Vì sao xe thông dụng không nhanh như xe thể thao ?

KlayThompson
Bình luận: 4Lượt xem: 1,346

KlayThompson

Tài xế O-H
Chắc hẳn ai cũng đã biết rằng một chiếc xe thông dụng mà chúng ta thường thấy không thể đạt được tốc độ như những chiếc siêu xe, xe thể thao (Sports Car).

Tốc độ của ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm khối lượng, nhiên liệu, công suất,…. Tốc độ của bất kỳ đối tượng nào được định nghĩa là tốc độ di chuyển của nó. Nó được xác định bằng quãng đường đi được trên mỗi đơn vị thời gian. Một chiếc ô tô thể thao có thể đạt 400km/h trong vòng vài phút ngắn ngủi.

Vậy những yếu tố vượt trội nào của xe thể thao so với xe thông dụng lại giúp những chiếc xe thể thao có thể đạt ngưỡng tốc độ như vậy ?

vì sao xe thông dụng không nhanh như xe thể thao.png

- Thiết kế khí động học (Aerodynamic design): Đối với một chiếc xe thể thao thì khí động học luôn vấn đề được các nhà thiết kế, chế tạo quan tâm bậc nhất, điều này là yếu tố chính giúp tăng tốc độ xe. Thiết kế khí động học tối ưu làm giảm sức cản không khí tác động lên xe khi di chuyển xuống mức thấp nhất, làm xe trở nên “trơn tru” khi tăng tốc.

khí động học xe thể thao.jpg

- Trọng lượng nhẹ (Light Weight): Tốc độ của xe đồng thời cũng phụ thuộc vào khối lượng. Thân xe thông dụng thường được tạo thành từ nhôm và thép trong khi đó thân xe thể thao được chế tạo từ titan và nhôm. Các thành phần khác của xe được làm bằng vật liệu composite nhẹ giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe. Đây cũng là lý do tại sao những chiếc xe thể thao không có khoang chứa hàng. Bạn chỉ tìm thấy một khoảng trống đủ cho một cây gậy đánh golf. Ngoài ra, xe thể thao chỉ có 2 chỗ và có hệ thống treo vững chắc và chặt chẽ hơn.

trọng lượng siêu xe.jpg

- Dẫn động bằng bánh sau (Rear Wheel drive): Xe thể thao sử dụng hộp số dẫn động cầu sau, nơi mà năng lượng sinh ra từ động cơ được chuyển đến các bánh xe sau thông qua trục truyền động (các-đăng). Truyền đông này được sử dụng bởi vì xe phải có khả năng tăng tốc nhanh,trọng lượng phân bố đều hơn và bám đường chặt chẽ hơn ở tốc độ cao, dễ điều khiển tay lái.

siêu xe dẫn động FR.jpg


Ngoài ra, các nhà thiết kế còn bố trí động cơ đặt phía sau, vậy lợi ích của việc này là gì ?
Xem thêm: Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau

- Động cơ (Engine): Động cơ được thiết kế lớn hơn thường tạo ra công suất lớn hơn do sự đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Vì lý do này, hầu hết các nhà sản xuất ô tô cung cấp động cơ lớn hơn cho các “dân chơi” đam mê tốc độ và không quan tâm đến hiệu quả nhiên liệu bởi vì khi động cơ lớn hơn sẽ khiến động lượng xe lớn hơn khiến xe khó di chuyển, điều này đòi hỏi một năng lượng lớn hơn từ việc đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn của động cơ. Tuy nhiên, chúng ta phải tạo sự cân bằng giữa 2 yếu tố này để tăng tốc độ cho xe nhưng không mất quá nhiều chi phí nhiên liệu để tăng tính kinh tế.

động cơ siêu xe.jpg

- Hệ thống tăng áp Turbocharger hoặc Supercharger (Blowers): Được sử dụng để di chuyển dòng khí từ bên ngoài (không khí thông hơi) hoặc từ không khí trong cabin qua lõi dàn sưởi hoặc từ dàn lạnh hệ thống điều hòa. Cả hai thiết bị này đều buộc không khí bổ sung vào buồng đốt động cơ, dẫn đến quá trình đốt cháy mạnh hơn và sinh ra nhiều năng lượng hơn.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Turbocharger & Supercharger

- Công suất: Động lực cho một chiếc xe là động cơ. Mỗi động cơ tạo ra một lượng năng lượng làm việc được đo bằng mã lực cơ học. Một mã lực là 550 pound - (746W) mỗi giây. Nhiều sức mạnh hơn ở các thế hệ động cơ sau này có nghĩa là có nhiều năng lượng hơn để quay bánh xe nhanh hơn.

tốc độ xe thể thao.jpg

Chân thành cảm ơn các Bác đã theo dõi bài viết !

KlayThompson
 

nghiphan

Tài xế O-H
nó thật chứ người dân mua xe cần gì để ý mấy thông số này, chủ yếu là cách âm, tiếng ồn, tiết kiệm nl, dáng vẻ hợp thẩm mỹ, điều kiện sử dụng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên