VinFast sắp sử dụng 2 công nghệ pin mang tính cách mạng cho ngành ô tô điện

Phóng Viên Ô Hát
Bình luận: 2Lượt xem: 1,093
2 công nghệ pin được bà Lê Thị Thu Thuỷ (Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) nhắc đến là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh (sạc 80% trong 4-5 phút) sẽ được VinFast sử dụng.

Chiến lược “kiềng 3 chân” của VinFast

“Pin là một bộ phận rất quan trọng của xe điện, quyết định sự thành bại của cuộc cách mạng xanh nên Vingroup đã xác định chiến lược “3 chân kiềng” bao gồm: Mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; Hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới và Tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin. Như vậy chúng tôi sẽ có nhiều loại pin phù hợp cho nhu cầu của từng dòng xe điện VinFast” – Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ với báo chí về định hướng phát triển pin cho các dòng xe điện VinFast. Hãng ô tô Việt vừa ký biên bản hợp tác với một nhà sản xuất cell pin là Gotion High-Tech.

Lý giải cho việc chọn một đối tác đến từ Trung Quốc, thay vì Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc, bà Thuỷ cho biết đơn giản vì Trung Quốc được coi là “thung lũng pin” lớn nhất thế giới. “Các hãng xe lớn như Tesla, BMW, Volkswagen… đều đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phát triển hệ thống pin cho xe điện”.

 Bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết VinFast đang áp dụng chiến lược kiềng 3 chân để phát triển công nghệ pin.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết VinFast đang áp dụng chiến lược “kiềng 3 chân” để phát triển công nghệ pin.

VinFast nhận định Gotion High-Tech không chỉ là tên tuổi hàng đầu tại Trung Quốc mà còn nổi tiếng trên toàn cầu với hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng đã được cấp phép. Đặc biệt, công ty này sở hữu công nghệ pin LFP với nhiều ưu điểm vượt trội như giá thành cạnh tranh, an toàn và có tuổi thọ cao hơn các thế hệ pin truyền thống, phù hợp với các dòng xe trung bình.

Phó Chủ tịch Vingroup cũng khẳng định VinFast cũng đang tích cực làm việc với nhiều hãng nghiên cứu, sản xuất pin lớn khác trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện ra toàn cầu với chất lượng pin tốt nhất và hiện đại nhất.

Theo bà Lê Thị Thu Thuỷ, VinFast không muốn phụ thuộc vào một mẫu pin duy nhất. Mục tiêu của hãng là sở hữu những thế hệ pin tốt nhất, hiện đại bậc nhất thế giới. Một trong những cách để làm được điều đó là bắt tay với những đối tác nắm giữ công nghệ mới nhất, thậm chí là những công nghệ của tương lai.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng chủ động thúc đẩy các nguồn lực nội bộ. Các viện nghiên cứu pin nằm trong hệ sinh thái Vingroup và đơn vị mới thành lập là Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES đều có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu thế giới. Những đơn vị này sẽ kết hợp với các đối tác để cùng nghiên cứu các giải pháp mới.

Kiềng 3 chân trên đảm bảo VinFast không chỉ chủ động về pin cho các dòng xe mà còn đảm bảo pin của chúng tôi luôn hiện đại nhất, tốt nhất thế giới“, bà Thuỷ cho biết.

VinFast sẽ đưa vào 2 công nghệ pin mang tính cách mạng

“Nữ tướng” của Vingroup cũng tiết lộ VinFast đang xúc tiến việc đưa hai công nghệ pin có tính cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. “Hai loại pin này đều là công nghệ của tương lai, ngay cả các hãng xe điện lớn nhất trên thế giới cũng đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng. Nếu sở hữu sớm, VinFast sẽ có cơ hội bứt phá”, bà cho biết.

Về pin 100% thể rắn (100% Solid-state battery), VinFast đã kí bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Prologium (PLG) của Đài Loan – doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất pin. Đây là công ty đi đầu trong việc thương mại hoá công nghệ này từ năm 2013 và là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

lo-dien-o-to-dien-thu-hai-cua-vinfast-vf-e35-2-1024x683.jpg

Xe điện VinFast có thể sử dụng 2 công nghệ pin tiên tiến nhất hiện nay là pin thể rắn 100% và sạc siêu nhanh.

Pin 100% thể rắn được coi là một trong những “cuộc cách mạng” về pin hiện tại và trong tương lai. Việc sản xuất pin 100% thể rắn sẽ đưa VinFast trở thành một trong số ít hãng xe điện trên thế giới có năng lực sở hữu pin tiên tiến nhất hiện nay.

Về pin sạc siêu nhanh, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel – công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì. Đây là công nghệ tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu. Trước đó, công ty này nằm trong top tiên phong của ngành năng lượng thế giới và đã chứng minh công nghệ pin sạc siêu nhanh trên điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện.

Trước câu hỏi liệu có phải VinFast đang muốn nhanh chóng vượt lên các đối thủ khi nhiều hãng sản xuất lớn cũng chưa có nhiều sản phẩm pin công nghệ mới, bà Thuỷ cho rằng đó chỉ là một phần góc nhìn của thị trường.

Chúng tôi muốn kết hợp tinh hoa công nghệ thế giới cùng chất xám của người Việt để làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt hơn hiện tại, giá thành rẻ hơn, từ đó tháo bỏ được rào cản để phương tiện xanh đến gần hơn với người dùng. VinFast muốn tham gia dẫn dắt và thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên thế giới ấy. Đó là định hướng chiến lược của chúng tôi“, bà Thuỷ khẳng định.

Ngoài nhà máy sản xuất pin ở Việt Nam, VinFast đang tính toán mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ nhằm đảm bảo tự chủ nguồn cung, phục vụ cho kế hoạch phát triển ra quốc tế.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên