quang duy nang
Thành viên O-H
Muốn đại tu sửa chữa một cái máy bất kỳ bạn phải xác định được chiều quay động cơ. còn nếu không biết thì coi như không làm được gì. do vậy tôi hướng dẫn các bạn như sau
Muốn điều chỉnh hoặc sửa chữa một động cơ bất kỳ, công việc đầu tiên là phải xác định được chiều quay của động cơ.
Nếu chúng ta đứng ở phía trước động cơ và nhìn lại phía sau nó, người ta gọi chiều quay của động cơ là chiều quay thuận, nếu trục khuỷu quay theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại, chiều quay là nghịch nếu chiều quay trục khuỷu ngược chiều kim đồng hồ.
Xác định chiều quay động cơ là bước cơ bản để thực hiện các công việc như: Tìm xú pap cùng tên, tìm thứ tự công tác, điều chỉnh khe hở xú pap, cân lửa, cân cam, cân bơm cao áp vào động cơ…
B. YÊU CẦU
Phải biết sử dụng dụng cụ một cách thành thạo.
Nắm vững cấu trúc và nguyên lý làm việc của động cơ.
C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Chúng ta có rất nhiều phương pháp để xác định chiều quay của động cơ. Ở đây chúng tôi chỉ trình bày ba phương pháp cơ bản nhất.
1. CĂN CỨ VÀO DẤU ĐÁNH LỬA SỚM – PHUN DẦU SỚM
- Dấu đánh lửa sớm hoặc phun dầu sớm được bố trí ở đầu trục khuỷu hoặc ở bánh đà.
Đầu trục khuỷu: Mặt trước động cơ gần pu li trục khuỷu có khắc vạch chia độ và trên pu li trục khuỷu có khắc một dấu. Bánh đà: Trên bánh đà có khắc vạch chia độ và một mũi tên được bố trí ở phía sau thân máy. Chúng ta có thể quan sát qua một lỗ ở trên vỏ của ly hợp.
- Dấu 0 biểu thị điểm chết trên của piston số 1 và piston song hành.
- Dấu 5, 10, 15, 20° chỉ góc đánh lửa sớm trước điểm chết trên.
- Như vậy, theo hình bên dưới, khi chúng ta đứng ở đầu trục khuỷu và nhìn vào nó thì chiều quay của trục khuỷu là chiều kim đồng hồ.
2. CĂN CỨ VÀO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
- Đây là phương pháp nhanh nhất và thuận lợi nhất. Khi khởi động chúng ta sẽ xác định được chiều quay của trục khuỷu
- Đấu ắc quy vào hệ thống và chú ý các cực của ắc quy.
+ Ắc quy đấu với rơ le khởi động.
- Ắc quy đấu với thân máy (Nối mát).
- Xoay contact máy khởi động động cơ.
- Quan sát chiều quay trục khuỷu.
3. CĂN CỨ VÀO XÚ PAP
Chúng ta căn cứ vào các xú pap hút và thải của một xy lanh bất kỳ.
* Xác định các xú pap hút và thải của một xy lanh.
- Xú pap nào bố trí lệch về đường ống nạp là xú pap hút.
- Xú pap nào lệch về ống góp thải đó là xú pap thải.
* Quay trục khuỷu theo một chiều nào đó, khi thấy xú pap thải vừa đóng lại và xú pap hút vừa mở ra, đó chính là chiều quay của trục khuỷu.
NHẬN XÉT
- Tùy theo trường hợp cụ thể mà chúng ta lựa chọn cho phù hợp để công việc được nhanh chóng.
- Đa số động cơ, chiều quay trục khuỷu là chiều kim đồng hồ. Nhưng cần chú ý một số ít động cơ, trục khuỷu quay theo chiều ngược kim đồng hồ (Hãng Honda).
- Ngoài các phương pháp trên, chúng ta có thể căn cứ vào hệ thống đánh lửa, cơ cấu truyền động xích hoặc đai cam.
- Khi sử dụng phương pháp khởi động, phải thận trọng để tránh nguy hiểm cho người khác.
Muốn điều chỉnh hoặc sửa chữa một động cơ bất kỳ, công việc đầu tiên là phải xác định được chiều quay của động cơ.
Nếu chúng ta đứng ở phía trước động cơ và nhìn lại phía sau nó, người ta gọi chiều quay của động cơ là chiều quay thuận, nếu trục khuỷu quay theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại, chiều quay là nghịch nếu chiều quay trục khuỷu ngược chiều kim đồng hồ.
Xác định chiều quay động cơ là bước cơ bản để thực hiện các công việc như: Tìm xú pap cùng tên, tìm thứ tự công tác, điều chỉnh khe hở xú pap, cân lửa, cân cam, cân bơm cao áp vào động cơ…
B. YÊU CẦU
Phải biết sử dụng dụng cụ một cách thành thạo.
Nắm vững cấu trúc và nguyên lý làm việc của động cơ.
C. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
Chúng ta có rất nhiều phương pháp để xác định chiều quay của động cơ. Ở đây chúng tôi chỉ trình bày ba phương pháp cơ bản nhất.
1. CĂN CỨ VÀO DẤU ĐÁNH LỬA SỚM – PHUN DẦU SỚM
- Dấu đánh lửa sớm hoặc phun dầu sớm được bố trí ở đầu trục khuỷu hoặc ở bánh đà.
Đầu trục khuỷu: Mặt trước động cơ gần pu li trục khuỷu có khắc vạch chia độ và trên pu li trục khuỷu có khắc một dấu. Bánh đà: Trên bánh đà có khắc vạch chia độ và một mũi tên được bố trí ở phía sau thân máy. Chúng ta có thể quan sát qua một lỗ ở trên vỏ của ly hợp.
- Dấu 0 biểu thị điểm chết trên của piston số 1 và piston song hành.
- Dấu 5, 10, 15, 20° chỉ góc đánh lửa sớm trước điểm chết trên.
- Như vậy, theo hình bên dưới, khi chúng ta đứng ở đầu trục khuỷu và nhìn vào nó thì chiều quay của trục khuỷu là chiều kim đồng hồ.
2. CĂN CỨ VÀO HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
- Đây là phương pháp nhanh nhất và thuận lợi nhất. Khi khởi động chúng ta sẽ xác định được chiều quay của trục khuỷu
- Đấu ắc quy vào hệ thống và chú ý các cực của ắc quy.
+ Ắc quy đấu với rơ le khởi động.
- Ắc quy đấu với thân máy (Nối mát).
- Xoay contact máy khởi động động cơ.
- Quan sát chiều quay trục khuỷu.
3. CĂN CỨ VÀO XÚ PAP
Chúng ta căn cứ vào các xú pap hút và thải của một xy lanh bất kỳ.
* Xác định các xú pap hút và thải của một xy lanh.
- Xú pap nào bố trí lệch về đường ống nạp là xú pap hút.
- Xú pap nào lệch về ống góp thải đó là xú pap thải.
* Quay trục khuỷu theo một chiều nào đó, khi thấy xú pap thải vừa đóng lại và xú pap hút vừa mở ra, đó chính là chiều quay của trục khuỷu.
NHẬN XÉT
- Tùy theo trường hợp cụ thể mà chúng ta lựa chọn cho phù hợp để công việc được nhanh chóng.
- Đa số động cơ, chiều quay trục khuỷu là chiều kim đồng hồ. Nhưng cần chú ý một số ít động cơ, trục khuỷu quay theo chiều ngược kim đồng hồ (Hãng Honda).
- Ngoài các phương pháp trên, chúng ta có thể căn cứ vào hệ thống đánh lửa, cơ cấu truyền động xích hoặc đai cam.
- Khi sử dụng phương pháp khởi động, phải thận trọng để tránh nguy hiểm cho người khác.