Vì sao động cơ xe thường kêu to hơn khi vừa đề máy

duynguyenhoang
Bình luận: 2Lượt xem: 3,824

duynguyenhoang

Tài xế O-H
Bài viêt chia sẻ từ Mod Tinhte (dịch CarThrottle)

vi-sao-dong-co-xe-thuong-keu-to-hon-khi-vua-de-may (1).jpg

"Gần như chiếc xe nào khi mới khởi động sau một thời gian tắt máy thì cũng kêu to hơn, sau đó dần dần tiếng máy dịu lại như thường. Mình thắc mắc nên có tìm hiểu thì thấy lý do như sau, mời anh em tham khảo nhé.


Trước tiên, chúng ta cần biết tới khái niệm Cold Start (CT). Cold Start là khi bạn khởi động máy xe trong nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ lý tưởng mà động cơ được thiết kế để hoạt động. Nhiệt độ thấp hơn này thường là do thời tiết, ví dụ một buổi sáng sớm mát mẻ hay trong một ngày mùa đông lạnh giá thì CT có thể sẽ diễn ra.

Khi Cold Start diễn ra, trong xe có một bộ điều khiển động cơ, gọi là ECU (bạn tưởng tượng nó giống như CPU trong máy tính vậy đó). ECU sẽ điều khiển động cơ hoạt động hơi khác bình thường một chút trong giai đoạn này, đặc biệt là về lượng hỗn hợp không khí và nhiên liệu.

Việc đốt cháy nhiên liệu sẽ diễn ra hiệu quả ở một mức nhiệt độ đủ cao, khi đó nhiên liệu có thể bốc hơi một cách tự nhiên và được đốt cháy. Nhưng khi động cơ nguội, để đạt mức hiệu quả này thì hỗn hợp không khí / nhiên liệu cần phải được bơm vào nhiều hơn nhằm bù lại cho việc thiếu hụt hiện tượng bốc hơi tự nhiên.

a137858523a29f7c0ab773215e3f8e0b.jpg


Giải thích thêm một chút, bình thường tỉ lệ không khí / nhiên liệu (Air–fuel ratio - AFR) là 14.7:1, nếu tỉ lệ cao hơn thì hỗn hợp được gọi là lean mixture, nếu ít hơn thì gọi là rich mixture. Trong trường hợp động cơ nguội, ECU thấy rằng hỗn hợp này là “lean”, thế nên nó phải bơm thêm nhiên liệu để bù lại cho lượng nhiên liệu chưa bị đốt (do nhiệt độ thấp).

Mà khi tăng lượng nhiên liệu bơm vào thì có khả năng hệ thống đánh lửa bị nghẽn, dẫn đến việc động cơ bị "chết máy" (stall), Để giải quyết vấn đề này, ECU tăng tốc độ của động cơ lên để tống nhiên liệu thừa ra khỏi buồng đốt nhanh hơn. Khi nhiệt độ động cơ đạt tới mức quy định, tốc độ động cơ sẽ giảm dần về mức bình thường. Khi đó, ECU cũng điều chỉnh tỉ lệ AFR về lại 14.7:1. Lượng nhiên liệu thừa khi đó sẽ đi tới hệ thống xả và bốc hơi nhờ vào một luồng khí nóng được trộn vô trong quá trình xả.

Bosch, công ty làm nhiều về động cơ, cơ khí, chốt lại như thế này: “Xăng bay hơi chậm hơn khi trời lạnh. Ngay cả khi hiệu tượng bay hơi đủ đáp ứng, vẫn sẽ còn một ít nhiên liệu cô đọng lại ở các phần động cơ có nhiệt độ thấp trước khi chúng bị đốt. Động cơ khi đó cần thêm nhiên liệu để đảm bảo nó có thể đốt cháy được hỗn nhiên liệu - không khí”.

Bên cạnh đó, việc “làm nóng” động cơ còn có nhiều tác dụng khác, ví dụ như khi trời quá lạnh thì các thành phần của động cơ có thể bị co lại, nhớt máy cũng giảm tác động bôi trơn khi nhiệt độ xuống thấp. Vào lúc này, ECU ra lệnh cho động cơ chạy nhanh hơn bình thường là để bù lại cho ma sát gia tăng vì 2 yếu tố trên.

Ngày xưa, khi mà công nghệ phun nhiên liệu (fuel injection) chưa phổ biến, trong động cơ đốt trong có một cái van để điều khiển tỉ lệ AFR khi động cơ khởi động. Trong trường hợp động cơ khó đề lên, người ta thường phải mở van gió một cách thủ công. Giờ thì ECU đã tự làm việc đó cho bạn rồi, bạn không cần thao tác tay nữa.

vi-sao-dong-co-xe-thuong-keu-to-hon-khi-vua-de-may (3).jpg


Tóm lại, việc máy xe kêu to hơn khi bạn đề máy sau một thời gian không dùng xe là bình thường. Nhưng nếu việc này diễn ra trong thời gian quá dài (ví dụ, đã 4-5 phút mà vẫn chưa hết), hoặc động cơ kêu quá to tới mức bạn cảm thấy bất thường, bạn cần đem xe đi kiểm tra, bảo dưỡng vì có khả năng bộ phận nào đó bị hỏng, cần được thay thế sửa chữa."​
 

theanh_79

Tài xế O-H
Điều này là chuyện đương nhiên, bởi vì khi máy ko hoạt động dầu nhớt sẽ dồn về đáy carte.Cho nên khi máy bắt đầu khởi động sẽ chưa có đc đủ nhớt bôi trơn nên có tiếng ồn là bình thường
 

ZXCVBN132

Tài xế O-H
Tóm lại kêu to hơn có thể do:
1. Vòng tua tăng cao hơn gây ra bởi ECU chủ động điều khiển.
2. Dầu (nhớt): phần lớn đang ở các te, chưa kịp bôi trơn hoàn hảo tất cả các vị trí và độ nhớt chưa hoàn toàn tối ưu.
3. Các chi tiết máy bị co lại bởi nhiệt độ thấp --> khe hở lớn hơn và màng dầu không đảm bảo
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên