Động cơ diesel - phần 2: Hệ thống nhiên liệu

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 3,977

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Mô Tả
Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel phun nhiên liệu có áp suất cao vào trong buồng cháy, ở đó có không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều này cần thiết bị đặc biệt không giống như động cơ xăng.



1 Bình nhiên liệu
Tích trữ nhiên liệu.
2 Lọc nhiên liệu có bộ lắng nước

Loại bỏ chất bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu

3 Bơm cao áp
Nén và bơm nhiên liệu.
4 Vòi phun

Phun nhiên liệu.
Lọc Nhiên Liệu
Thiết bị này loại bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu để bảo vệ bơm cao áp và vòi phun, chúng có các chi tiết được chế tạo rất chính xác. Bụi bẩn và nước phải được loại bỏ khỏi nhiên liệu để tránh cho bơm cao áp khỏi bị kẹt hay gỉ do bơm cao áp được bôi trơn bằng nhiên liệu diesel.
1 Bơm xả
Đây là một bơm tay dùng để xả không khí ra khỏi đường ống nhiên liệu sau khi xe đã hết nhiên liệu hoặc để xả nước tích tụ trong bộ lắng nước
2 Lọc nhiên liệu
Bộ phận này lọc chất bẩn ra khỏi nhiên liệu.
3 Bộ lắng nước

Bộ phận này tách nước ra khỏi nhiên liệu.

Bơm Cao Áp
Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:

Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng phun và thời điểm nhiên liệu bằng cơ khí.
Bơm cao áp điện tử dùng ECU (Bộ điều khiển điện tử) trong hệ thống EFI-D (Diesel phun nhiên liệu điện tử).



A Bơm cao áp cơ khí
B Bơm cao áp điện tử
1 Bơm cao áp
2 Vòi phun
3 Đai dẫn động
4 ECU
5 Cảm biến

Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.
Lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun nhiên liệu được điều khiển bằng cơ khí tùy theo mức độ đạp chân ga và tốc độ động cơ.
Diesel EFI (Hệ thống phun dầu diesel điện tử)
Có hai loại hệ thống Diesel EFI:
Diesel EFI loại thông thường
Diesel EFI loại phân phối

1. Diesel EFI loại thông thường
Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện góc mở của bàn đạp ga và tốc độ động cơ và ECU để xác định lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu.
Những cơ cấu điều khiển dùng cho quá trình bơm, phân phối và phun dựa trên hệ thống diesel loại cơ khí.

[FLASH]http://www.oto-hui.com/mophong/diesel%20EFI1.swf[/FLASH]
1 ECU
2 Các cảm biến
3 Bình nhiên liệu
4 Lọc nhiên liệu
5 Bơm cao áp
6 Vòi phun


2. Diesel EFI loại ống phân phối
Nhiên liệu được nén lại bởi bơm cấp liệu được tích trong ống phân phối trước khi phân phối đến các vòi phun. Một ECU (bộ điều khiển điện tử) và EDU (Bộ dẫn động điện tử) điều khiển lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu đến mức độ tối ưu bằng cách mở và đóng các vòi phun theo tín hiệu từ các cảm biến. Quá trình này tương tự với hệ thống EFI dùng trong động cơ xăng.

[FLASH]http://www.oto-hui.com/mophong/diesel%20EFI2.swf[/FLASH]
1 Bơm cấp liệu
2 Ống phân phối
3 Cảm biến áp suất nhiên liệu
4 Bộ giới hạn áp suất
5 Vòi phun
6 Cảm biến
7 ECU
8 EDU
9 Bình nhiên liệu
10 Lọc nhiên liệu
11 Van một chiều
Vòi Phun
Bộ phận này nhận nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao áp và phun nó vào trong buồng cháy.
Khi áp suất của nhiên liệu được bơm lên bởi bơm cao áp vượt quá tải của lò xo áp suất, lực này sẽ đẩy kim của vòi phun đi lên. Điều đó làm cho lò xo áp suất bị nén lại và nhiên liệu được phun vào trong buồng cháy.
Áp suất nhiên liệu có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dày của tấm đệm điều chỉnh, nó sẽ thay đổi tải của lò xo áp suất có hiệu quả.


[FLASH]http://www.oto-hui.com/mophong/voiphundau.swf[/FLASH]
1 Lò xo áp suất
2 Kim phun
3 Thân vòi phun
4 Đệm điều chỉnh

THEO NGUỒN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CỦA TOYOTA
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên