Đây là nhưng gì mình biết từ nhiều nguồn nhé, như bác biết là từ động cơ, lực truyền qua hộp số, đến trục cardan, rồi đến bộ vi sai, rồi ra 02 bán trục tại mỗi cầu
-Cầu láp: cái quan trọng ở đây là 2 bán trục này, vì các bác thợ bên ngoài hay kêu nó là cây láp, 02 bán trục này kết nói với bánh răng trên vi sai bằng then hoa và đầu còn lại NỐI THẲNG với bánh xe.
-Cầu dầu: đầu này bán trục gắn với bánh răng vi sai, đầu kia bán trục gắn với một bộ bánh răng hành tinh để truyền lực đến bánh xe ( những loại cầu dầu mới thì thấy có cả bộ ly hợp ma sát ượt nửa).
nghe đâu nhiều người rất thích loại cầu dầu này vì cầu to, chịu tải cao, các xe quận sự Liên Xô ngày xưa dùng loại cầu này nhiều ( mình nghe ông anh nói vậy), giờ thì các dòng xe thương mại ở VN theo mình biết ít dùng loại cầu này, đa số là cầu láp ko à, xe cơ giới công trình hạng năng chắc vẫn dùng nhưng mình không biết.
Bác muốn tìm hiều chắc lên mạng gõ " planetary axle" nhé.