Sơ đồ mạch hệ thống đánh lửa trên ô tô

phamvanhieu280894
Bình luận: 108Lượt xem: 60,503

phamvanhieu280894

Tài xế O-H
Qua quá trình lục lõi tìm kiếm,em cũng tích góp được một tí tài liệu của một số cụ.Em xin phép tổng hợp lại.
Nhiệm vụ: Hệ thống đánh lửa trên động cơ có nhiệm vụ biến nguồn điện 12v 24 v thành các xung điện thế cao.Các xung điện thế cao này được phân bố đến các bugi tạo tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu.
Yêu cầu: Hệ thống đánh lửa phải sinh ra sức điện động thứ cấp đủ lớn để phóng điện qua khe hở bugi ở tất cả chế độ làm việc.
Tia lửa phải đủ năng lượng và thời gian để đốt cháy nhiên liệu.
Góc đánh lửa sớm phải đúng trong mọi chế độ làm việc.
Sơ đồ cấu trúc chung
Phân loại:
1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn : hầu hết các loại ô tô hiện nay sử dụng hệ thống đánh lửa bán dẫn vì loại này tạo tia lửa mạnh ở điện cực bugi, đáp ứng tốt ở các chế độ làm việc của động cơ, tuổi thọ cao.

Về cơ bản hệ thống đánh lửa bán dẫn chia làm 2 loại sau:

- Hệ thống đánh lửa bán dẫn có vít điều khiển: vít điều khiển có cấu tạo giống như hệ thống đánh lửa thường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đóng mở transistor.
- Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có vít: transitor công suất được điều khiển bằng một cảm biến đánh lửa.




2. Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng kỹ thuật số:
Được gọi là hệ thống đánh lửa theo chương trình. Dựa vào các tín hiệu như: tốc độ động cơ, vị trí cốt máy, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ mà hệ thống vi xử lý sẽ điều khiển để tạo ra tia lửa ở mạch thứ cấp vào đúng thời điểm đánh lửa.

Ưu điểm: Dây cao áp ngắn hoặc không có dây cao áp nên giảm sự tổn thất năng lượng, giảm nhiễu vô tuyến trên mạch thứ cấp.
Không cần mỏ quẹt nên không có khe hở giữa mỏ quẹt và dây cao áp
Bỏ được các chi tiết dễ hư hỏng.
Loại bỏ được những hư hỏng thường gặp do hiện tượng phóng điện trên mạch cao áp và giảm chi phí bảo dưỡng.




 

ledoan

Tài xế O-H
Đ
Qua quá trình lục lõi tìm kiếm,em cũng tích góp được một tí tài liệu của một số cụ.Em xin phép tổng hợp lại.
Nhiệm vụ: Hệ thống đánh lửa trên động cơ có nhiệm vụ biến nguồn điện 12v 24 v thành các xung điện thế cao.Các xung điện thế cao này được phân bố đến các bugi tạo tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu.
Yêu cầu: Hệ thống đánh lửa phải sinh ra sức điện động thứ cấp đủ lớn để phóng điện qua khe hở bugi ở tất cả chế độ làm việc.
Tia lửa phải đủ năng lượng và thời gian để đốt cháy nhiên liệu.
Góc đánh lửa sớm phải đúng trong mọi chế độ làm việc.
Sơ đồ cấu trúc chung
Phân loại:
Hệ thống đánh lửa bán dẫn : hầu hết các loại ô tô hiện nay sử dụng hệ thống đánh lửa bán dẫn vì loại này tạo tia lửa mạnh ở điện cực bugi, đáp ứng tốt ở các chế độ làm việc của động cơ, tuổi thọ cao.


Về cơ bản hệ thống đánh lửa bán dẫn chia làm 2 loại sau:
Hệ thống đánh lửa bán dẫn điều khiển trực tiếp gồm:
  1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn có vít điều khiển: vít điều khiển có cấu tạo giống như hệ thống đánh lửa thường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đóng mở transistor.

2.Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có vít: transitor công suất được điều khiển bằng một cảm biến đánh lửa.





Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng kỹ thuật số: được gọi là hệ thống đánh lửa theo chương trình. Dựa vào các tín hiệu như: tốc độ động cơ, vị trí cốt máy, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ mà hệ thống vi xử lý sẽ điều khiển để tạo ra tia lửa ở mạch thứ cấp vào đúng thời điểm đánh lửa.

Ưu điểm: Dây cao áp ngắn hoặc không có dây cao áp nên giảm sự tổn thất năng lượng, giảm nhiễu vô tuyến trên mạch thứ cấp.
Không cần mỏ quẹt nên không có khe hở giữa mỏ quẹt và dây cao áp
Bỏ được các chi tiết dễ hư hỏng.
Loại bỏ được những hư hỏng thường gặp do hiện tượng phóng điện trên mạch cao áp và giảm chi phí bảo dưỡng.




Được đấy ông em
 

trotchacu

Tài xế O-H
Bác có nhiều tài liệu vậy viết về hộp số tự động đi bác ạ. Chắc nhiều người đang quan tâm. Em cũng vậy.hì
 

ga_auto37

Tài xế O-H
Cho hỏi mấy bác cái..loại 2 và loại 3 con ic ngăt dòng sơ cấp nó thường tích hợp bào bô bin hay nằm ngoài riêng ra mấy bác..
 

ga_auto37

Tài xế O-H
Loại 2 và loại 3 theo hình trên thì IC đánh lửa không tích hợp cùng bobin, nó nằm chỗ khác
Vậy chỗ khác nghĩa là có 1 hôpk mạvh điều khiển nằm riêng ra à bác?? Mà thực tế trên xe thì loại bô bin đôi và bôbin chung cho 4 máy nó nằm chung hay nằm riêng cụ bánh?? Thấy bobin đôi kia moning nó 3 chân thì chứng tỏ nó có ic tich hợp.. Loại rời ra không biết có xe nào cụ
 

jupiter8454

Tài xế O-H
Em mới múc quả mobin và bộ dây phin này cho con xe cỏ của em THANGTAULAI
13639460_1321387701208827_1963659145_o.jpg


13616377_1321387721208825_299559614_o.jpg


1468202448906_7404.JPG


Sau khi thay bộ kim phun mới chơi quả lọc gió K&N + Bugi idirium NGK thì chạy bốc thấy rõ ga nhẹ và đáp ứng rất tốt CUOPXEOTOHUI
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Vậy chỗ khác nghĩa là có 1 hôpk mạvh điều khiển nằm riêng ra à bác?? Mà thực tế trên xe thì loại bô bin đôi và bôbin chung cho 4 máy nó nằm chung hay nằm riêng cụ bánh?? Thấy bobin đôi kia moning nó 3 chân thì chứng tỏ nó có ic tich hợp.. Loại rời ra không biết có xe nào cụ
- Vâng, ý tôi đúng là thế. Bộ IC đánh lửa không nằm tích hợp cùng bobin
- Thực tế trên xe, loại bobin đôi hay đơn đều có thể có bộ IC nằm riêng, có xe thì tích hợp, có xe thì nằm luôn trong hộp động cơ luôn
- Bobin 3 chân thì tích hợp rồi
- Loại rời thì nhiều, tôi đã gặp trên các xe Toyota, Nissan, Mitsubishi, BMW, Peugeot...tất nhiên đời thấp
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên