Cấu tạo, nguyên lý làm việc của cơ cấu phanh tay trong hệ thống phanh khí nén?

D
Bình luận: 12Lượt xem: 17,039

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Ở hệ thống phanh khí nén thì phanh dừng (phanh tay) có cấu tạo và nguyên lý như sau:
1. Cấu tạo: Phần cơ cấu phanh dùng để hãm bánh xe được sử dụng chung với cơ cấu phanh chân của các bánh xe cầu sau. Vì vậy ở bầu phanh sau gồm phần piston khí nén điều khiển quay trục cam ép mở guốc phanh khi đạp phanh chân và phần lò xo tích năng dùng để điều khiển quay trục cam ép mở guốc phanh khi mở van phanh tay. Vì vậy còn gọi là bầu phanh kép (thợ thường goi là Locker).
Phần điều khiển đóng/mở phanh tay bằng van khí nén.
2. Nguyên lý: Khi không phanh tay thì người lái xe điều khiển đóng van phanh tay để cấp khí nén đến bầu lò xo tích năng nhằm nén lò xo lại để nhả phanh. Khi muốn phanh tay, thì người lái xe điều khiển mở van phanh tay để xả khí nén khỏi bầu lò xo tích năng để lò xo bung ra quay cam ép, mở guốc phanh, thực hiện phanh bánh xe. Với nguyên lý này, khi mất khí nén thì phanh tay tự phanh bánh xe để bảo đảm an toàn.
(Phạm Vỵ ĐHBK Hà Nội)
 

utloc1989

Tài xế O-H
bác có tài liệu phanh tay cho em với . em chuẩn bị thiết kế hệ thống phanh tay tự động mà chưa biết làm gì cả.bác có ý tưởng gợi ý e với.
 

TimTam

Tài xế O-H
Mình thấy có cái hình đây, có lẽ bác nào chưa rõ có thể xem thêm cái hình cho nó trực quan chăng ?

1. Khi không có hơi vào bầu phanh, lò xo bên trái đẩy làm cho tay đòn đi về bên phải --> Phanh lại



2. Khi xe chạy, có hơi mạnh, nên ép lò xo bên trái lại --> ko phanh



3. Nếu vì 1 lý do bất trắc nào đó, ví dụ như xì ống hay đứt dây hơi, áp suất hơi giảm xuống, lại tự động phanh lại:

 

thantrom

Tài xế O-H
chỗ hình 3.sao đưt hơi hay mất hơi thì ở cái bầu đó lại có áp để đẩy cần thực hiện chức năng thắng nhỉ các bac
 

thantrom

Tài xế O-H
Mình thấy có cái hình đây, có lẽ bác nào chưa rõ có thể xem thêm cái hình cho nó trực quan chăng ?

1. Khi không có hơi vào bầu phanh, lò xo bên trái đẩy làm cho tay đòn đi về bên phải --> Phanh lại



2. Khi xe chạy, có hơi mạnh, nên ép lò xo bên trái lại --> ko phanh



3. Nếu vì 1 lý do bất trắc nào đó, ví dụ như xì ống hay đứt dây hơi, áp suất hơi giảm xuống, lại tự động phanh lại:

không hiểu ở hình 3 bác ơi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên