Cách đọc sơ đồ điện

khanhbp
Bình luận: 112Lượt xem: 29,553
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

khanhbp

Tài xế O-H
Trong sửa chữa điện ôtô có được sơ đồ mạch điện rất tiện để phân tích hư hỏng. Nhưng cần có kinh nghiệm đọc sơ đồ điện, mình có một số ý kiến cá nhân xin trao đổi.
- Hệ thống điện trên xe dù có phức tạp nhưng cũng chia ra thành các hệ thống chức năng riêng, ví dụ hệ thống chiếu sáng, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ...v.v. Khi hư hỏng chức năng nào thì mình tập trung vào nó và có sơ đồ điện thì càng tốt. Kiểm tra thực tế không đơn giản như đọc sơ đồ điện nhe mấy bác.
- Mạch điện nào cũng cần nguồn cung cấp nên phải dò theo mạch cấp nguồn trước tiên, nếu mạch có rơle thì dò theo mạch điều khiển rơle. Nếu chức năng nào không hoạt động và mạch là hộp kín thì cũng theo nguyên tắc phải xác định được đường cấp nguồn, đầu vào điều khiển, đầu ra chấp hành.
- Sơ đồ điện có nhiều trang thì cứ theo các đường đã xác định mà dò theo và có thể vẽ ra giấy để rút gọn mạch điện mà mình đã xác định.
Mong được trao đổi.
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Trong sửa chữa điện ôtô có được sơ đồ mạch điện rất tiện để phân tích hư hỏng. Nhưng cần có kinh nghiệm đọc sơ đồ điện, mình có một số ý kiến cá nhân xin trao đổi.
- Hệ thống điện trên xe dù có phức tạp nhưng cũng chia ra thành các hệ thống chức năng riêng, ví dụ hệ thống chiếu sáng, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ...v.v. Khi hư hỏng chức năng nào thì mình tập trung vào nó và có sơ đồ điện thì càng tốt. Kiểm tra thực tế không đơn giản như đọc sơ đồ điện nhe mấy bác.
- Mạch điện nào cũng cần nguồn cung cấp nên phải dò theo mạch cấp nguồn trước tiên, nếu mạch có rơle thì dò theo mạch điều khiển rơle. Nếu chức năng nào không hoạt động và mạch là hộp kín thì cũng theo nguyên tắc phải xác định được đường cấp nguồn, đầu vào điều khiển, đầu ra chấp hành.
- Sơ đồ điện có nhiều trang thì cứ theo các đường đã xác định mà dò theo và có thể vẽ ra giấy để rút gọn mạch điện mà mình đã xác định.
Mong được trao đổi.

Cám ơn cụ! Và cụ có thể tham khảo thêm ở Topic sau: http://www.oto-hui.com/diendan/f630/cach-doc-so-do-mach-dien-190424.html
Thân!
 

mcv30

Tài xế O-H
Nên bắt đầu bằng những ký hiệu , quy ước chung chung như điểm nối mát , điểm nối nhánh , ký hiệu giắc , hộp nối dây , đầu vào , đầu ra .
Mỗi hãng có ký hiệu và thuật ngữ riêng tuy nhiên vẫn có đa số điểm chung
 

hoanbugatti

Tài xế O-H
Nên bắt đầu bằng những ký hiệu , quy ước chung chung như điểm nối mát , điểm nối nhánh , ký hiệu giắc , hộp nối dây , đầu vào , đầu ra .
Mỗi hãng có ký hiệu và thuật ngữ riêng tuy nhiên vẫn có đa số điểm chung
vậy bác cho em hỏi muốn học các kí hiệu thuật ngữ đó thì mình học thế nào.được bác cho em cái ví dụ THANGTAULAI
 

lieukhai

Tài xế O-H
Trong sửa chữa điện ôtô có được sơ đồ mạch điện rất tiện để phân tích hư hỏng. Nhưng cần có kinh nghiệm đọc sơ đồ điện, mình có một số ý kiến cá nhân xin trao đổi.
- Hệ thống điện trên xe dù có phức tạp nhưng cũng chia ra thành các hệ thống chức năng riêng, ví dụ hệ thống chiếu sáng, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ...v.v. Khi hư hỏng chức năng nào thì mình tập trung vào nó và có sơ đồ điện thì càng tốt. Kiểm tra thực tế không đơn giản như đọc sơ đồ điện nhe mấy bác.
- Mạch điện nào cũng cần nguồn cung cấp nên phải dò theo mạch cấp nguồn trước tiên, nếu mạch có rơle thì dò theo mạch điều khiển rơle. Nếu chức năng nào không hoạt động và mạch là hộp kín thì cũng theo nguyên tắc phải xác định được đường cấp nguồn, đầu vào điều khiển, đầu ra chấp hành.
- Sơ đồ điện có nhiều trang thì cứ theo các đường đã xác định mà dò theo và có thể vẽ ra giấy để rút gọn mạch điện mà mình đã xác định.
Mong được trao đổi.
em thì nghĩ rằng, trước khi muốn đọc cái sơ đồ mạch điện nào đó thì trước hết chúng ta phải học cách xác định được sơ đồ mạch đó là giành cho chính xác loại xe nào và cũng phải xác định được xe mình đang sửa là loại xe nào, chứ e thấy nhiều lúc mình xác định xe còn sai nữa mà, nhiều lúc năm sản xuất còn chưa đủ, mà phải đúng dòng xe, này nọ, v.v... bác nào tra máy test thì sẽ hiểu rõ liền, tìm mãi chẳng ra đúng cái xe
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
em thì nghĩ rằng, trước khi muốn đọc cái sơ đồ mạch điện nào đó thì trước hết chúng ta phải học cách xác định được sơ đồ mạch đó là giành cho chính xác loại xe nào và cũng phải xác định được xe mình đang sửa là loại xe nào, chứ e thấy nhiều lúc mình xác định xe còn sai nữa mà, nhiều lúc năm sản xuất còn chưa đủ, mà phải đúng dòng xe, này nọ, v.v... bác nào tra máy test thì sẽ hiểu rõ liền, tìm mãi chẳng ra đúng cái xe
Nói chung, nó giống như cách sử dụng bản đồ thôi
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên