Khi phát triển một động cơ cho ôtô/xe máy, các kỹ sư phải đối mặt với một vấn đề tiến thoái lưỡng nan giữa việc nâng cấp công suất hoặc là giảm tiêu hao nhiên liệu. Mục tiêu đạt được phải là sự kết hợp giữa công suất đầu ra lớn và sự tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu giúp người chủ xe tiết kiệm được tiền và cũng sẽ giảm lượng khí thải CO2. Động cơ sử dụng phung nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt (GDI – Gasoline Direct Injection) cá thể giảm lượng tiêu hao nhiên liệu lên đến 20%, đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng khí thải 20%.
Nguyên lý làm việc:
Các động cơ GDI sử dụng một giải pháp đốt trong kiểu mới, mà việc phun xăng trực tiếp vào buồng đốt, nơi diễn ra sự hòa trộn giữa xăng với Oxy có trong không khí đã được hút vào trong buồng đốt. Với các kiểu động cơ đốt trong thông thường, hòa khí được trộn trong đường ống nạp trước khi hỗn hợp hòa khí đi vào trong xy lanh.
Động cơ GDI tạo ra những hạt bụi xăng nhỏ hơn trong xylanh, điều này sẽ việc cháy diễn ra sạch hơn và nâng cao công suất hơn. Động cơ cũng có dạng đỉnh piston crown (kô biết có phải lõm không) để tạo xoáy lốc các phần tử xăng li ti vào vùng gần cực bu-gi. Việc nạp xăng và không khí tạo phân lớp gần nguồn đánh lửa là cách thức giúp công nghệ GDI giảm được việc tiêu hao nhiên liệu.
Một số hãng chế tạo ôtô đã phát triển những giải pháp khác, ví dụ như một hệ thống phun dầu dùng ống dẫn chung có áp suất cao (Common rail) với một bơm phun nhiên liệu dạng piston. Bơm có nhiệm vụ cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết một cách chính xác để duy trì áp suất phun trong hệ thống.
Động cơ GDI sẽ giữ vai trò quan trọng trong tương lai bởi nhu cầu cắt giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và bởi những những tiêu chuẩn về môi trường khắt khe (because of growing environmental concerns: bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều + nâng cao tiêu chuẩn liên quan đến môi trường).
Nguyên lý làm việc:
Các động cơ GDI sử dụng một giải pháp đốt trong kiểu mới, mà việc phun xăng trực tiếp vào buồng đốt, nơi diễn ra sự hòa trộn giữa xăng với Oxy có trong không khí đã được hút vào trong buồng đốt. Với các kiểu động cơ đốt trong thông thường, hòa khí được trộn trong đường ống nạp trước khi hỗn hợp hòa khí đi vào trong xy lanh.
Động cơ GDI tạo ra những hạt bụi xăng nhỏ hơn trong xylanh, điều này sẽ việc cháy diễn ra sạch hơn và nâng cao công suất hơn. Động cơ cũng có dạng đỉnh piston crown (kô biết có phải lõm không) để tạo xoáy lốc các phần tử xăng li ti vào vùng gần cực bu-gi. Việc nạp xăng và không khí tạo phân lớp gần nguồn đánh lửa là cách thức giúp công nghệ GDI giảm được việc tiêu hao nhiên liệu.
Một số hãng chế tạo ôtô đã phát triển những giải pháp khác, ví dụ như một hệ thống phun dầu dùng ống dẫn chung có áp suất cao (Common rail) với một bơm phun nhiên liệu dạng piston. Bơm có nhiệm vụ cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết một cách chính xác để duy trì áp suất phun trong hệ thống.
Động cơ GDI sẽ giữ vai trò quan trọng trong tương lai bởi nhu cầu cắt giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và bởi những những tiêu chuẩn về môi trường khắt khe (because of growing environmental concerns: bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều + nâng cao tiêu chuẩn liên quan đến môi trường).