chuyenviettuan93
Thành viên O-H
Khi xe di chuyển với tốc độ cao tiếng ồn từ nhiều nguyên nhân có thể xảy ra bên trong khoang hành khách có thể gây khó chịu như âm thanh từ lốp, tiếng gió, tiếng động cơ sẽ khiến cho người ngồi bên trong cảm thấy khó chịu. Để xử lý tiếng ồn từ này chúng ta có tham khảo 2 biện pháp sau.
Khi đi xe ô tô có tiếng ồn lớn trước hết sẽ gây cảm giác ù tai, khó chịu. Di chuyển đường dài có thể khiến người lái và hành khách ngồi bên trong cảm thấy mệt mỏi, gây căng thẳng, mất tập trung. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng say tàu xe.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phương pháp cách âm-tiêu âm được quảng cáo, nhiều trong số chúng thực sự là chiêu trò marketing hơn là mang lại giá trị thật cho người dùng.
Các phương pháp dùng thảm lót sàn 6D cách âm, bọc trần ô tô, dùng gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô... Nhưng theo các chuyên gia đánh giá, các phương pháp này không hiệu quả, cách chống ồn tốt nhất là sử dụng vật liệu cách âm - tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô.
Với phương pháp này, xưởng dịch vụ sẽ sử dụng vật liệu cách âm - tiêu âm chuyên dụng dán cố định lên các khu vực dễ bị nhiễm âm trên vỏ xe như: trần xe, cánh cửa xe, tappi cửa, sàn xe, hốc bánh xe, nắp capo…Tùy vào các vị trí trên xe mà sử dụng một hay nhiều các miếng tiêu âm cho phù hợp.
Người dùng nên chú ý vật liệu cách âm và tiêu âm có chức năng hoàn toàn khác nhau. Vật liệu cách âm giúp giảm cường độ âm thanh từ ngoài vào trong xe cũng như từ trong xe ra ngoài. Vật liệu tiêu âm ô tô là loại vật liệu có khả năng giảm thiểu tiếng vọng vào bên trong xe.
Tài xế cũng cần chú ý không phải cửa hàng nào cũng có chuyên môn cao để dán cách âm chuẩn cho "xế cưng". Thi công sai sẽ khiến cho người ngồi bên trong cảm thấy khó chịu hơn, các vị trí dán về lâu dài còn gây ra hiện tượng rỉ sét.
Khi đi dán, chủ xe cũng cần tìm hiểu các loại cách âm (Dr Artex, Wurth, 3M...) và lựa chọn cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm trong việc thi công cách âm. Bên cạnh đó không quên hỏi nhân viên về loại cách âm, số lớp được dán, chế độ bảo hành...
Lốp thường sẽ êm hơn lốp run flat nhờ phần hông lốp mềm hơn, lốp có hông dày sẽ êm hơn lốp mỏng, bề rộng của lốp và hợp chất cao su cũng tác động nhiều đến độ êm ái của lốp.
Theo khảo sát có một số dòng lốp có độ mềm tốt hơn các dòng khác như: Bridgestone Turanza, Michelin Primacy 4, Continental CC66.. Người dùng cần biết những cách trên không thể triệt tiêu hết tiếng ồn vào bên trong khoang lái, tuy nhiên chúng chỉ hạn chế được một phần nào đó tiếng ồn trong khoang lái.
1. Dán cách âm
Bởi vấn đề cách âm là vấn đề chung trên nhiều dòng xe giá rẻ nên nhiều người thường bỏ qua. Tuy nhiên ô tô vẫn là một tài sản có giá trị, đặc biệt với những người mua xe ô tô để hưởng thụ vì sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái.Khi đi xe ô tô có tiếng ồn lớn trước hết sẽ gây cảm giác ù tai, khó chịu. Di chuyển đường dài có thể khiến người lái và hành khách ngồi bên trong cảm thấy mệt mỏi, gây căng thẳng, mất tập trung. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng say tàu xe.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phương pháp cách âm-tiêu âm được quảng cáo, nhiều trong số chúng thực sự là chiêu trò marketing hơn là mang lại giá trị thật cho người dùng.
Các phương pháp dùng thảm lót sàn 6D cách âm, bọc trần ô tô, dùng gioăng cao su chống ồn, phủ gầm ô tô... Nhưng theo các chuyên gia đánh giá, các phương pháp này không hiệu quả, cách chống ồn tốt nhất là sử dụng vật liệu cách âm - tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô.
Với phương pháp này, xưởng dịch vụ sẽ sử dụng vật liệu cách âm - tiêu âm chuyên dụng dán cố định lên các khu vực dễ bị nhiễm âm trên vỏ xe như: trần xe, cánh cửa xe, tappi cửa, sàn xe, hốc bánh xe, nắp capo…Tùy vào các vị trí trên xe mà sử dụng một hay nhiều các miếng tiêu âm cho phù hợp.
Người dùng nên chú ý vật liệu cách âm và tiêu âm có chức năng hoàn toàn khác nhau. Vật liệu cách âm giúp giảm cường độ âm thanh từ ngoài vào trong xe cũng như từ trong xe ra ngoài. Vật liệu tiêu âm ô tô là loại vật liệu có khả năng giảm thiểu tiếng vọng vào bên trong xe.
Tài xế cũng cần chú ý không phải cửa hàng nào cũng có chuyên môn cao để dán cách âm chuẩn cho "xế cưng". Thi công sai sẽ khiến cho người ngồi bên trong cảm thấy khó chịu hơn, các vị trí dán về lâu dài còn gây ra hiện tượng rỉ sét.
Khi đi dán, chủ xe cũng cần tìm hiểu các loại cách âm (Dr Artex, Wurth, 3M...) và lựa chọn cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm trong việc thi công cách âm. Bên cạnh đó không quên hỏi nhân viên về loại cách âm, số lớp được dán, chế độ bảo hành...
2. Sử dụng loại lốp mềm hơn
Ngoài cách dán cách âm, các bác tài có thể thay đổi loại lốp đang sử dụng để tăng sự thoải mái cho những người ngồi bên trong xe. Lốp mới thường mang đến cảm giác êm ái hơn lốp đã qua sử dụng bởi hợp chất cao su chưa bị chai mòn nên không tạo ra nhiều âm thanh khó chịu.Lốp thường sẽ êm hơn lốp run flat nhờ phần hông lốp mềm hơn, lốp có hông dày sẽ êm hơn lốp mỏng, bề rộng của lốp và hợp chất cao su cũng tác động nhiều đến độ êm ái của lốp.
Theo khảo sát có một số dòng lốp có độ mềm tốt hơn các dòng khác như: Bridgestone Turanza, Michelin Primacy 4, Continental CC66.. Người dùng cần biết những cách trên không thể triệt tiêu hết tiếng ồn vào bên trong khoang lái, tuy nhiên chúng chỉ hạn chế được một phần nào đó tiếng ồn trong khoang lái.
(Theo: oto.com.vn)