Có thể nói một cách đơn giản, ắc quy khô là một loại bình điện hoàn toàn không cần bảo dưỡng, khi mua về là có thể dùng ngay, không cần châm nước. Nó khác với ắc quy nước ở chỗ toàn bộ kết cấu bình nằm ở trạng thái khí. Nhà sản xuất gọi loại bình này là bình ắc quy đươc thực hiện theo công nghệ kín khí, không bảo dưỡng.
Ắc quy kín khí sử dụng các phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Điều này giúp ắc quy có khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng điện trong thời gian không sử dụng. Do đó, đối với ắc quy khô, mặc dù không sử dụng một thời gian dài vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung như ắc quy nước. Có loại bình khô 12V-5Ah , 7Ah dùng cho các loại xe như Dream, SH, PS, SCR110, LEAD, @150, Nouvo Wave, Vi va, Astrea, Future, Citi, DH-88..., còn bình 12V-4Ah được dành cho các loại xe Honda Cup và Custom các đời 87,89,91,92,93....
Ắc quy khô có một số ưu điểm cho người sử dụng. Điều đầu tiên là người sử dụng xe không cần kiểm tra bình để châm nước cho đúng hạn. Sản phẩm này không sinh ra khí ăn mòn thiết bị nên khoang chứa ắc sẽ sạch sẽ hơn, những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do điện dịch trào ra. Sẽ không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước, kết cấu bình nhỏ gọn hơn.
Một điểm khá quan trọng là tuổi thọ của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước.Có thể sử dụng ắc quy khô trong suốt 3 năm, trong khi ắc quy nước chỉ dùng được khoảng 2 năm. Lẽ dĩ nhiên, thời gian sử dụng ắc quy nước dài ngày hay ngắn ngày còn tuỳ thuồc vào việc bảo dưỡng xe. Ắc quy khô nếu không sử dụng khoảng 2 tháng vẫn có thể mang sử dụng ngay.
Tuổi thọ của ắc quy khô dùng cho xe máy được tính toán vào khoảng 3 năm nếu như không có sự cố về nguồn điện. Người sử dụng xe có thể kiểm tra căn cứ vào thời gian sử dụng như trên hoặc khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì thì nên xem lại bình. Tuy nhiên, cũng nên xem lại nguồn điện nạp cho bình từ động cơ, đôi khi sử dụng quá nhiều mà nguồn điện nạp lại không đầy đủ. Khi đó, có thể kiểm tra bằng cách nạp điện bổ sung vào bình bằng nguồn điện bên ngoài. Nếu như bình hoạt động tốt, có thể do bình đã yếu hoặc nguồn từ động cơ không đầy đủ.
Ở giữa loại bình ắc quy nước và khô đã xuất hiện một loại ắc quy ít bảo dưỡng. Đây là loại ắc quy được sản xuất thao công nghệ tích điện khô. Các thẻ bình đã được tích điện sẵn, người sử dụng chỉ việc mang bình về châm nước là sủ dụng được. Nhờ tích điện sẵn nên người tiêu dùng không lo chuyện sạc đầy bình trước khi sử dụng. Loại bình này góp phần giảm thiểu số lần bảo dưỡng trong tháng so với các loại ắc quy thông thường.
Làm gì khi xe không nổ máy?
Đừng tức giận và cũng đừng quá lo lắng khi không tìm được hiệu sửa xe. Có những cách đơn giản để xác định nguyên nhân.
Đầu tiên hãy kiểm tra xăng, vì nó có thể gây ra 4 nguyên nhân khiến xe không nổ:
1. Hết xăng.
2. Ống dẫn xăng bị tắc hoặc bị khóa.
3. Lưới lọc xăng bị bẩn.
4. Lỗ thông hơi ở nắp bình xăng tắc.
Sau khi xử lý, máy vẫn không nổ, chúng ta kiểm tra phần điện. Thông thường xảy ra 8 trường hợp sau:
1. Bu-gi hỏng hoặc khe hở giữa 2 chấu bu-gi quá lớn.
2. Bu-gi có nhiều bụi bẩn, muội than.
3. Nắp chụp (đầu poọc) và đầu bu-gi không tiếp xúc.
4. Vít lửa bẩn dẫn đến tiếp xúc kém.
5. Tụ điện hỏng.
6. Điều chỉnh sai thời điểm đánh lửa của bu-gi.
7. Đứt hoặc ngắt mạch ở các cuộn dây của mô-bin sườn.
8. Công tắc hỏng, bị chạm mát.
Sau khi chắc chắn xe máy của bạn đã ở trạng thái có xăng có điện. Khởi động mà máy vẫn không nổ, chưa hẳn đã hết hy vọng. Bạn thử kiểm tra sức nén. Rất có thể:
1. Bu-gi lắp không chặt.
2. Van khí bị rò ở gioăng quy-lát.
3. Bạc, xéc-măng, pít-tông, xi-lanh mòn.
4. Xú-páp bị kênh, kẹt.
Xử lý xong đâu đấy rồi. Nếu xe đã có dấu hiệu nổ nhưng lại chết máy ngay, thì có thể có 2 nguyên nhân:
1. Vít gió mở quá lớn.
2. Đường gió vào chế hoà khí bị nghẹt.
Nếu máy vẫn chưa nổ, hãy kiên nhẫn kiểm tra lại bu-gi một lần nữa, xem bu-gi khô hay ướt, có hiện tượng sặc xăng không. Sau đó kéo cần gió và khởi động trở lại. Thông thường, sau tất cả các khâu kiểm tra và xử lý như vậy, xe của bạn sẽ nổ tốt. Còn nếu không, lúc này mới cần mang đến thợ sửa.
Ắc quy kín khí sử dụng các phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Điều này giúp ắc quy có khả năng phóng điện cao hơn và không gặp tình trạng tự phóng điện trong thời gian không sử dụng. Do đó, đối với ắc quy khô, mặc dù không sử dụng một thời gian dài vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung như ắc quy nước. Có loại bình khô 12V-5Ah , 7Ah dùng cho các loại xe như Dream, SH, PS, SCR110, LEAD, @150, Nouvo Wave, Vi va, Astrea, Future, Citi, DH-88..., còn bình 12V-4Ah được dành cho các loại xe Honda Cup và Custom các đời 87,89,91,92,93....
Ắc quy khô có một số ưu điểm cho người sử dụng. Điều đầu tiên là người sử dụng xe không cần kiểm tra bình để châm nước cho đúng hạn. Sản phẩm này không sinh ra khí ăn mòn thiết bị nên khoang chứa ắc sẽ sạch sẽ hơn, những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do điện dịch trào ra. Sẽ không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước, kết cấu bình nhỏ gọn hơn.
Một điểm khá quan trọng là tuổi thọ của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước.Có thể sử dụng ắc quy khô trong suốt 3 năm, trong khi ắc quy nước chỉ dùng được khoảng 2 năm. Lẽ dĩ nhiên, thời gian sử dụng ắc quy nước dài ngày hay ngắn ngày còn tuỳ thuồc vào việc bảo dưỡng xe. Ắc quy khô nếu không sử dụng khoảng 2 tháng vẫn có thể mang sử dụng ngay.
Tuổi thọ của ắc quy khô dùng cho xe máy được tính toán vào khoảng 3 năm nếu như không có sự cố về nguồn điện. Người sử dụng xe có thể kiểm tra căn cứ vào thời gian sử dụng như trên hoặc khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì thì nên xem lại bình. Tuy nhiên, cũng nên xem lại nguồn điện nạp cho bình từ động cơ, đôi khi sử dụng quá nhiều mà nguồn điện nạp lại không đầy đủ. Khi đó, có thể kiểm tra bằng cách nạp điện bổ sung vào bình bằng nguồn điện bên ngoài. Nếu như bình hoạt động tốt, có thể do bình đã yếu hoặc nguồn từ động cơ không đầy đủ.
Ở giữa loại bình ắc quy nước và khô đã xuất hiện một loại ắc quy ít bảo dưỡng. Đây là loại ắc quy được sản xuất thao công nghệ tích điện khô. Các thẻ bình đã được tích điện sẵn, người sử dụng chỉ việc mang bình về châm nước là sủ dụng được. Nhờ tích điện sẵn nên người tiêu dùng không lo chuyện sạc đầy bình trước khi sử dụng. Loại bình này góp phần giảm thiểu số lần bảo dưỡng trong tháng so với các loại ắc quy thông thường.
Làm gì khi xe không nổ máy?
Đừng tức giận và cũng đừng quá lo lắng khi không tìm được hiệu sửa xe. Có những cách đơn giản để xác định nguyên nhân.
Đầu tiên hãy kiểm tra xăng, vì nó có thể gây ra 4 nguyên nhân khiến xe không nổ:
1. Hết xăng.
2. Ống dẫn xăng bị tắc hoặc bị khóa.
3. Lưới lọc xăng bị bẩn.
4. Lỗ thông hơi ở nắp bình xăng tắc.
Sau khi xử lý, máy vẫn không nổ, chúng ta kiểm tra phần điện. Thông thường xảy ra 8 trường hợp sau:
1. Bu-gi hỏng hoặc khe hở giữa 2 chấu bu-gi quá lớn.
2. Bu-gi có nhiều bụi bẩn, muội than.
3. Nắp chụp (đầu poọc) và đầu bu-gi không tiếp xúc.
4. Vít lửa bẩn dẫn đến tiếp xúc kém.
5. Tụ điện hỏng.
6. Điều chỉnh sai thời điểm đánh lửa của bu-gi.
7. Đứt hoặc ngắt mạch ở các cuộn dây của mô-bin sườn.
8. Công tắc hỏng, bị chạm mát.
Sau khi chắc chắn xe máy của bạn đã ở trạng thái có xăng có điện. Khởi động mà máy vẫn không nổ, chưa hẳn đã hết hy vọng. Bạn thử kiểm tra sức nén. Rất có thể:
1. Bu-gi lắp không chặt.
2. Van khí bị rò ở gioăng quy-lát.
3. Bạc, xéc-măng, pít-tông, xi-lanh mòn.
4. Xú-páp bị kênh, kẹt.
Xử lý xong đâu đấy rồi. Nếu xe đã có dấu hiệu nổ nhưng lại chết máy ngay, thì có thể có 2 nguyên nhân:
1. Vít gió mở quá lớn.
2. Đường gió vào chế hoà khí bị nghẹt.
Nếu máy vẫn chưa nổ, hãy kiên nhẫn kiểm tra lại bu-gi một lần nữa, xem bu-gi khô hay ướt, có hiện tượng sặc xăng không. Sau đó kéo cần gió và khởi động trở lại. Thông thường, sau tất cả các khâu kiểm tra và xử lý như vậy, xe của bạn sẽ nổ tốt. Còn nếu không, lúc này mới cần mang đến thợ sửa.
Sưu Tầm.