Cảm biến oxy là gì? Các bạn có thể hiểu nôm na rằng, cảm biến oxy trong xe có vai trò tương tự như là một chiếc máy dùng để đo lượng khí oxy còn dư thường trong khí thải động cơ, sau đó truyền dữ liệu đo được vể ECU để tính toán và đưa ra phương án điều chình nhiên liệu và lượng khí nạp vào sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Do đó nếu cảm biến oxy bị hỏng sẽ khiến cho lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng vọt, vì thế chúng ta cần nắm được những dấu hiệu cho thấy cảm biến bị hỏng và cách khắc phục để giảm thiểu hao tổn.
Làm như vậy dẫn đến điện áp đó không thay đổi nhiều, chúng ta có thể kết luận sai rằng cảm biến băng rộng bị trục trặc.
Thử nghiệm thay đổi hỗn hợp - trong khi động cơ đang chạy - để kiểm tra phản ứng của cảm biến oxy băng rộng.
2. Khi nào cần thay cảm biến oxy
Thông thường các hãng sản xuất thường khuyên người dùng nên thay mới cảm biến oxy sau khoảng 100.000m di chuyển.
Tuy nhiên, trong thực tế thì con số này chưa hẳn đã cần thiết, thậm chí nó còn gây lãng phí nếu thiết bị cảm biến vẫn còn hoạt động tốt.
Chính vì thế trong các gara sửa xe hiện nay, thường sử dụng các loại bộ tháo cảm biên oxy để tháo cảm biến một cách dễ dàng đồng thời kiểm tra kỹ càng khả năng vận hành của cảm biến oxy trước khi ra quyết định thay mới hay tiếp tục sử dụng cảm biến cũ.
Do đó nếu cảm biến oxy bị hỏng sẽ khiến cho lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng vọt, vì thế chúng ta cần nắm được những dấu hiệu cho thấy cảm biến bị hỏng và cách khắc phục để giảm thiểu hao tổn.
- Các lỗi thường gặp ở cảm biến oxy
Làm như vậy dẫn đến điện áp đó không thay đổi nhiều, chúng ta có thể kết luận sai rằng cảm biến băng rộng bị trục trặc.
- Cảm biến oxy bị bẩn
- Nước làm mát từ rò rỉ trong hệ thống làm mát (miếng đệm đầu xi lanh bị rò rỉ hoặc vết nứt trên đầu xi lanh)
- Photpho từ dầu động cơ đã tìm được đường đến buồng đốt (dẫn hướng và phớt van bị mòn, vòng piston hoặc xi lanh bị mòn)
- Chất bịt kín RTV có hàm lượng silicone cao
- Một số phụ gia xăng dầu
- Rò rỉ và trục trặc
- Nhiệt độ tăng cường của cảm biến oxy băng rộng
- Rò rỉ chân không hoặc van EGR
- Bơm nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, bộ điều chỉnh áp suất hoặc vòi phun
- Đồng hồ đo lưu lượng khí
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
- Cảm biến oxy băng rộng bị hỏng hoặc trục trặc
Thử nghiệm thay đổi hỗn hợp - trong khi động cơ đang chạy - để kiểm tra phản ứng của cảm biến oxy băng rộng.
2. Khi nào cần thay cảm biến oxy
Thông thường các hãng sản xuất thường khuyên người dùng nên thay mới cảm biến oxy sau khoảng 100.000m di chuyển.
Tuy nhiên, trong thực tế thì con số này chưa hẳn đã cần thiết, thậm chí nó còn gây lãng phí nếu thiết bị cảm biến vẫn còn hoạt động tốt.
Chính vì thế trong các gara sửa xe hiện nay, thường sử dụng các loại bộ tháo cảm biên oxy để tháo cảm biến một cách dễ dàng đồng thời kiểm tra kỹ càng khả năng vận hành của cảm biến oxy trước khi ra quyết định thay mới hay tiếp tục sử dụng cảm biến cũ.