khanhbp
Tài xế O-H
Trong sửa chữa điện ôtô có được sơ đồ mạch điện rất tiện để phân tích hư hỏng. Nhưng cần có kinh nghiệm đọc sơ đồ điện, mình có một số ý kiến cá nhân xin trao đổi.
- Hệ thống điện trên xe dù có phức tạp nhưng cũng chia ra thành các hệ thống chức năng riêng, ví dụ hệ thống chiếu sáng, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ...v.v. Khi hư hỏng chức năng nào thì mình tập trung vào nó và có sơ đồ điện thì càng tốt. Kiểm tra thực tế không đơn giản như đọc sơ đồ điện nhe mấy bác.
- Mạch điện nào cũng cần nguồn cung cấp nên phải dò theo mạch cấp nguồn trước tiên, nếu mạch có rơle thì dò theo mạch điều khiển rơle. Nếu chức năng nào không hoạt động và mạch là hộp kín thì cũng theo nguyên tắc phải xác định được đường cấp nguồn, đầu vào điều khiển, đầu ra chấp hành.
- Sơ đồ điện có nhiều trang thì cứ theo các đường đã xác định mà dò theo và có thể vẽ ra giấy để rút gọn mạch điện mà mình đã xác định.
Mong được trao đổi.
- Hệ thống điện trên xe dù có phức tạp nhưng cũng chia ra thành các hệ thống chức năng riêng, ví dụ hệ thống chiếu sáng, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ...v.v. Khi hư hỏng chức năng nào thì mình tập trung vào nó và có sơ đồ điện thì càng tốt. Kiểm tra thực tế không đơn giản như đọc sơ đồ điện nhe mấy bác.
- Mạch điện nào cũng cần nguồn cung cấp nên phải dò theo mạch cấp nguồn trước tiên, nếu mạch có rơle thì dò theo mạch điều khiển rơle. Nếu chức năng nào không hoạt động và mạch là hộp kín thì cũng theo nguyên tắc phải xác định được đường cấp nguồn, đầu vào điều khiển, đầu ra chấp hành.
- Sơ đồ điện có nhiều trang thì cứ theo các đường đã xác định mà dò theo và có thể vẽ ra giấy để rút gọn mạch điện mà mình đã xác định.
Mong được trao đổi.