Serena_0144
Thành viên O-H
Brussels sẽ cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel vào năm 2030 và ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035
Chính quyền ở Brussels ngày 25/6 đã công bố lệnh cấm mới đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch chạy trong nước, lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong 14 năm tới. Do vậy việc bán ô tô động cơ diesel mới sẽ bị cấm vào năm 2030 và việc bán ô tô động cơ xăng cũng sẽ bị cấm vào năm 2035. Đây là hành động phù hợp với những nổ lực giảm ô nhiễm môi trưởng ở Brussels và mục tiêu của EU là giảm mức phát thải cacbon xuống thấp nhất trong năm 2050.Để đáp ứng các mốc thời gian này, chính phủ đã đưa ra một kế hoạch lớn hơn đó là “ di chuyển với lượng phát thấp tại Brussels” khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng và sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Theo kế hoạch, sẽ có 22000 trạm thu phí được xây dựng vào năm 2035. Hy vọng sẽ giảm tổng lượng phát thải do phương tiện giao thông khoảng 70% vào năm 2030.
Đầu năm nay, 9 quốc gia, trong đó có Bỉ, đã viết một lá thư cho Ủy ban châu Âu đặt tại Brussels, thúc giục cơ quan đa quốc gia ấn định ngày cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn EU, từ đó tạo ra một khuôn khổ để giúp các thành viên EU phải tuân thủ nó ở cấp quốc gia.
Các chiến lược giảm phát thải giao thông đô thị
Kể từ năm 2018, Brussels đã thiết lập một số khu vực ứng dụng giảm phát thải bao gồm 19 thành phố trực thuộc trung ương của khu vực và đã dần hạn chế các loại phương tiện được phép hoạt động trong phạm vi giới hạn của nó. Những người lái xe ô tô không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nhất định của Liên minh Châu Âu không thể hoạt động trong hầu hết các khu vực và có thể bị phạt nếu vi phạm. Các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn theo thời gian với mục đích loại bỏ dần các phương tiện đã cũ, gây ô nhiễm, chỉ để lại những phương tiện mới, lượng phát thải đạt tiêu chuẩn trên đường.Hơn 250 thành phố trên khắp EU đã thiết lập các khu vực phát thải thấp như một phần của chiến lược cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải carbon. Một đánh giá về những khu vực có phát thải thấp của Brussels cho thấy rằng chỉ trong năm 2018, nhờ chính sách này mà giảm được 11% chất ô nhiễm và oxit nitơ từ ô tô trong khu vực.
Đưa lượng khí thải từ thấp về không
Việc chuyển từ chỉ hạn chế loại ô tô phát thải nhiều khí carbon có thể lưu thông trên đường sang cấm hoàn toàn là điều có ý nghĩa do đó đây không phải là một bất ngờ đối với thị trường ô tô châu Âu. Sự phổ biến của ô tô chạy bằng động cơ diesel đã giảm mạnh trên khắp Tây Âu trong suốt thập kỷ qua. Theo một nghiên cứu của Đại học Duisburg-Essen, Đức, động cơ diesel chiếm hơn một nửa tổng số đăng ký mua mới trong khu vực vào năm 2011 nhưng tới quý 3 năm 2020 thì lượng đăng ký chỉ còn 27%. Tại Bỉ, ô tô động cơ diesel chiếm 36% số lượng đăng ký mới trong năm 2018.Doanh số bán xe động cơ diesel đang chậm lại ở Bỉ và điều đó thực sự giúp Bỉ bắt kịp tốc độ để vượt qua tối hậu thư của Brussels trong gần 4 năm tới.