VinFast hợp tác với Trung Quốc để phát triển công nghệ pin xe ô tô điện

C
Bình luận: 2Lượt xem: 1,804

Congdath2r

Tài xế O-H
Để củng cố cuộc đua nghiên cứu và sản xuất công nghệ pin xe ô tô điện, VinFast đã hợp tác với công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) để sớm sở hữu loại pin LFP phổ biến nhất trên toàn cầu.

Hiện nay, VinFast đang tiếp tục hoàn thiện chiến lược 3 chân kiềng bao gồm: mua pin từ thương hiệu hàng đầu thế giới, hợp tác sản xuất và tự nghiên cứu, phát triển công nghệ ô tô. Trong lộ trình liên kết & chuyển giao kỹ thuật, VinFast bắt tay với “thung lũng pin” lớn nhất thế giới là Trung Quốc để phát triển công nghệ pin xe ô tô điện mới và tân tiến.

VinFast và Trung Quốc hợp tác phát triển công nghệ pin xe ô tô điện
VinFast hợp tác với “thung lũng pin” lớn nhất thế giới để phát triển công nghệ pin xe ô tô điện
Ngày 23/07/2021, VinFast và công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) công bố ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác nghiên cứu, phát triển pin cho xe điện và xây dựng nhà máy sản xuất cell pin tại Việt Nam. Gotion High-Tech thành lập năm 2006, là đơn vị có tên tuổi và quy mô đứng đầu tại Trung Quốc lẫn toàn cầu nhờ sở hữu hàng nghìn sáng chế đã được cấp phép, ứng dụng trong lĩnh vực cung ứng pin ô tô. Hiện Gotion sở hữu 8 trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Đức, Singapore,...

Hơn nữa, Gotion High-Tech có xuất thân từ Trung Quốc - nơi đây là lựa chọn của nhiều ông lớn trên thế giới như: BMW, Tesla, Volkswagen,... Hợp tác lần này chắc chắn sẽ giúp VinFast có nhiều cơ hội nắm giữ công nghệ mới với quy mô toàn cầu, thậm chí là công nghệ của tương lai để tạo ra cơ hội bứt phá phát triển.

Sau khi hoàn thiện ký kết, VinFast đã nêu rõ lộ trình phát triển như sau: đầu tiên là cung ứng pin LFP và lên kế hoạch xây dựng nhà máy GiGa sản xuất pin xe điện tại Việt Nam. Tiếp theo, Gotion High-Tech sẽ ứng dụng các công nghệ hàng đầu cho pin ô tô điện VinFast và hỗ trợ chiến lược điện hóa góp phần thúc đẩy mục tiêu phát thải thấp. Sau đó, VinFast sẽ lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ và châu Âu để tiếp tục chinh phục thị trường thế giới trong tương lai.


Công nghệ pin xe ô tô điện LFP có nhiều ưu điểm nổi bật
Bên cạnh đó, để đi đúng lộ trình phát triển VinFast còn thành lập viện nghiên cứu công nghệ mới nhằm nâng cao ứng dụng của các loại pin cho xe ô tô điện ưu việt như: mở rộng phạm vi di chuyển, gia tăng mức độ an toàn, kéo dài tuổi thọ pin, tối ưu chi phí cho người dùng, cho phép mật độ năng lượng cao và thân thiện với môi trường.

VinFast đi nhanh hơn trong cuộc cách mạng điện hóa và giải tỏa nỗi lo về pin xe ô tô điện
Trước Gotion, VinFast còn bắt tay với đối tác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để nghiên cứu công nghệ mới, tạo ra chuỗi cung ứng lớn và đa dạng hóa các loại pin nhằm phục vụ cho mục tiêu mở bán trên toàn cầu. Cụ thể, VinFast kết hợp với các nhà sản xuất lớn như: công ty Prologium (Đài Loan) để phát triển 100% pin thể rắn và công ty StoreDot (Israel) nhằm nghiên cứu, sản xuất công nghệ sạc siêu nhanh lên tới 80% pin trong vòng 4 đến 5 phút bằng các hạt nano,... để giải tỏa mối lo ngại về phạm vi hoạt động của ô tô điện.

Lần hợp tác này với Gotion, VinFast sẽ nghiên cứu và sản xuất công nghệ pin xe ô tô điện phổ biến nhất trên toàn cầu mang tên LFP để giải quyết những bài toán mới và thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch toàn diện.

Công nghệ pin xe ô tô điện LFP rất thân thiện với môi trường
LFP là một loại pin Lithium-ion xe hơi (Li-ion) đang thống trị lĩnh vực năng lượng nhờ khả năng bảo trì thấp, chịu điện áp cao. Đây là loại pin sạc phổ biến và có cùng một số ưu điểm với Lithium ion như: khối lượng nhỏ, kích thước gọn nhẹ, chu kỳ nạp - xả lớn, tuổi thọ cao, mật độ năng lượng lớn, có dòng xả lớn, an toàn và phù hợp với các dòng xe nhỏ - vừa.

Tuy nhiên, pin LFP cũng có nhiều điểm khác biệt đáng kể là: chu kỳ sống dài hơn, hoạt động tương tự như pin nickel, phóng ra điện áp không đổi, cung cấp nguồn ổn định, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao hoặc điện áp quá mức, không gây ô nhiễm môi trường, quá trình suy thoái chậm hơn pin lithium-ion, dễ tái chế,... Cụ thể, thành phần pin LFP chủ yếu sử dụng photphat nên có giá thành rẻ, giúp tối ưu một khoản chi phí mua xe khá lớn cho khách hàng. Bên cạnh đó, pin LFP sử dụng các loại vật liệu an toàn như: Cathode, photphat, Fe-P-O (có độ bám mạnh hơn so với Co-O), tiêu chuẩn Phos-Dev-12, 90% C-LiFePO4, 5% carbon EBN-10-10, 5% florua polyvinylidene,... giúp tạo ra dòng xe điện hạn chế tối đa mức phát thải ra ngoài môi trường.

Hiện nay, công nghệ pin LFP được sử dụng phổ biến trên các dòng xe ô tô điện ở các nước châu Á như: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc,... Đây là minh chứng cho thấy VinFast đang nỗ lực tự chủ nguồn cung cho mục tiêu phát triển xe điện và thực hiện cam kết mở rộng hệ sinh thái xanh, đẩy mạnh nguồn cung nội địa và từng bước tiến ra khu vực.

Công nghệ pin xe ô tô điện mới sẽ giúp VinFast giải quyết nhiều bài toán
Trước mắt, để mở đầu cho kỷ nguyên phương tiện điện hóa tại Việt Nam, VinFast dự kiến bàn giao xe điện VinFast VF e34 vào tháng 11/2021 kèm theo các chính sách thuê pin tiết kiệm để khách hàng có thể trải nghiệm và sử dụng phương tiện xanh một cách toàn diện nhất.

Song song với đó, VinFast đang nỗ lực hơn nữa để phát triển công nghệ pin xe ô tô điện và mở thêm nhà máy sản xuất pin sạc tại thị trường Mỹ, châu Âu nhằm tạo ra một cuộc cách mạng năng lượng mới, bước vào tương lai động cơ không phát thải trên toàn cầu.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên