làm giảm công suất của động cơ. Động cơ chạy càng chậm, bướm ga đóng càng kín, tổn thất năng lượng sẽ càng tăng thêm.


Cấu tạo cơ cấu Valvetronic
Với cơ chế loại bỏ cánh bướm ga, động cơ đã tiết kiệm được một phần nhiên liệu, đặc biệt ở số vòng quay nhỏ. Theo các thử nghiệm đã tiến hành bao gồm các chế độ tốc độ cao và tốc độ thấp ở động cơ 1,8 lít lượng nhiên liệu tiết kiệm lên đến 10% (5,3l/100km). Đối với các ô tô thường xuyên hoạt động trong thành phố lượng tiết kiệm có thể còn cao hơn.Như vậy nếu không có bướm ga, làm thế nào để điều khiển lượng không khí đi vào các xy-lanh động cơ. Ở đây người ta sẽ điều khiển khoảng chạy của các xu-páp.Ở hệ thống này người ta vẫn sử dụng một trục cam truyền thống, nhưng dùng thêm một trục có gắn bánh lệch tâm (trục lệch tâm) và một loạt các cơ cấu cần, tất cả hoạt động chịu sự chi phối của một mô-tơ bước. Dựa vào các tín hiệu từ cảm biến bàn đạp ga và một số cảm biến khác mô-tơ bước sẽ làm xoay trục lệch tâm, dẫn đến khoảng chạy của xú-páp cũng thay đổi theo. Cần tác động càng bị ấn xuống sâu hơn, khoảng chạy của xú-páp càng nhiều hơn và ngược lại.Khoảng chạy của xú-páp thay đổi từ 0-9,7mm, thông thường BMW thường kết hợp cả công nghệ xoay trục cam và Valvetronic trên cùng một loại động cơ.



Khoảng chạy của xú páp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên