VTEC & VVT-I giống và khác nhau như thế nào ?

dangnamphong
Bình luận: 1Lượt xem: 1,671

dangnamphong

Tài xế O-H

VTEC & VVT-I giống và khác nhau như thế nào ?​

1637549876065.png
 VTEC là tên viết tắt của Variable valve Timing and lift Electronic Control system, là một trong những cơ cấu điều chỉnh biến đổi thời điểm đóng mở sớm hay muộn và lượng mở nhiều hay ít của xupap. Các đặc tính động cơ của động cơ pittông nói một cách đơn giản được xác định bởi hình dạng núi trục cam, nó điều khiển thời điểm đóng mở và lượng mở của xupap.
Ngay cả với cùng một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2 lít, nếu cấu hình cam nhấn mạnh tốc độ trung bình và thấp, nó sẽ là động cơ giống như cho xe gia đình, và nếu có cam ở tốc độ cao với lượng mở lớn và một góc làm việc rộng, được gọi là cam tốc độ cao, Nếu cho cái gọi là cam tốc độ cao vào, các thông số kỹ thuật sẽ gần với động cơ xe đua.
Tóm lại, do áp suất nổ trong buồng đốt khác nhau giữa vòng quay thấp và vòng quay cao nên lượng khí nạp thích hợp để kích nổ cũng khác nhau. Do đó, người ta nói rằng không thể đạt được cả mô-men xoắn ở tốc độ thấp và công suất ở tốc độ cao với cùng 1 cấu hình cam.
VTEC của Honda nói rằng không thể đạt được cả hai với một biên dạng cam, tại sao không chuẩn bị cả cam tốc độ thấp và cam tốc độ cao cho một động cơ và chuyển cam theo số vòng quay? từ ý tưởng đó đã sinh ra Động cơ đột phá.
Bằng cách chuyển đổi giữa hai gờ cam cho tốc độ thấp và tốc độ cao bằng chốt thủy lực, sẽ đạt được dải mô-men xoắn rộng, tiêu thụ nhiên liệu thấp và công suất cao.
Công nghệ van biến thiên này bao gồm cơ cấu VTEC nâng lượng mở xupap + thời điểm đóng mở và cơ cấu biến đổi thời điểm đóng mở VVT, nhưng sự khác biệt giữa hai loại này rất dễ hiểu.
VVT là hệ thống thay đổi thời điểm van chỉ dành cho động cơ DOHC, nhưng nó là hệ thống thay đổi thời điểm van bằng cách thây đổi góc của trục cam ở phía nạp và lượng mở là không đổi.
Nếu coi bữa ăn là một ví dụ. VTEC là dịch vụ cho phép bạn lựa chọn lượng thức ăn lớn hay nhỏ tùy theo khẩu vị của bạn tại thời điểm đó. Tất nhiên, nếu bạn phun với số lượng ít thì tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mặt khác, "biến đổi thời điểm" hay "Điều chỉnh thời gian" đúng với ý nghĩa của nó. Bạn không thể ăn khi không đói, và sẽ có cảm giác muốn ăn khi đói. Khi đó bạn có thể ăn sớm 18h, không thì 19h, muộn hơn khoảng 21h với cùng một lượng thức ăn cố định kể cả khi không cần thiết 1 lượng nhiều như vậy. Hiển nhiên điều này sẽ tiêu tốn nhiên liệu.
Tôi không thể nói cái nào tốt hơn, nhưng cái tạo ra kỷ nguyên hơn vẫn là VTEC. Lý tưởng nhất là điều khiển van biến thiên VTEC+biến đổi thời điểm mở xupap, vì vậy vào năm 2000 Honda đã hoàn thiện động cơ K20A trang bị i-VTEC, đồng thời bổ sung thêm cơ chế điều khiển van biến đổi thời điểm mở biến thiên liên tục (VTC) cho VTEC.
Động cơ VTEC đầu tiên được lắp đặt là Integra (loại DA) thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1989. Đạt được 1lít 100 mã lực đầu tiên trong sản xuất hàng loạt (160 mã lực ở 1,6 lít).
VVT đã được lắp đặt trên dòng Corolla vào năm 1991, và mẫu xe thể thao này lần đầu tiên đạt được 100 mã lực / lít bằng cách lắp đặt cơ chế VVT.
Còn về mivec đời đầu thì cơ cấu nguyên lý đời đầu không khác gì VTEC. chỉ khác và số lượng vấu cam trên trục cam. VTEC là 3 vấu gồm 2 vấu cam tốc độ thấp và 1 vấu cam tốc độ cao. MIVEC là 2 vấu cam gồm 1 vấu cam tốc độ thấp và 1 vấu cam tốc độ cao. Mivec cũng có lịch sử cải tiến qua nhiều cơ cấu nhưng tên đều không đổi. Cơ cấu mới nhất là Điều khiển biến đổi thời điểm đóng mở và lượng mở biến thiên liên tục.
Ngày nay cả i-VTEC hay VTTL-i đều Điều khiển biến đổi thời điểm đóng mở và lượng mở. Nhưng nhược điểm là lượng mở chỉ trên 3 dãy vòng tua Thấp, Trung và Cao nó không thể biến thiên không cấp độ liên tục như VVEL+CVTC của nissan nam 2006 tren động cơ VQ37 hay mivec cua Mistubishi
Nguồn : Automotive team Việt Nam
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên