Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai

H
Bình luận: 0Lượt xem: 1,380

haui

Thành viên O-H
Công nghệ diesel và máy diesel đã có một thời gian dài trong thử thách, chứng minh để rồi tồn tại bởi sự tin cậy, tính kinh tế và tính bền bỉ của nó đã được ứng dụng rât rộng rãi. Máy diesel hoạt động khác hơn so với máy xăng hay những công nghệ khác, dựa trên sự nén thay vì đánh lửa để trộn không khí và nhiên liệu diesel. Sự trộn lẫn không khí và nhiên liệu được thay đổi liên tục để trực tiếp cung cấp cho nhu cầu của động cơ. Bởi lý do này , công nghệ diesel được áp dụng nhiều trong thương mại bởi nó có khả năng cung cấp công suất hoạt động cao, kinh tế , bền, chắc chắn đáng tin cậy.

Ðặc trưng của nhiên liệu diesel.

1. An toàn hơn – Diesel ít bay hơi , không dễ bốc cháy hay nổ khi bị tràn ra ngoài .
2. Tiết kiệm nhiên liệu tới 45%-60% , có thể đạt được phần trăm này khi nó được liên kết hiệu quả trong quá trình đốt cháy của động cơ diesel.
3. Nhiều năng lượng hơn –Nhiên liệu Diesel chứa đựng nhiều năng lượng hơn xăng trên mỗi một đơn vị.

Môi trường và ảnh hưởng.

Những nghiên cứu về môi trường của máy diesel vẫn đang được phát triển. Lợi thế quan trọng trong công nghệ máy diesel là đã có một sự cải tiến lớn lao và quan trọng về khí thải của động diesel. Bởi vì cái lý do hiệu suất lớn hơn của động cơ Diesel và lợi thế hiển nhiên là tính kinh tế, động cơ Diesel thải ra khí cacbon ít hơn 30 – 35% so với động cơ xăng. Đây là một tin vui bởi vì ảnh hưởng của cacbon chính là hiệu ứng nhà kính khiến cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Sự giảm đi trong tổng số tất cả khí thải.

Nước Mĩ đã thông báo toàn bộ khí thải của diesel đã giảm đi trong 10 năm qua , kết quả to lớn của nó có được từ sự phát triển cực nhanh của công nghệ diesel và công nghệ máy diesel.

1. Tất cả phương tiện tham gia giao thông trên đường có động cơ Diesel.

- Toàn bộ NOx thải từ phương tiện máy Diesel giảm đi 25%.
- Toàn bộ SO2 thải từ phương tiện máy Diesel giảm 76%.
- Toàn bộ PM-10 thải từ phương tiện máy Diesel giảm 37% (lượng hạt muội thô nhỏ hơn 10 micrometers )
- Toàn bộ PM-2.5 thải phương tiện máy Diesel giảm 35% ( hạt muội mịn nhỏ hơn 2.5 micrometers

Động cơ diesel

Máy diesel được sử dụng rất nhiều cho những chiếc xe tải nặng và siêu nặng, xe bus, tàu hỏa, máy kéo, tàu lớn , xe ủi ,và những trang bị khác cho xây dựng. Động cơ diesel là hình ảnh của những con quái vật khổng lồ , vai u thịt bắp, hiện tại cỗ máy đã phát triển rất rộng rãi mang đến hiệu quả về nhiên liệu, linh hoạt hơn và khí thải ra sạch hơn.

Động cơ diesel hoạt động thế nào.

Diesel là động cơ đốt trong , biến đổi năng lượng hóa học trong nhiên liệu thành năng lượng cơ học , đã khiến piston di chuyển lên và xuống bên trong cylanh. Những piston được nối với trục khửu , cái mà thay đổi từ chuyển động thẳng tới chuyển động quay rồi được đẩy tới mỗi bánh xe. Năng lượng được truyền ra từ một loạt những tiếng nổ nhỏ do nhiên liệu phản ứng hóa học với oxy từ không khí. Đây điểm khác biệt của Diesel và xăng.

Ở động cơ xăng nổ máy bằng việc đánh lửa từ buji. Nhưng trong động cơ diesel thì nhiên liệu tự bốc cháy. Không khí nóng lên khi nó bị nén. Thực tế này được kĩ sư người Đức Rudolf Diesel nói một cách lý thuyết như sau : Nhiên liệu có thể tự đốt cháy nếu có không khí bên trong cylanh đủ nóng qua sự nén. Để đạt được nhiệt độ cao có nghĩa là phải sản sinh ra nhiều khí nén hơn cả xảy ra với động cơ xăng. Sự nén cao có thể dẫn đến hiệu quả cao của động cơ. Một phần lý do đó là khí nén được tập trung vào việc đốt nhiên liệu. Nhiên liệu mà có chứa năng lượng cao ở mỗi ga lông, ví dụ như Diesel , sẽ phản ứng với hầu hết oxy để mang đến thêm nhiều công suất cho mỗi quy trình nổ khi phun vào trong cy lanh đúng thời điểm.

Những tính toán chứng minh nó là đúng .

Mặc dù động cơ diesel đã được phát triển khá rộng rãi trong nhiều năm nhưng cái khái niệm cơ bản của nó vẫn là 4-stroke (4 kì) thì vẫn không đổi. Kì đầu tiên là đưa không khí vào trong cy lanh , lúc đó piston phải tạo một khoảng trống cho nó bằng cách rời xuống điểm chết dưới . Pis ton sau đó đi lên và nén không khí ,làm nóng không khí cũng cùng thời điểm đó. Sau đó nhiên liệu được phun vào dưới áp suất cao cũng lúc đó piston đến gần với điểm chết trên đó là kì nén, lúc đó sẽ tự động cháy vì không khí đã đủ nóng.

Khí nóng do đốt cháy bung ra, chuyển piston đi xuống ta gọi đó là kì xả , trong thời gian đó piston sẽ đẩy hết khí chưa đốt cháy hết từ xy lanh ra , và lại bắt đầu lặp lại chu kì với không khí “ngon lành” được đưa vào.


Động cơ Diesel đã phát triển như thế nào.

Động cơ diesel cũ đã trộn nhiên liệu và không khí vào trong khoang đốt trước khi phun nó vào cy lanh. Bước trộn và bước phun đã được điều chỉnh bằng cơ khí , cái đó khiến nó rất khó có thể thay đổi hỗn hợp nhiên liệu-không khí để nhằm biến đổi tình trạng của động cơ. Việc này làm cho nhiên liệu không hoàn thành việc đốt cháy , đặc biệt là ở tốc độ thấp. Kết quả là nhiên liệu bị lãng phí và khí thải ra pô cao hơn.

Diesel ngày nay được phun trực tiếp vào xy lanh sử dụng một máy tính rất nhỏ để đưa vào một cách chính xác lượng nhiên liệu cần thiết. Tất cả chức năng trong máy diesel hiện đại được điều khiển bằng đơn vị đo điện tử cái đó sẽ liên hệ với một dãy phức tạp của sensors được đặt ở những nơi “chiến lược “ xuyên suốt máy tới màn hình ,mọi thứ từ tốc độ máy tới quạt làm mát, nhiệt độ dầu và luôn cả vị trí piston. Việc điều khiển điện tử chặt chẽ có nghĩa rằng nhiên liệu đốt cháy triệt để hơn , có thêm công suất, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và ít khí thải hơn. Máy diesel phun nhiên liệu trực tiếp hiện đại sinh ra một lượng thấp cacbon đioxyt, cacbon monoxyt và hyđrocacbon chưa cháy . Khí thải hợp chất Nitơ (Nox) và hạt vật chất (PM) đã từng được giảm bớt từ năm 1980. Tuy nhiên Nox và PM vẫn còn tồn tại ở mức độ cao.

Những phát triển gì cần được thêm vào ?

Động cơ diesel đã thực sự có hiệu quả hơn động cơ xăng, như bảng đối chiếu sau (45% vs 30%). Lợi thế còn xa hơn nữa từ 55% tới 63% là có thể thực hiện được. Động cơ diesel được sử dụng rất phổ biến, đặc biệt ở những chiếc truck, van và SUV , một sự hứa hẹn thực chất về việc giảm bớt phụ thuộc vào những sản phẩm xăng.

theo : otosaigon
(DieselWorld)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên