Tại sao bơm hoặc motor thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ.

lovemachine
Bình luận: 22Lượt xem: 15,154

lovemachine

Tài xế O-H
Mình để ý thấy các motor thuỷ lực và bơm thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ. VD : 7 quả, 9 quả, hay 11 quả..
Vậy các bác cùng cho một vài ý kiến xem sao?\

Bơm,Phu tung bơm.jpg
 

arasaki

Tài xế O-H
để chế tạo số piston là lẻ ko biết có dẽ hơn là chẵn ko nhỉ? nhưng vì kích thước của bơm, hay mô tơ có hạn nên nhà sản xuất chắc đã tận dụng hết mức "ko gian" của bơm (mô tơ) để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. và ko may cho nhà chể tạo số piston mà họ tính toán lại rơi vào số lẻ?
em nghĩ vậy đó, có gì nhẹ nhàng thoi máy cụ nhé!
 

Diabay

Tài xế O-H
Mình để ý thấy các motor thuỷ lực và bơm thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ. VD : 7 quả, 9 quả, hay 11 quả..
Vậy các bác cùng cho một vài ý kiến xem sao?\

View attachment 3215

Thắc mắc của bạn rất hay. Tôi cũng đã từng đi hỏi rất nhiều người về lý do này. Và cuối cùng, các kỹ sư chế tạo máy đã giải thích cho tôi hài lòng: Tất cả lý do nằm ở thiết diện cái xi lanh kép đó.
Tôi cũng đã dùng 1 cái compa với mấy tờ giấy, thử "thiết kế" cái xi lanh với các số lổ khác nhau, thì thấy đúng thật: số lổ lẻ tận dụng được thiết diện của xi lanh là cao nhất.
Vì vậy, nhà thiết kế đã chọn số lượng xi lanh này gọi là Tối ưu.
Bạn cứ thử dùng compa "thiết kế" thử mà xem.

Chúc bạn vui.

Thân ái.
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Mình để ý thấy các motor thuỷ lực và bơm thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ. VD : 7 quả, 9 quả, hay 11 quả..
Vậy các bác cùng cho một vài ý kiến xem sao?\

View attachment 3215
Điều bạn nói là đối với loại bơm piston hướng trục (dân dã gọi là bơm cong hay bơm gù)
Ghi chú: Để trả lời câu hỏi của bạn ta cần hiểu rõ khái niệm điểm chết. Khi piston nằm trong mặt phẳng chứa tâm xi lanh và tâm trục nghiêng dẫn động thì đó là điểm chết. Ở vị trí này piston không hút không nén. Theo định nghĩa trên thì có 2 điểm chết.
Việc chế tạo bơm có số piston lẻ là để chỉ có một piston ở điểm chết . Còn nếu số piston là chẵn thì tại một thời điểm có hai piston ở điểm chết, điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả.
 

thayboixemvoi

Bằng lái hạng Dê
Chủ đề này đã được "Chém gió tơi bời" trong mục thảo luận về XMCT rồi.

Nay
xin bổ xung thêm "tý tỵ tỳ ty" cho bài viết của Cụ Phạm Vỵ như vầy: Với những loại bơm và mô tơ đời cũ mà nếu số piston là Chẵn thì "Biên độ dao động" của áp suất t/l là lớn, nó sẽ làm giảm hiệu suất cũng như tuổi thọ của thiết bị t/l nói chung.


xin minh họa lại bằng cái ảnh sau:(chú ý mấy chỗ lập lòe nhá)



 

xuanhoamedia

Tài xế O-H
Lấy ví dụ về bơm hướng trục là bơm piston đĩa nghiêng, nếu số piston là chẵn thì về mặt thiết kế luôn có một cặp piston đối xứng nhau qua mặt phẳng chứa đường trục của bơm.Điều này dẫn đến khi có một piston đi đến điểm chết (điểm hút hoặc điểm đẩy) của bơm thì cũng có một piston khác tương tự như vậy, điều này làm cho lưu lượng của bơm không đều giống như với bơm piston đơn một cửa , cũng đồng thời làm cho xung động lưu lượng tăng lên làm giảm tuổi thọ của bơm.Vì vậy khi thiết kế số piston trong bơm piston để tối ưu người ta luôn lấy số piston là số lẻ.
 
N

nguyenduy.cngtvt

Khách
Em xin góp ý tí.
Vấn đề nằm ở chỗ nếu sản xuất số quả piston lẻ thì khi bơm or motor hoạt động thì số quả hút và đẩy sẽ bằng nhau. Nói chuẩn hơn như thế bên hút và đẩy bị luôn luôn ở trạng thái đối nghịch. Khi đó sẽ xảy ra hiện tượng cộng hưởng hình sin nó sẽ phá bơm or motor, kết cấu nhanh bị phá huỷ.
Khi piston số lẻ, luôn luôn có 1 quả ở trạng thái chờ, chờ hút hoặc chờ đẩy, như thế sẽ phá huỷ hiện tượng cộng hưởng đó. Bơm sẽ hoat động bền bỉ hơn.
 

Diabay

Tài xế O-H
Điều bạn nói là đối với loại bơm piston hướng trục (dân dã gọi là bơm cong hay bơm gù)
Ghi chú: Để trả lời câu hỏi của bạn ta cần hiểu rõ khái niệm điểm chết. Khi piston nằm trong mặt phẳng chứa tâm xi lanh và tâm trục nghiêng dẫn động thì đó là điểm chết. Ở vị trí này piston không hút không nén. Theo định nghĩa trên thì có 2 điểm chết.
Việc chế tạo bơm có số piston lẻ là để chỉ có một piston ở điểm chết . Còn nếu số piston là chẵn thì tại một thời điểm có hai piston ở điểm chết, điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả.

Tôi thật sự rất tâm đắc, thích thú và cảm phục với những điều mà bác Phạm Vỵ phân tích ra. Phải thấy là kiến thức của bác rất uyên thâm và sâu sắc.
Nhưng theo hiểu biết của tôi thì không phải là khác điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả, mà là điều đó tạo cân bằng động cho xi lanh tốt hơn, chống được hiện tượng rung bơm. Bác có đồng ý không ?

Xin một lần nữa xin được biểu thị sự cảm phục với bác Phạm Vỵ.

Kính thân.
 
N

nguyenduy.cngtvt

Khách
Có bác nào có ảnh bơm or motor dùng số piston chẵn không?
Post lên ae cùng chém
 

thayboixemvoi

Bằng lái hạng Dê

loại này 10 quả piston lắp cho máy xúc doosan máy nhỏ đấy

Xin thưa với cụ suadv98 rằng thì là mà "Mọi người" đang nói đến "Số lượng quả piston / 01 phân bơm" chứ không phải nói đến "số quả lượng quả piston / 01 quả xy lanh" như cụ đang đề cập đâu ợ.

À mà phải phán thế này mới luôn luôn chuẩn nè:

Số lượng quả Piston / 02 phân bơm luôn luôn là số chẵn.
 

suadv98

Tài xế O-H
Xin thưa với cụ suadv98 rằng thì là mà "Mọi người" đang nói đến "Số lượng quả piston / 01 phân bơm" chứ không phải nói đến "số quả lượng quả piston / 01 quả xy lanh" như cụ đang đề cập đâu ợ.
À mà phải phán thế này mới luôn luôn chuẩn nè:
Số lượng quả Piston / 02 phân bơm luôn luôn là số chẵn.
dạ, kính thưa cụ, 1 bộ cặp đôi xy lanh + bộ piston ( ví dụ như 7 quả , hay 9 quả, hay 10 quả, trên 1 xi lanh ) có được gọi là 1 bơm không ? còn nếu 2 phân bơm đối xứng thì tổng số lượng quả piston luôn là số chẵn thì không phải bàn cãi rồi .
tôi đề nghị cụ giải thích rõ thế nào là 1 phân bơm ? 1 phân bơm dạng piston có phải là 1 bộ piston và xi lanh không ? tất nhiên sẽ kèm theo 1 số chi tiết kèm theo như mặt trà ( van phân phối ) bộ gối trao ( đế nghiêng, loại có thể thay đổi góc nghiêng, và loại không thể thay đổi góc nghiêng ). vân,,,và vân..vân
Hình ảnh tôi đưa lên có được gọi là 1 bơm không ?
 

baoloan1179333

Tài xế O-H
Mình để ý thấy các motor thuỷ lực và bơm thuỷ lực thường có số pit tông là số lẻ. VD : 7 quả, 9 quả, hay 11 quả..
Vậy các bác cùng cho một vài ý kiến xem sao?\

View attachment 3215
theo em được học thì số piston của các loaij bơm hay động cơ thủy lực là số lẻ là vì như vậy làm bơm hoạt động êm hơn dầu xẽ không dao động nhiều như khi để số piston là số chẵn..vấn đề là khi chất lỏng không dao đọng thì tổn thất thủy lực ít hơn,hiện tượng xâm thực làm hư các đầu piston ,thành xy lanh xẽ giảm.do có lợi vậy nên người ta bố trí số pt-xl là sô lẻ
 

TuanThai

Tài xế O-H
để chế tạo số piston là lẻ ko biết có dẽ hơn là chẵn ko nhỉ? nhưng vì kích thước của bơm, hay mô tơ có hạn nên nhà sản xuất chắc đã tận dụng hết mức "ko gian" của bơm (mô tơ) để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. và ko may cho nhà chể tạo số piston mà họ tính toán lại rơi vào số lẻ?
em nghĩ vậy đó, có gì nhẹ nhàng thoi máy cụ nhé!
bạn nghĩ vậy là chưa đúng rùi. để dễ chế tạo thì số chãn hay số lẻ ko liên quan j đến viêc chế tạo cả. mà nó có nguyên lý cả đấy b à

mình chưa thử lấy compa để thiết kế, nhưng mình thấy nếu để tận dụng được tiết diện của xylanh là cao nhất thì ng ta có thể chế tạo đường kính quả píttong to hay nhỏ hơn là đk

Thắc mắc của bạn rất hay. Tôi cũng đã từng đi hỏi rất nhiều người về lý do này. Và cuối cùng, các kỹ sư chế tạo máy đã giải thích cho tôi hài lòng: Tất cả lý do nằm ở thiết diện cái xi lanh kép đó.
Tôi cũng đã dùng 1 cái compa với mấy tờ giấy, thử "thiết kế" cái xi lanh với các số lổ khác nhau, thì thấy đúng thật: số lổ lẻ tận dụng được thiết diện của xi lanh là cao nhất.
Vì vậy, nhà thiết kế đã chọn số lượng xi lanh này gọi là Tối ưu.
Bạn cứ thử dùng compa "thiết kế" thử mà xem.

Chúc bạn vui.

Thân ái.
Thắc mắc của bạn rất hay. Tôi cũng đã từng đi hỏi rất nhiều người về lý do này. Và cuối cùng, các kỹ sư chế tạo máy đã giải thích cho tôi hài lòng: Tất cả lý do nằm ở thiết diện cái xi lanh kép đó.
Tôi cũng đã dùng 1 cái compa với mấy tờ giấy, thử "thiết kế" cái xi lanh với các số lổ khác nhau, thì thấy đúng thật: số lổ lẻ tận dụng được thiết diện của xi lanh là cao nhất.
Vì vậy, nhà thiết kế đã chọn số lượng xi lanh này gọi là Tối ưu.
Bạn cứ thử dùng compa "thiết kế" thử mà xem.

Chúc bạn vui.
Thân ái.
mình chưa thử lấy compa để thiết kế, nhưng mình thấy nếu để tận dụng được tiết diện của xylanh là cao nhất thì ng ta có thể chế tạo đường kính quả píttong to hay nhỏ hơn là đk
 

buithanhdong

Tài xế O-H
Điều bạn nói là đối với loại bơm piston hướng trục (dân dã gọi là bơm cong hay bơm gù)
Ghi chú: Để trả lời câu hỏi của bạn ta cần hiểu rõ khái niệm điểm chết. Khi piston nằm trong mặt phẳng chứa tâm xi lanh và tâm trục nghiêng dẫn động thì đó là điểm chết. Ở vị trí này piston không hút không nén. Theo định nghĩa trên thì có 2 điểm chết.
Việc chế tạo bơm có số piston lẻ là để chỉ có một piston ở điểm chết . Còn nếu số piston là chẵn thì tại một thời điểm có hai piston ở điểm chết, điều này làm bơm hoạt động không hiệu quả.
Rất đúng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên