hg1009
Tài xế O-H
CHƯƠNG I: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HYBRID............................................... 2
1.1. Khái quát công nghệ hybrid trong xe hơi..................................................... 2
1.1.1. Khái niệm chung......................................................................................... 2
1.1.2. Xu hướng phát triển của xe hybrid............................................................ 5
1.1.3. Ôtô hybrid.................................................................................................. 6
1.2. Tìm hiều một số dạng dẫn động hybrid........................................................ 7
1.2.1. Hệ thống hybrid nối tiếp............................................................................. 7
1.2.1.1. Khái niệm........................................................................................... 7
1.2.1.2. Nguyên lý hoạt động.......................................................................... 8
1.2.1.3. Các chiến lược điều khiển................................................................ 10
1.2.1.4. Tính toán thông số các thành phần chính.......................................... 14
1.2.1.5. Ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động hybrid nối tiếp................... 19
1.2.1.6. Ví dụ tính toán................................................................................ 19
1.2.2. Hệ dẫn động hybrid song song................................................................ 25
1.2.2.1. Khái quát về dạng hybrid song song................................................ 25
1.2.2.2. Các chiến lược điều khiển của hệ dẫn động hybrid song song........ 27
1.2.2.3. Tính toán các thông số của bộ truyền động..................................... 33
1.2.3. Hệ dẫn động hybrid song song một trục.................................................. 43
1.2.3.1. Năng lượng tiêu thụ trong hệ dẫn động và phanh........................... 43
1.2.3.2. Cấu tạo............................................................................................. 45
1.2.3.3. Hoạt động và chiến lược điều khiển................................................ 46
1.2.3.4. Tính toán hệ dẫn động...................................................................... 47
1.2.3.5. Hoạt động......................................................................................... 51
1.2.4. Hệ dẫn động hybrid hỗn hợp song song – nối tiếp.................................. 55
1.2.4.1. Hình dáng hệ truyền động với bộ bánh răng hành tinh.................... 55
1.2.4.2. Những dạng hoạt động..................................................................... 57
1.2.4.3. Chiến lược điều khiển....................................................................... 61
1.2.5. Hệ dẫn động hybrid với mô-tơ có stato động.......................................... 62
CHƯƠNG II: THIẾT KẾ, TÍNH TOÁN PHỐI HỢP NGUỒN ĐỘNG LỰC CHO XE MÁY HYBRID................................................................................................................ 64
2.1. Các dạng kết nối công suất trong công nghệ hybrid................................. 64
2.1.1. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối mômen................................ 64
2.1.2. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối tốc độ.................................. 66
2.1.3. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối hỗn hợp mô-men và tốc độ.
......................................................................................................................70
2.2. Thiết kế và tính toán hệ dẫn động xe máy hybrid..................................... 71
2.2.1. Lựa chọn phương án phối hợp nguồn động lực hybrid cho xe máy....... 71
2.2.2. Tính chọn các thành phần trong hệ dẫn động hybrid cho xe máy........... 75
2.2.2.1. Động cơ đốt trong............................................................................ 76
2.2.2.2. Mô-tơ kéo......................................................................................... 76
2.2.2.3. Máy phát........................................................................................... 77
2.2.2.4. Tính chọn bộ ắc quy......................................................................... 77
2.3. Thiết kế bộ bánh răng hành tinh cho hệ dẫn động xe máy hybrid.......... 78
2.3.1. Tính toán các tỉ số số răng giữa các cặp bánh răng trong bộ truyền cơ
sở........................................................................................................................ 79
2.3.2.1. Chọn vật liệu.................................................................................... 79
2.3.2.2. Xác định các thông số cơ bản của bộ truyền................................... 81
2.3.2.3. Các thông số hình học của các bánh răng......................................... 83
2.3.2.4. Xác định mômen truyền qua bộ kết nối........................................... 85
2.3.2.5. Phân tích lực tác dụng trên các bánh răng....................................... 85
2.3.2.6. Kiểm tra bền các bánh răng.............................................................. 87
2.3.3. Tính toán thiết kế trục............................................................................... 90
2.3.3.1. Chọn vật liệu...................................................................................... 90
2.3.3.2. Xác định sơ bộ đường kính trục....................................................... 90
CHƯƠNG III: MÔ PHỎNG PHỐI HỢP NGUỒN ĐỘNG LỰC HYBRID CHO
XE MÁY BẰNG PHẦN MỀM ADVISOR......................................................... 94
3.1. Phần mềm mô phỏng ADVISOR................................................................. 94
3.1.1. Giới thiệu ADVISOR................................................................................ 94
3.1.2. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng............................................................ 94
3.1.3. Cơ sở và phương pháp mô phỏng trong ADVISOR................................ 95
3.1.3.1. Cơ sở mô phỏng trong ADVISOR.................................................. 95
3.1.3.2. Phương pháp mô phỏng trong ADVISOR....................................... 97
3.1.4. Giao diện sử dụng của ADVISOR........................................................... 98
3.2. Mô phỏng mô hình xe máy hybrid và xe máy với hệ dẫn động thông
thường trên ADVISOR...................................................................................... 101
3.2.1. Chạy mô phỏng xe máy với hệ dẫn động hybrid hỗn hợp..................... 103
3.2.1.1. Mô hình mô phỏng xe máy với hệ dẫn động hybrid...................... 103
3.2.1.2. Các thông số thiết lập mô phỏng.................................................... 103
3.2.1.3. Kết quả mô phỏng.......................................................................... 104
3.2.2. Chạy mô phỏng xe máy với hệ dẫn động thông thường........................ 107
3.2.2.1. Mô hình mô phỏng xe máy với hệ dẫn động thông thường........... 107
3.2.2.2. Các thông số thiết lập mô phỏng.................................................... 108
3.2.2.3. Kết quả mô phỏng.......................................................................... 108
3.3. So sánh và đánh giá kết quả mô phỏng..................................................... 109
1.1. Khái quát công nghệ hybrid trong xe hơi..................................................... 2
1.1.1. Khái niệm chung......................................................................................... 2
1.1.2. Xu hướng phát triển của xe hybrid............................................................ 5
1.1.3. Ôtô hybrid.................................................................................................. 6
1.2. Tìm hiều một số dạng dẫn động hybrid........................................................ 7
1.2.1. Hệ thống hybrid nối tiếp............................................................................. 7
1.2.1.1. Khái niệm........................................................................................... 7
1.2.1.2. Nguyên lý hoạt động.......................................................................... 8
1.2.1.3. Các chiến lược điều khiển................................................................ 10
1.2.1.4. Tính toán thông số các thành phần chính.......................................... 14
1.2.1.5. Ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động hybrid nối tiếp................... 19
1.2.1.6. Ví dụ tính toán................................................................................ 19
1.2.2. Hệ dẫn động hybrid song song................................................................ 25
1.2.2.1. Khái quát về dạng hybrid song song................................................ 25
1.2.2.2. Các chiến lược điều khiển của hệ dẫn động hybrid song song........ 27
1.2.2.3. Tính toán các thông số của bộ truyền động..................................... 33
1.2.3. Hệ dẫn động hybrid song song một trục.................................................. 43
1.2.3.1. Năng lượng tiêu thụ trong hệ dẫn động và phanh........................... 43
1.2.3.2. Cấu tạo............................................................................................. 45
1.2.3.3. Hoạt động và chiến lược điều khiển................................................ 46
1.2.3.4. Tính toán hệ dẫn động...................................................................... 47
1.2.3.5. Hoạt động......................................................................................... 51
1.2.4. Hệ dẫn động hybrid hỗn hợp song song – nối tiếp.................................. 55
1.2.4.1. Hình dáng hệ truyền động với bộ bánh răng hành tinh.................... 55
1.2.4.2. Những dạng hoạt động..................................................................... 57
1.2.4.3. Chiến lược điều khiển....................................................................... 61
1.2.5. Hệ dẫn động hybrid với mô-tơ có stato động.......................................... 62
CHƯƠNG II: THIẾT KẾ, TÍNH TOÁN PHỐI HỢP NGUỒN ĐỘNG LỰC CHO XE MÁY HYBRID................................................................................................................ 64
2.1. Các dạng kết nối công suất trong công nghệ hybrid................................. 64
2.1.1. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối mômen................................ 64
2.1.2. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối tốc độ.................................. 66
2.1.3. Hệ thống truyền lực hybrid dùng bộ kết nối hỗn hợp mô-men và tốc độ.
......................................................................................................................70
2.2. Thiết kế và tính toán hệ dẫn động xe máy hybrid..................................... 71
2.2.1. Lựa chọn phương án phối hợp nguồn động lực hybrid cho xe máy....... 71
2.2.2. Tính chọn các thành phần trong hệ dẫn động hybrid cho xe máy........... 75
2.2.2.1. Động cơ đốt trong............................................................................ 76
2.2.2.2. Mô-tơ kéo......................................................................................... 76
2.2.2.3. Máy phát........................................................................................... 77
2.2.2.4. Tính chọn bộ ắc quy......................................................................... 77
2.3. Thiết kế bộ bánh răng hành tinh cho hệ dẫn động xe máy hybrid.......... 78
2.3.1. Tính toán các tỉ số số răng giữa các cặp bánh răng trong bộ truyền cơ
sở........................................................................................................................ 79
2.3.2.1. Chọn vật liệu.................................................................................... 79
2.3.2.2. Xác định các thông số cơ bản của bộ truyền................................... 81
2.3.2.3. Các thông số hình học của các bánh răng......................................... 83
2.3.2.4. Xác định mômen truyền qua bộ kết nối........................................... 85
2.3.2.5. Phân tích lực tác dụng trên các bánh răng....................................... 85
2.3.2.6. Kiểm tra bền các bánh răng.............................................................. 87
2.3.3. Tính toán thiết kế trục............................................................................... 90
2.3.3.1. Chọn vật liệu...................................................................................... 90
2.3.3.2. Xác định sơ bộ đường kính trục....................................................... 90
CHƯƠNG III: MÔ PHỎNG PHỐI HỢP NGUỒN ĐỘNG LỰC HYBRID CHO
XE MÁY BẰNG PHẦN MỀM ADVISOR......................................................... 94
3.1. Phần mềm mô phỏng ADVISOR................................................................. 94
3.1.1. Giới thiệu ADVISOR................................................................................ 94
3.1.2. Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng............................................................ 94
3.1.3. Cơ sở và phương pháp mô phỏng trong ADVISOR................................ 95
3.1.3.1. Cơ sở mô phỏng trong ADVISOR.................................................. 95
3.1.3.2. Phương pháp mô phỏng trong ADVISOR....................................... 97
3.1.4. Giao diện sử dụng của ADVISOR........................................................... 98
3.2. Mô phỏng mô hình xe máy hybrid và xe máy với hệ dẫn động thông
thường trên ADVISOR...................................................................................... 101
3.2.1. Chạy mô phỏng xe máy với hệ dẫn động hybrid hỗn hợp..................... 103
3.2.1.1. Mô hình mô phỏng xe máy với hệ dẫn động hybrid...................... 103
3.2.1.2. Các thông số thiết lập mô phỏng.................................................... 103
3.2.1.3. Kết quả mô phỏng.......................................................................... 104
3.2.2. Chạy mô phỏng xe máy với hệ dẫn động thông thường........................ 107
3.2.2.1. Mô hình mô phỏng xe máy với hệ dẫn động thông thường........... 107
3.2.2.2. Các thông số thiết lập mô phỏng.................................................... 108
3.2.2.3. Kết quả mô phỏng.......................................................................... 108
3.3. So sánh và đánh giá kết quả mô phỏng..................................................... 109
-
Download Now
-
[www.oto-hui.com]Nghien cuu cong nghe hybird tren o to.txt 0383 bytes · Xem: 168