levantrieu
Thành viên O-H
1. Cảm biến vị trí trục khuỷu là gì?
Cảm biến trục khuỷu (viết tắt là CPS – Cranksharft Position Sensor) là một trong những cảm biến quan trọng của động cơ ô tô. CPS được thiết kế để đo tín hiệu vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu, cảm biến gửi thông tin về ECU phân tích, sau đó truyền lại và tính toán góc đánh lửa, hiệu chỉnh thời gian phun xăng dầu.
2. Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến vị trí trục khuỷu có nhiệm vụ đo tín hiệu tốc độ của trục khuỷu, vị trí trục khuỷu gửi về cho ECU và ECU sử dụng tín hiệu đó để tính toán góc đánh lửa sớm cơ bản, thời gian phun nhiên liệu cơ bản cho động cơ.
3. Cấu tạo của cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến Hall là loại cảm biến dùng để phát hiện từ tính của nam châm để đo độ lớn của từ trường. Điện áp đầu ra của nó tỷ lệ thuận với cường độ từ trường qua nó.
– Cảm biến vị trí trục khuỷu loại Hall: Gồm 1 phần tử Hall ở đầu cảm biến, IC và nam châm vĩnh cửu trong cảm biến
Tín hiệu này sẽ được gửi về ECU. Từ đó ECU sẽ xác định được tốc độ quay và vị trí của trục khuỷu. Đồng thời xác định chuẩn xác góc đánh lửa sớm và thời gian phun nhiên liệu. Giúp động cơ ô tô hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Cảm biến trục khuỷu (viết tắt là CPS – Cranksharft Position Sensor) là một trong những cảm biến quan trọng của động cơ ô tô. CPS được thiết kế để đo tín hiệu vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu, cảm biến gửi thông tin về ECU phân tích, sau đó truyền lại và tính toán góc đánh lửa, hiệu chỉnh thời gian phun xăng dầu.
2. Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến vị trí trục khuỷu có nhiệm vụ đo tín hiệu tốc độ của trục khuỷu, vị trí trục khuỷu gửi về cho ECU và ECU sử dụng tín hiệu đó để tính toán góc đánh lửa sớm cơ bản, thời gian phun nhiên liệu cơ bản cho động cơ.
3. Cấu tạo của cảm biến vị trí trục khuỷu
Cảm biến Hall là loại cảm biến dùng để phát hiện từ tính của nam châm để đo độ lớn của từ trường. Điện áp đầu ra của nó tỷ lệ thuận với cường độ từ trường qua nó.
– Cảm biến vị trí trục khuỷu loại Hall: Gồm 1 phần tử Hall ở đầu cảm biến, IC và nam châm vĩnh cửu trong cảm biến
4. Nguyên lý làm việc cảm biến vị trí trục khuỷu
Nguyên lý hoạt động của cảm biến trục khuỷu khá đơn giản. Vì có nam châm vĩnh cửu tạo thành nên cảm biến ckp luôn có một từ trường ổn định. Khi trục khuỷu quay, chân thép cũng xoay trong từ trường tạo ra dao động. Nhờ vậy, tín hiệu dòng điện xoay chiều AC được hình thành.Tín hiệu này sẽ được gửi về ECU. Từ đó ECU sẽ xác định được tốc độ quay và vị trí của trục khuỷu. Đồng thời xác định chuẩn xác góc đánh lửa sớm và thời gian phun nhiên liệu. Giúp động cơ ô tô hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.