Bộ cảm biến oxy

T
Bình luận: 14Lượt xem: 7,312

tuvanoto

Tài xế O-H

Bắt đầu từ năm 1980, mỗi chiếc xe được sản xuất đều có bộ cảm biến oxy. Bộ cảm biến là một bộ phận của hệ thống điều khiển khí thải, có nhiệm vụ truyền thông số dữ liệu về bộ phận quản lý động cơ. Mục đích của bộ cảm biến này chính là giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời cũng nhằm giảm đến mức tối đa lượng khí thải độc hại ra môi trường.


Về cơ bản, động cơ xăng hoạt động theo nguyên lý đốt cháy nhiên liệu xăng trong môi trường oxy, với tỉ lệ xăng: không khí được coi là hoàn hảo với tỉ lệ 14,7: 1, mỗi loại nhiên liệu thì có tỉ lệ khác nhau, phụ thuộc vào số phân tử cacbon và hydro cấu thành hợp chất. Nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy ít hơn, thì nhiên liệu đốt sẽ còn sót lại, tạo thành hỗn hợp dư không cháy, gây ô nhiễm cho môi trường. Ngược lại, nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy nhiều hơn, hàm lượng oxy sẽ dư thừa, tạo thành hỗn hợp khí Nitơ- oxy, trong một vài trường hợp có thể làm giảm tốc độ, thậm chí gây hư hỏng cho động cơ.


Bộ cảm biến oxy được đặt trong ống xả của động cơ, và có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên các phản ứng hóa học, tạo ra các điện thế. Bộ xử lý của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.

Do hàm lượng oxy được nạp vào động cơ phụ thuộc vào nhiều thứ, như nhiệt độ không khí, độ cao so với mặt nước biển, áp suất khí, tải trọng của động cơ, vv…nên nếu không có bộ cảm biến oxy, động cơ sẽ không điều phối đúng tỉ lệ hỗn hợp cháy, dẫn đến tốn nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ động cơ.

 

boobs

Tài xế O-H
Hì! Bận quá nên cũng ko có nhìu time để comment. Thỉnh thoảng mới lên DD xem có thông tin gì mới thôi. Mình vẫn đảo qua diễn đàn luôn đó chứ nhưng ít pót bài. @@
 

thanhcan_48

Tài xế O-H
Tôi bận quá.Thỉnh thoảng mới vào thăm diễn đàn. Các bạn thông cảm.Có gì cần trao đổi và học hỏi lẫn nhau, tôi sẵn sàng tham gia. Tôi chỉ có một đề nghị là : bạn cho biết loại xe cụ thể thì việc trao đổi sẽ mang lại kết quả nhanh và chính xác.
 

anhbinhpro

O-H Daklak
vậy trên xe @ cảm biến oxy hoạt động thế nào anh

Nguên lý làm việc của cảm biến oxi khí thải
Có nhiệm vụ so sánh hàm lượng oxy trong không khí với hàm lượng oxy còn sót lại trong khí thải.Lúc ống sứ được nung nóng đến 300 độ C ,nó sẻ trở nên dẩn điện và báo về ECU để điều khiển phun nhiều hay ít
 

phanminhnhat

Học việc
Cảm biến Oxy có 1 nhiệm vụ quan trọng là điều chỉnh và duy trì tỉ lệ hỗn hợp không khí - nhiên liệu ở vùng lý tưởng mà bộ xúc tác khí xả (Catalytic) làm việc hiệu quả nhất, như biểu đồ bên dưới vùng tô đậm chính là vùng mà bộ xúc tác làm việc hiệu quả nhất:


Nếu cảm biến Oxy hỏng thì xem như bộ xúc tác khí xả (Catalytic) mất tác dụng!!!
 

tuancuongfcoto

Tài xế O-H
Bắt đầu từ năm 1980, mỗi chiếc xe được sản xuất đều có bộ cảm biến oxy. Bộ cảm biến là một bộ phận của hệ thống điều khiển khí thải, có nhiệm vụ truyền thông số dữ liệu về bộ phận quản lý động cơ. Mục đích của bộ cảm biến này chính là giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời cũng nhằm giảm đến mức tối đa lượng khí thải độc hại ra môi trường.

Về cơ bản, động cơ xăng hoạt động theo nguyên lý đốt cháy nhiên liệu xăng trong môi trường oxy, với tỉ lệ xăng: không khí được coi là hoàn hảo với tỉ lệ 14,7: 1, mỗi loại nhiên liệu thì có tỉ lệ khác nhau, phụ thuộc vào số phân tử cacbon và hydro cấu thành hợp chất. Nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy ít hơn, thì nhiên liệu đốt sẽ còn sót lại, tạo thành hỗn hợp dư không cháy, gây ô nhiễm cho môi trường. Ngược lại, nếu tỉ lệ không khí trong phản ứng cháy nhiều hơn, hàm lượng oxy sẽ dư thừa, tạo thành hỗn hợp khí Nitơ- oxy, trong một vài trường hợp có thể làm giảm tốc độ, thậm chí gây hư hỏng cho động cơ.



Bộ cảm biến oxy được đặt trong ống xả của động cơ, và có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên các phản ứng hóa học, tạo ra các điện thế. Bộ xử lý của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.

Do hàm lượng oxy được nạp vào động cơ phụ thuộc vào nhiều thứ, như nhiệt độ không khí, độ cao so với mặt nước biển, áp suất khí, tải trọng của động cơ, vv…nên nếu không có bộ cảm biến oxy, động cơ sẽ không điều phối đúng tỉ lệ hỗn hợp cháy, dẫn đến tốn nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ động cơ.
cụ chỉ họ em cảm biến ô xy 1 có tác dụng gì cảm biến ô xy 2 có tác dụng gì và tại sao lại phải dùng 2 cảm biến được không ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên