Giải thích đơn giản như thế này,vd khi ta dùng cờ lê xiết ốc,ta dùng 1 lực F tác động lên cờ lê thì ta sẽ tạo ra 1 lực xiết có dạng xoắn ,lực này được gọi là momen,độ lớn của momen sẽ phụ thuộc vào lực F và độ dài của cờ lê.vd nếu lực F ko đổi mà ta thay đổi độ dài của cờ lê thì momen xiết sẽ lớn hơn nhưng ngược lại thời gian hoàn thành việc xiết ốc sẽ diễn ra chậm hơn hay nói cách khác là momen tăng thì tốc độ giảm.Ở động cơ momen đươc tạo ra bởi kì đốt cháy sinh công,vì vậy độ lớn của momen sẽ phụ thuộc vào áp xuất cháy giãn nở và đường kính của bánh đà.Do đường kính bánh đà ko đổi nên momen chỉ còn phụ thuộc vào công xuất cháy nỗ,mà công xuất cháy nổ phụ thuộc vào khối lượng nhiên liệu và khối lượng ko khí hòa trộn tạo thành chất đốt,mà như trong nghề chúng ta đã biết tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu sẽ luôn thay đổi tùy theo vị trí chân ga,tùy theo tải trọng vd xe 1 tấn hay 2 tấn,công suất động cơ được tính toán để thắng tải trọng này giúp xe đủ sức xuất phát.nhưng đây chưa phải là công xuất cực đại,vd hi xe xuất phát trong điều kiện ko thuận lơi như quá tải hay trong địa hình đường dốc,thì ta phải đạp ga lớn,momen cực đại đạt giá trị lớn nhất ở thời điểm xe bắt đầu dịch chuyển và người ta đo được tốc độ vòng quay của động cơ tại thời điểm này để làm m max.