Nghĩa là Xi- lanh đó có nhiệt độ thấp do công suất phát ra của nó thấp hơn các xi- lanh khác, các chi tiết chưa giãn nở đến nhiệt độ mà nhà thiết kế đã tính toán, nhiên liệu không bay hơi tốt trong buồng đốt mà một phần sẽ bám vào vách xi- lanh làm cho chất lượng bôi trơn của xi- lanh đó kém hơn các xi- lanh khác, do đó các chi tiết như xéc- măng, pít- tông và xi- lanh sẽ mòn nhanh hơn các xi- lanh còn lại. Nếu để tình trạng này kéo dài, áp suất nén của xi- lanh đó sẽ kém hơn những cái còn lại.
Vì vậy ở trên những động cơ cỡ lớn, thường được trang bị các loại nhiệt kế khí xả, nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ dầu bôi trơn ra khỏi động cơ cho từng xi- lanh, để kiểm tra theo dõi những thông số nhiệt độ, qua đó biết rõ tình trạng kỹ thuật và trạng thái mang tải của các xi- lanh thông qua vị trí thanh răng nhiên liệu, để kịp thời điều chỉnh các thông số cho động cơ làm việc an toàn và hiệu quả cao nhất.