2.1. BỘ ĐIỀU ÁP
2.1.1. Nhiệm vụ
Bộ điều áp (van điều áp) có nhiệm vụ giữ cho áp suất nhiên liệu trên ống phân phối ổn định.
2.1.2. Phân loại
Có 2 loại bộ điều áp:
- Loại điều chỉnh áp suất nhiên liệu ở áp suất không đổi.
- Loại điều chỉnh áp suất theo độ chân không cụm ống nạp.
a. Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu ở áp suất không thay đổi
a1. Cấu tạo:
Đây là loại điều áp hoàn toàn bằng cơ khí, cấu tạo gồm: một lò xo, một van bi làm kín.
Hình 2.9: Cấu tạo van điều áp loại áp suất không đổi
Loại này thường được lắp trong cụm bơm nhiên liệu đặt trong thùng hoặc trên ống phân phối nhiên liệu.
a2, Hoạt động:
+ Khi áp suất nhiên liệu nhỏ hơn áp suất cần điều chỉnh, sức căng lò xo thắng áp lực của nhiên liệu do đó đẩy van đóng kín đường xăng hồi về thùng
+ Khi áp suất nhiên liệu lớn hơn áp suất cần điều chỉnh, áp lực nhiên liệu nén lò xo lại, mở van do đó nhiên liệu được hồi về thùng chứa
Như vậy, áp suất nhiên liệu trên ống phân phối được điều chỉnh ở giá trị không đổi và phụ thuộc vào sức căng lò xo van điều áp.
b. Loại điều chỉnh áp suất theo độ chân không cụm ống nạp
b1, Cấu tạo:
- Gồm: vỏ bộ điều áp, lò xo, van bi, màng ngăn.
Vỏ bộ điều áp được chia làm 2 khoang nhờ màng ngăn. Khoang chứa lò xo có một đầu nối với chân không đường ống nạp. Khoang còn lại có đường thông với đường nhiên liệu hồi về thùng và được đóng kín nhờ viên bi và lò xo.
- Loại này thường được lắp phía cuối ống phân phối.
b2, Hoạt động
Cũng tương tự như loại trên, tuy nhiên do van giảm áp được nối với chân không cụm ống nạp nên áp suất trên ống phân phối luôn được duy trì lớn hơn áp suất đường ống nạp một giá trị ổn định tùy theo chế độ tải của động cơ.
Áp suất mở van lúc này phụ thuộc cả vào sức căng lò xo và độ chân không đường ống nạp
Hình 2.10: Cấu tạo van điều áp loại áp suất không đổi