Thông thường đứt ruột dây col:
- Thoạt đầu bạn đừng rút ruột đã đứt ra vội, bạn lấy dây mới sơ cua ra chuẩn bị, chuẩn bị mỡ bò sẵn.
- Tháo ốc bắt dây côn dưới gầm máy, rút ra 1 đoạn khoảng 15cm rồi dừng lại.
- Dây mới tuốt mỡ bò đẩy vào vỏ ở đầu trên tay côn (cũng sẽ vào 15cm), sau đó bên dưới rút dây cũ ra dài bao nhiêu thì dây mới tuốt mỡ bò đua sâu vào bấy nhiêu, bạn hình dung 2 cái lõi đuổi nhau ấy, cho tới tận khi bạn cho hẳn được dây mới vào trong vỏ. Bạn rất nên làm theo cách này vì nhiều khi vỏ cũ bạn khó luồn ruột lắm, cứ làm 1 lần sẽ có kinh nghiệm.
- Sau khi ruột vào vỏ xong, bạn mắc cục chì vào tay côn, luồn dây vào cần côn ở máy, (chưa cho ốc vào vội nhé) sau đó NÊN kiếm 1 đoạn vỏ dây côn, phanh hay ga khoảng 3-5cm xỏ tiếp vào ruột rồi mới luồn ốc bắt chặt (trước khi vít chặt ốc nhớ căn chỉnh cho vừa tầm côn sử dụng)
Tại sao phải cho cái vỏ đệm vào trước khi bắt ốc? là để bảo vệ đoạn dây cuối cùng nếu sau này bạn có nhu cầu chỉnh lại tầm côn (cứ làm đi rồi khắc sẽ biết)
Mở rộng thêm: Thay ruột dây số, dây ga hay dây phanh cũng nên làm thế này.
Mở rộng thêm phát nữa: THAY VỎ DÂY CÔN, SỐ, GA
Thông thường các vỏ khi có nhu cầu bị thay đi là đã rất cũ, bị gãy, bị gấp, bị tắc. Việc luồn vỏ khó hơn rất nhiều ruột do đường dẫn không định hướng, nếu không cẩn thận là phải gỡ sườn ra đi vỏ lại.
Thao tác:
- Rút ruột cũ ra khỏi vỏ
- Kiếm 1 cái dây thép cứng có đường kính bằng ruột hoặc nhỏ hơn ruột, có chiều dài gấp 2 lần chiều dài vỏ
- Xỏ dây thép vào vỏ mới, chờ tới khi thò đầu dây thép ra, xỏ tiếp vào đầu vỏ cũ (nhớ xỏ ở đầu tay chỗ ghi đông, khi này vỏ cũ vẫn còn nguyên vị trí ban đầu). Nói tóm lại là cho 1 cái vỏ nối tiếp nhau thông qua 1 cái ruột bằng dây thép.
- Khi dây thép đã xuyên qua cả 2 cái vỏ rồi, thì bắt đầu rút cả cụm liên hợp đó về phía đuôi xe (chiều từ tay điều khiển trên ghi đông xuống dưới), mục đích là cho cái vỏ mới đi theo đường cũ của cái vỏ cũ.
- Vỏ mới được thay vào vị trí vỏ cũ rồi, thì căn chỉnh độ dài cho phù hợp, cắt bớt, cố định sau đó cho ruột mới theo cách nói bên trên.
http://ttvnol.com/forum/vespa.ttvn