theanh_79
Thành viên O-H
Trong chiếc xe máy của bạn thì hệ thống phanh,thắng có vị trí rất quan trọng. Bởi nó sẽ giúp bạn an toàn trong quá trình tham gia giao thông,cần chăm sóc bảo trì thường xuyên. Tránh khỏi những hư hỏng đột suất không mong muốn
Trên những xe máy phổ thông hiện nay, thường được sử dụng 2 loại phanh là phanh đĩa ( cho bánh trước ) phanh đùm/ cơ ( cho bánh sau,ngoài ra cũng nhiều xe bố trí cả 2 là phanh đĩa )
Trong bài viết này mình nêu ra 2 việc khá quan trọng cho cả 2 loại phanh.
1. Xả gió cho phanh đĩa
Cơ chế hoạt động của phanh đĩa là sử dụng áp lực của dầu phanh truyền từ tay phanh qua dây dầu xuống cụm pistong.
Nếu trong dầu phanh mà có lẫn bọt khí thì sẽ làm mất áp lực lên pistong. Vậy là phải xả bọt khí để giữa cụm bơm trên - dây dẫn - cụm pistong dưới chỉ có dầu phanh như vậy mới có tác dụng.
Dụng cụ. Tovit để mở nắp hộp dầu phanh trên
Cle vòng 8 mở ốc gió
Dầu phanh, ống tuyo để tránh dầu tràn ra ngoài ( dầu thủy lực có hại cho sơn, lớp mạ nên tốt nhất là kiểm soát. Nếu bị dây ra nên dùng nước xả sạch ngay...)
Mở nắp hộp dầu phanh,bên dưới lồng ống tuyo cùng cle vòng vào ốc gió.
Bóp tay phanh,nếu nhẹ bẫng là bị air khí trong dầu phanh,tay vẫn bóp liên tục khoảng chục lần. Nhịp cuối cùng giữ nguyên trạng thái/ giữ nguyên không nhả tay đồng thời nới ốc gió xem dầu phanh có chảy ra ko. Nếu chưa,đóng lại bóp tay phanh tiếp tục...cứ 15...17 lần thì lại mở ốc gió kiểm tra. Lưu ý khi mở ốc gió ko buông tay phanh nhé, khi bắt đầu thấy có dầu phanh chảy ra cứ bơm tiếp. Mục đích để đưa hết hỗn hợp dầu phanh+ bọt khí ra ngoài,lưu ý luôn châm dầu cho bình chứa đừng để cạn. Khi quan sát dầu phanh chảy ra liền mạch ko bị ngắt quãng bọt khí thì dùng cle xiết ốc gió lại. Khi đó tay phanh bóp sẽ có lực nặng,đó là áp lực dầu đã được khôi phục. Nếu đã căng tay là hoàn thiện,còn nếu khi bóp tay phanh vẫn còn độ nhẹ hẫng thì vẫn phải làm tiếp
Nhiều người dùng kềm bóp dây dầu để xả air,cá nhân mình ko làm như vậy.Với dây dầu cao su có thể bóp,còn dây dầu cáp lõi nhựa làm thế toi sợi dây dầu ngay. Mình hay xả kiểu nới ốc gió ra để kệ ...làm việc khác để dầu phanh tự động chảy ra,tuy nhiên sẽ lâu. Chỉ cần chú ý ko để chảy hết hộp dầu,vì ống tuyo có cắm vào chai hứng. Cho chảy khoảng 1 2 lần châm dầu thì cũng hoàn thành,khi đó làm việc gì loanh quanh để mắt đến là đc
Trên những xe máy phổ thông hiện nay, thường được sử dụng 2 loại phanh là phanh đĩa ( cho bánh trước ) phanh đùm/ cơ ( cho bánh sau,ngoài ra cũng nhiều xe bố trí cả 2 là phanh đĩa )
Trong bài viết này mình nêu ra 2 việc khá quan trọng cho cả 2 loại phanh.
1. Xả gió cho phanh đĩa
Cơ chế hoạt động của phanh đĩa là sử dụng áp lực của dầu phanh truyền từ tay phanh qua dây dầu xuống cụm pistong.
Nếu trong dầu phanh mà có lẫn bọt khí thì sẽ làm mất áp lực lên pistong. Vậy là phải xả bọt khí để giữa cụm bơm trên - dây dẫn - cụm pistong dưới chỉ có dầu phanh như vậy mới có tác dụng.
Dụng cụ. Tovit để mở nắp hộp dầu phanh trên
Cle vòng 8 mở ốc gió
Dầu phanh, ống tuyo để tránh dầu tràn ra ngoài ( dầu thủy lực có hại cho sơn, lớp mạ nên tốt nhất là kiểm soát. Nếu bị dây ra nên dùng nước xả sạch ngay...)
Mở nắp hộp dầu phanh,bên dưới lồng ống tuyo cùng cle vòng vào ốc gió.
Bóp tay phanh,nếu nhẹ bẫng là bị air khí trong dầu phanh,tay vẫn bóp liên tục khoảng chục lần. Nhịp cuối cùng giữ nguyên trạng thái/ giữ nguyên không nhả tay đồng thời nới ốc gió xem dầu phanh có chảy ra ko. Nếu chưa,đóng lại bóp tay phanh tiếp tục...cứ 15...17 lần thì lại mở ốc gió kiểm tra. Lưu ý khi mở ốc gió ko buông tay phanh nhé, khi bắt đầu thấy có dầu phanh chảy ra cứ bơm tiếp. Mục đích để đưa hết hỗn hợp dầu phanh+ bọt khí ra ngoài,lưu ý luôn châm dầu cho bình chứa đừng để cạn. Khi quan sát dầu phanh chảy ra liền mạch ko bị ngắt quãng bọt khí thì dùng cle xiết ốc gió lại. Khi đó tay phanh bóp sẽ có lực nặng,đó là áp lực dầu đã được khôi phục. Nếu đã căng tay là hoàn thiện,còn nếu khi bóp tay phanh vẫn còn độ nhẹ hẫng thì vẫn phải làm tiếp
Nhiều người dùng kềm bóp dây dầu để xả air,cá nhân mình ko làm như vậy.Với dây dầu cao su có thể bóp,còn dây dầu cáp lõi nhựa làm thế toi sợi dây dầu ngay. Mình hay xả kiểu nới ốc gió ra để kệ ...làm việc khác để dầu phanh tự động chảy ra,tuy nhiên sẽ lâu. Chỉ cần chú ý ko để chảy hết hộp dầu,vì ống tuyo có cắm vào chai hứng. Cho chảy khoảng 1 2 lần châm dầu thì cũng hoàn thành,khi đó làm việc gì loanh quanh để mắt đến là đc