Xe điện - Electric Cars có cần trang bị hộp số không?

TrinhTan
Bình luận: 0Lượt xem: 3,164

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Có bao giờ các bác đặt câu hỏi rằng xe điện - electric cars có sử dụng hộp số truyền lực như xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường hay không? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau là rõ vấn đề này thông qua bài so sánh dưới đây nhé.

Xe điện - Electric Cars có cần trang bị hộp số không-min.jpg

Trên thực tế, một chiếc xe thông thường, sử dụng động cơ đốt trong có hộp số đa tốc độ với nhiều tỷ số truyền khác nhau. Trong khi đó, gần như tất cả các xe điện đều có hộp số chỉ với 1 tỉ số truyền duy nhất, nếu những ai đã từng tiếp xúc với xe điện rồi sẽ nhận ra điều này.
- Một động cơ điện cung cấp mô-men xoắn tối đa của nó bắt từ 0 RPM (cái này động cơ đốt trong không làm được)
- Không giống như động cơ đốt trong, nó không cần một hệ thống để ngắt kết nối như ly hợp hay biến mô để tách động cơ điện khỏi hệ thống truyền lực để cho phép chiếc xe bị dừng lại.​


Ngoài ra, động cơ điện có phạm vi RPM lớn hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong. Và không giống như một động cơ xăng hoặc diesel, một động cơ điện làm việc với lượng tiêu thụ điện tương ứng để tạo ra một phạm vi RPM cực kỳ rộng. Vì vậy, thay vì lắp đặt xe với nhiều bánh răng để giữ cho động cơ trong khu vực lý tưởng của nó, nhà thiết kế xe điện chỉ cần chọn một tỷ số truyền phù hợp rồi trang bị hệ thống cung cấp lượng điện nhiều hay ít tương ứng quá trình vận hành xe giữa tăng tốc và tốc độ tối đa. Với động cơ điện điển hình có khả năng duy trì 20.000 RPM, tốc độ tối đa thường không phải là một yếu tố bị giới hạn.

Và còn nhiều điều rất thú vị về động cơ điện nữa, hẹn gặp các bác ở các bài viết sau!

Mời các bác xem thêm video dưới đây:

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên