Bộ điều tốc vô cấp tĩnh điện

H
hui
Bình luận: 0Lượt xem: 2,592

hui

Thành viên O-H
Bộ điều tốc dưới đây có thể được dùng cho xe đạp điện + xe máy điện lẫn xe ô tô điện chỉ magn tính chất tham khảo :))

Điều tốc vô cấp có thuận lợi lớn là không bị "hẫng", không mất động lực khi sang số, nên quá trình tăng tốc sẽ êm ái hơn, đạt đến tốc độ tối đa nhanh hơn, và do đó hiệu quả động lực sẽ cao hơn loại "có cấp".

A/. Cấu tạo :

1/. Bánh chủ động (A) và bánh bị động (B) đồng tâm, cấu tạo conic có cạnh bên (xoay) là bán khuyên tròn, ráp nghịch chiều nhau. Trong đó bánh chủ động A quay theo trục motor, còn bánh bị động (B) quay tự do.

2/. Bộ đồng tốc hình bánh dầy xoay quanh trục điều tốc và quay tự do trên trục quay xuyên tâm.



B/. Vận hành :

1/. Khi khởi hành (hoặc khi leo dốc, tốc độ chậm) thì tâm quay bộ điều tốc hướng về bánh chủ động (A) --> tỷ số truyền là 1/4 : tốc độ của bánh bị động (B) thấp và moment xoắn gấp 4 lần moment xoắn của trục motor (và bánh chủ động).

2/. Khi xe đạt tốc độ trung bình thì trục quay bộ điều tốc trực phương với trục motor --> tốc độ A và B bằng nhau : chạy đồng tốc.

3/. Khi tốc độ lên xe cao thì trục quay bộ điều tốc hướng về bánh bị động (B), tỷ số truyền là 4/1 --> tốc độ của bánh bị động B lên cao 4 lần so với bánh chủ động A --> xe tăng tốc với moment xoắn nhỏ hơn.

4/. Do cấu tạo vật liệu đặc biệt mà giữa A, B và bộ đồng tốc hình thành lực hút tĩnh điện, có hiệu quả cơ học khoảng 12 lần hơn so với các hệ điều tốc tự động loại ma sát.

C/. Kết luận :

- Bộ điều tốc tự động này có số cấp tối đa tương đương 8 cấp, giống như các siêu hộp số mới nhất trên thế giới mà BMW và Audi sẽ lắp cho các đời xe sắp tới của mình.

- Bộ điều tốc này có thể "sang số" bằng tay hay tự động, không như các loại điều tốc vô cấp dùng dây đai, là một điểm độc đáo khác.

- Chi phí sản xuất thấp + hiệu quả động lực cao của bộ "hộp số tự động tĩnh điện" này cho phép nó có một sức cạnh tranh mạnh mẽ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên