Ưu nhược điểm hệ thống làm mát trên ô tô

dangnamphong
Bình luận: 2Lượt xem: 3,221

dangnamphong

Tài xế O-H

Ưu nhược điểm hệ thống làm mát trên ô tô​

I - Hệ thống làm mát bằng nước​

1639533420011.jpeg
Trong hệ thống làm mát bằng chất lỏng, động cơ được bao bọc bởi các áo nước. Với sự trợ giúp của máy bơm, nước này sẽ được lưu thông trong áo nước này.
Nước chảy trong những chiếc áo khoác này sẽ lấy nhiệt từ động cơ ra ngoài. Nước nóng này sau đó chảy qua bộ tản nhiệt, nơi nó được làm mát từ nhiệt lạnh thổi qua quạt.
Trong hệ thống này, nước lấy nhiệt từ động cơ và nước đó được làm mát bằng không khí và sau đó lại được lưu thông đến động cơ.
Đây là quá trình làm mát gián tiếp, trong đó thứ làm mát thực tế là không khí không làm mát trực tiếp hệ thống. Không khí làm mát nước và nước làm mát động cơ.
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoặc gián tiếp chủ yếu được sử dụng trong các động cơ lớn, như của ô tô và xe tải.​

Ưu điểm​

- Thiết kế nhỏ gọn của động cơ
- Nó cung cấp khả năng làm mát đồng đều cho động cơ
- Động cơ có thể được lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào của xe. Không nhất thiết phải lắp động cơ ở phía trước.
- Nó có thể được sử dụng trong cả động cơ nhỏ và lớn​

Nhược điểm​

- Ở đây áo nước trở thành một bộ phận phụ của động cơ.
- Sự tuần hoàn của nước làm tiêu tốn điện năng, do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.
- Trong trường hợp hệ thống làm mát bị hỏng, động cơ có thể bị hư hỏng nghiêm trọng.
- Chi phí của hệ thống cao đáng kể.
- Nó yêu cầu bảo trì định kỳ, và do đó gây thêm gánh nặng chi phí bảo trì.

II - Hệ thống làm mát bằng không khí​

1639533449339.png
Trong hệ thống làm mát trực tiếp, động cơ được làm mát trực tiếp với sự trợ giúp của không khí chạy qua nó. Đó là cùng một hệ thống làm mát được sử dụng để làm mát động cơ .
Như chúng ta thấy ở đây, không khí tiếp xúc trực tiếp với động cơ, do đó nó còn được gọi là hệ thống làm mát trực tiếp.
Hệ thống làm mát bằng không khí được sử dụng cho các động cơ nhỏ, như xe máy và máy cắt​

Ưu điểm​

- Thiết kế của động cơ trở nên đơn giản hơn.
- Sửa chữa dễ dàng trong trường hợp hư hỏng.
- Sự vắng mặt của hệ thống làm mát cồng kềnh làm cho việc bảo trì hệ thống trở nên dễ dàng.
- Không có nguy cơ rò rỉ chất làm mát.
- Động cơ không phải chịu sự cố đóng băng.
- Trọng lượng của hệ thống nhỏ hơn.
- Đây là một thiết bị khép kín, vì nó không yêu cầu bộ tản nhiệt, đầu cắm, thùng chứa, v.v.
- Việc lắp đặt hệ thống làm mát bằng không khí rất dễ dàng.​

Nhược điểm​

- Nó chỉ được áp dụng cho các động cơ cỡ vừa và nhỏ.
- Nó chỉ có thể được sử dụng ở những nơi có nhiệt độ môi trường thấp hơn.
- Làm mát không đồng đều.
- Nhiệt độ làm việc cao hơn so với động cơ làm mát bằng nước.
- Tạo ra nhiều tiếng ồn .
- Tiêu hao nhiên liệu
- Hạ tỷ số nén tối đa cho phép.
- Quạt, nếu được sử dụng tiêu thụ khoảng 7 % cơ năng do động cơ tạo ra.

Nguồn : Tổng hợp
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

Ưu nhược điểm hệ thống làm mát trên ô tô​

I - Hệ thống làm mát bằng nước​

Trong hệ thống làm mát bằng chất lỏng, động cơ được bao bọc bởi các áo nước. Với sự trợ giúp của máy bơm, nước này sẽ được lưu thông trong áo nước này.
Nước chảy trong những chiếc áo khoác này sẽ lấy nhiệt từ động cơ ra ngoài. Nước nóng này sau đó chảy qua bộ tản nhiệt, nơi nó được làm mát từ nhiệt lạnh thổi qua quạt.
Trong hệ thống này, nước lấy nhiệt từ động cơ và nước đó được làm mát bằng không khí và sau đó lại được lưu thông đến động cơ.
Đây là quá trình làm mát gián tiếp, trong đó thứ làm mát thực tế là không khí không làm mát trực tiếp hệ thống. Không khí làm mát nước và nước làm mát động cơ.
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoặc gián tiếp chủ yếu được sử dụng trong các động cơ lớn, như của ô tô và xe tải.​

Ưu điểm​

- Thiết kế nhỏ gọn của động cơ
- Nó cung cấp khả năng làm mát đồng đều cho động cơ
- Động cơ có thể được lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào của xe. Không nhất thiết phải lắp động cơ ở phía trước.
- Nó có thể được sử dụng trong cả động cơ nhỏ và lớn​

Nhược điểm​

- Ở đây áo nước trở thành một bộ phận phụ của động cơ.
- Sự tuần hoàn của nước làm tiêu tốn điện năng, do đó làm giảm hiệu suất của động cơ.
- Trong trường hợp hệ thống làm mát bị hỏng, động cơ có thể bị hư hỏng nghiêm trọng.
- Chi phí của hệ thống cao đáng kể.
- Nó yêu cầu bảo trì định kỳ, và do đó gây thêm gánh nặng chi phí bảo trì.

II - Hệ thống làm mát bằng không khí​

Trong hệ thống làm mát trực tiếp, động cơ được làm mát trực tiếp với sự trợ giúp của không khí chạy qua nó. Đó là cùng một hệ thống làm mát được sử dụng để làm mát động cơ .
Như chúng ta thấy ở đây, không khí tiếp xúc trực tiếp với động cơ, do đó nó còn được gọi là hệ thống làm mát trực tiếp.
Hệ thống làm mát bằng không khí được sử dụng cho các động cơ nhỏ, như xe máy và máy cắt​

Ưu điểm​

- Thiết kế của động cơ trở nên đơn giản hơn.
- Sửa chữa dễ dàng trong trường hợp hư hỏng.
- Sự vắng mặt của hệ thống làm mát cồng kềnh làm cho việc bảo trì hệ thống trở nên dễ dàng.
- Không có nguy cơ rò rỉ chất làm mát.
- Động cơ không phải chịu sự cố đóng băng.
- Trọng lượng của hệ thống nhỏ hơn.
- Đây là một thiết bị khép kín, vì nó không yêu cầu bộ tản nhiệt, đầu cắm, thùng chứa, v.v.
- Việc lắp đặt hệ thống làm mát bằng không khí rất dễ dàng.​

Nhược điểm​

- Nó chỉ được áp dụng cho các động cơ cỡ vừa và nhỏ.
- Nó chỉ có thể được sử dụng ở những nơi có nhiệt độ môi trường thấp hơn.
- Làm mát không đồng đều.
- Nhiệt độ làm việc cao hơn so với động cơ làm mát bằng nước.
- Tạo ra nhiều tiếng ồn .
- Tiêu hao nhiên liệu
- Hạ tỷ số nén tối đa cho phép.
- Quạt, nếu được sử dụng tiêu thụ khoảng 7 % cơ năng do động cơ tạo ra.

Nguồn : Tổng hợp
Bài tào lao quá, chắc chép ghép khắp nơi mà không kiểm soát được
Nước làm mát mà gây tốn điện thì hài hước thật
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên